1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Sẽ bán đường cao tốc cho nước ngoài

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang nghiên cứu, xây dựng cơ chế để bán quyền khai thác các tuyến đường cao tốc cho đối tác nước ngoài.

Ngày 26/10, ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết từ gợi ý của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng, VEC đang lập tổ rà soát, nghiên cứu về cơ chế chính sách, tìm thị trường để bán quyền thu phí hoặc bán cổ phần các dự án đường cao tốc cho nhà đầu tư nước ngoài.
 
Sẽ bán đường cao tốc cho nước ngoài
Tuyến đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai dài 254 km mới được thông xe toàn tuyến cách đây chưa lâu Ảnh: Đỗ Du

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

 

Tại cuộc họp với VEC mới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết chủ đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chuẩn bị bán 70% dự án cho một nhà thầu của Ấn Độ. Chính vì thế VEC cũng nên tính toán để có thể bán một số tuyến cao tốc đang quản lý thì mới hy vọng có vốn quay vòng đầu tư các tuyến cao tốc khác, không phải trông chờ vào ngân sách hay trái phiếu Chính phủ. Theo ông Thăng, nếu thay đổi cách làm thì mục tiêu xây dựng 2.000 km đường cao tốc của VEC mới có thể đạt được.

 

“Chúng tôi đang nghiên cứu cơ chế, trong đó có thể làm theo phương pháp BOT rồi bán cổ phần cho người ta; họ sẽ cùng thu phí với mình trong một thời gian nào đó. Khả năng thành hay không thì phải trải qua phê duyệt, xem xét của các cấp, thậm chí phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ” - ông Việt nói. Ông Việt cho biết trong 5 dự án VEC dự kiến đưa ra chào bán đến nay chưa có bất cứ nhà đầu tư nước ngoài nào đề nghị mua.

 

PGS-TS Nguyễn Quang Toản, Trường Đại học GTVT Hà Nội, ủng hộ chuyện bán quyền thu phí hoặc bán trách nhiệm trả nợ xây dựng đường cao tốc. “Việc này nếu làm được thì nên làm. Còn xin chủ trương thì khả năng Chính phủ, Quốc hội cho ngay” - ông Toản nhận xét.

 

Còn theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, chuyện bán quyền thu phí, khai thác đường cao tốc sau khi hoàn thành đã diễn ra ở nhiều nước trên thế giới.

 

“Nhà nước đầu tư vốn, khi xong thì bán cho đối tác nước ngoài hoặc trong nước trong vòng 30-40 năm để lấy tiền tiếp tục đầu tư tuyến đường khác. Nhưng khi bán quyền thu phí phải quy định rõ sau khi hết quyền khai thác thì tuyến đường phải được nhà đầu tư trao trả lại với bao nhiêu phần trăm khi mua; đồng thời buộc chủ đầu tư bên cạnh việc thu phí phải bảo trì tuyến đường bảo đảm giao thông thuận tiện, nếu không, họ tận thu và trả lại con đường cũ nát thì nhà nước phải mất tiền làm lại rất tốn kém” - ông Hùng đề xuất.

 

 5 dự án đường cao tốc dự kiến bán

 

Theo VEC, 5 dự án đường cao tốc được đưa vào nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách để bán gồm: tuyến Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Bến Lức - Long Thành, TP HCM - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong số này, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP HCM - Long Thành đang chiếm ưu thế vì có lưu lượng phương tiện lưu thông qua lại khá lớn.

 

Theo Thế Kha

Người Lao động
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm