Sẽ có làn sóng đầu tư bất động sản mới

Việc Việt Nam gia nhập WTO sẽ kích thích thị trường bất động sản cả trung lẫn dài hạn. Hợp tác giữa chủ đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài trong việc triển khai các dự án diễn ra sôi động hơn.

Trong ngoài kết hợp

Ông Marc Towsend, tổng giám đốc Công ty Quản lý bất động sản (CBRE), nhận định dòng vốn đầu tư nước ngoài tăng lên sẽ làm nảy sinh nhu cầu về văn phòng, nhà ở, khách sạn, đất đai phục vụ sản xuất kinh doanh, xây dựng nhà xưởng.

Sức hấp dẫn từ thị trường bất động sản VN thể hiện qua việc khá nhiều hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư vào VN được các công ty tư vấn, quĩ đầu tư như Vina-Capital, CBRE tổ chức trong và ngoài nước.

Ông Marc Towsend cho hay các nhà đầu tư tỏ ra rất quan tâm tới những dự án bất động sản tại VN. Điểm khác biệt so với trước đây là khách tham dự hội nghị gồm các nhà đầu tư chứ không phải những nhà phát triển dự án.

Điều này có nghĩa nhiều đại gia sẵn tiền muốn mua lại dự án đang khai thác hoặc rót tiền cho các quĩ đầu tư bất động sản tại VN. Trước kia đầu tư bất động sản chỉ gói gọn ở hình thức lập liên doanh rồi xin đất, thực hiện dự án từ đầu.

Mới đây, hội nghị thu hút đầu tư nước ngoài do Công ty IDJ Việt Nam tổ chức tại Hà Nội cũng kín chỗ. Trong số 69 dự án kêu gọi góp vốn có đến 70% liên quan đến bất động sản. Đơn cử dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Ngọc Khánh Plaza (Hà Nội) với nhu cầu gọi vốn 30 triệu USD, dự án xây dựng làng công nhân tại Hải Phòng với nhu cầu góp vốn 15 tỉ đồng.

Ông Trần Trọng Hiếu, giám đốc đầu tư Công ty IDJ, nói trước đây các nhà đầu tư chỉ vào mang tính thăm dò và chờ thời cơ, nhưng hiện nay họ tỏ ra mặn mà và quyết tâm tìm kiếm dự án. Nhà đầu tư trong nước đang cần vốn và kinh nghiệm quản lý, công nghệ xây dựng.

Nhà đầu tư nước ngoài mạnh về vốn nhưng lại mất thời gian tìm hiểu thị trường và tìm kiếm địa điểm xây dựng. Do vậy, thị trường có xu hướng kết hợp giữa nhà đầu tư trong nước và nước ngoài để cùng nhau phát triển dự án. Nhu cầu tập trung nhiều ở những dự án tọa lạc tại Hà Nội và TPHCM.

Thuê “sao” quảng cáo nhà

Nhiều dự án xuất hiện đồng nghĩa với cung nhiều hơn, người mua có nhiều lựa chọn hơn. Giám đốc một công ty xây dựng cho hay đã qua rồi thời các công ty kinh doanh bất động sản có thể làm ăn chụp giật.

Ông lấy ví dụ trong lĩnh vực xây dựng nhà ở, lâu nay người mua nhà chung cư chỉ mường tượng mơ hồ về căn nhà qua bản vẽ thiết kế, đến khi nhận nhà mới té ngửa khi có nhiều chi tiết không đúng như chủ đầu tư đã quảng cáo hay như họ đã tưởng tượng.

Tới đây khi thị trường cạnh tranh hơn, các chủ  đầu tư sẽ phải xây dựng căn hộ mẫu để người mua có thể sờ tận tay thấy tận mắt, xem xét thiết kế phòng ốc, vật liệu xây dựng cũng như chất lượng căn hộ mà họ có thể ở sau này. Đây cũng là cơ sở để họ đối chiếu khiếu nại khi nhận nhà không đúng như quảng cáo.

"Hiện ở Hà Nội mới chỉ có những khu đô thị cao cấp như The Manor, Ciputra xây nhà mẫu, còn các dự án khác hầu như chưa nghĩ tới. Làm nhà mẫu chủ đầu tư có thể ngại chi phí phát sinh nhưng đây là một trong những cách tiếp thị chuyên nghiệp, giữ chữ tín với khách hàng nhất" - vị giám đốc trên nói.

Gần đây một số công ty đã có nhiều đổi mới trong cách tiếp cận khách hàng thay vì quảng cáo dự án theo lối mòn chưng ra hình ảnh thiết kế của dự án kèm theo một vài thông tin về thời hạn giao nhà, thời gian thanh toán và tên của chủ đầu tư.

Công ty An Gia in thông tin, hình ảnh của dự án một cách ngắn gọn, ấn tượng trên hai mặt của tấm bưu thiếp và gửi đích danh đến nhóm khách hàng mục tiêu. Trên tấm bưu thiếp quảng cáo có ghi tên, địa chỉ khách hàng.

Nếu quan tâm họ có thể gọi đến công ty, nếu không quan tâm họ để qua một bên. So với gửi tờ rơi, hình thức này tạo ấn tượng tốt hơn với khách hàng.

Một số chủ đầu tư lại thuê những ngôi sao ca nhạc, điện ảnh nổi tiếng để đóng quảng cáo cho ngôi nhà.

Theo Anh Thư
Báo Tuổi trẻ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm