Sẽ giảm Thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô?

Bộ Tài chính đang khẩn trương xem xét, điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng đối với xe ô tô sản xuất trong nước và nhập khẩu nhằm đáp ứng những cam kết về thuế trong quá trình hội nhập quốc tế.

Hiện nay thuế suất tiêu thụ đặc biêt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất trong nước và nhập khẩu là như nhau, với mức cao nhất là 50%. Cơ chế này được áp dụng từ năm 2006 do Việt Nam phải thực hiện cam kết không phân biệt đối xử trong áp dụng chính sách thuế khi gia nhập WTO từ đầu năm nay.

Tuy nhiên, một quan chức có thẩm quyền của Bộ Tài chính tiết lộ rằng, Bộ này nhận được nhiều ý kiến cho rằng mức thuế suất hiện hành 50% với ô tô du lịch là rất cao.

Quan chức này cũng thừa nhận mức thuế TTĐB hiện nay ở Việt Nam là khá cao, nhưng nếu giảm xuống đột ngột sẽ dẫn đến khả năng bùng nổ sử dụng ô tô trong dân chúng, nhất là các đô thị.

“Đây là điều đáng lo ngại vì hạ tầng giao thông ở Việt Nam chưa tốt, giao thông đô thị còn hạn chế”, ông này nhận xét.

“Chúng tôi đang xem xét thay đổi thuế TTĐB trong thời gian tới,” vị quan chức này cho biết. Tuy nhiên, ông không tiết lộ lộ trình cụ thể giảm thuế.

Hiện nay thuế TTĐB được quy định với ô tô có 3 mức khác nhau là 50%, 30% và 15% tương ứng với ôtô 5 chỗ trở xuống, ô tô từ 6-15 chỗ và từ 16 chỗ đến dưới 24 chỗ.

Trả lời câu hỏi, liệu giá bán ôtô của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn ở mức cao có phải là do thuế suất thuế TTĐB cao, vị quan chức này cho hay: “Nguyên nhân của giá xe cao là do giá thành sản xuất, vì giá nguyên liệu đầu vào phải nhập khẩu cao”.

Theo thông lệ quốc tế thuế suất thuế TTĐB được quy định theo dung tích máy. Do vậy, quan chức này cho rằng cách tính căn cứ theo chỗ ngồi trên xe dễ dẫn đến sự gian lận khi kê khai thuế TTĐB của đối tượng nộp thuế, và chưa phù hợp với đặc tính của xe ôtô. Chẳng hạn có xe số chỗ ngồi như nhau nhưng công suất khác nhau mà vẫn áp dụng chung một mức thuế.

Ông này khẳng định trong quá trình xem xét giảm thuế TTĐB mặt hàng này, Bộ Tài chính sẽ tham khảo kinh nghiệm quốc tế để hoàn thiện hơn về phương pháp xác định đối tượng chịu thuế và thuế suất.

Việt Nam bắt đầu áp dụng thuế TTĐB đối với ôtô từ năm 1996. Sở dĩ ôtô du lịch phải chịu mức thuế này là do đây được coi là mặt hàng tiêu dùng cao cấp, bị hạn chế sử dụng vì hệ thống cơ sở hạ tầng còn quá nghèo nàn.

Đến nay, chính sách thuế TTĐB, vốn chỉ áp dụng với ôtô dưới 24 chỗ ngồi trở xuống bao gồm cả nhập khẩu và sản xuất trong nước, đã được sửa đổi hai lần vào năm 2003 và 2005.

Theo số liệu của Bộ Tài chính, Nhà nước đã thu thuế TTĐB đối với ôtô là 2.876 tỷ đồng trong năm 2006. Trong giai đoạn từ 2002 đến 2006, tổng thuế TTĐB đạt 8.149 tỷ đồng, chiếm 1,64% thu ngân sách trong cùng giai đoạn.

Theo VTC news

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm