Sau một tháng, xe nhập tăng 5.000 chiếc, giá giảm hơn 90 triệu đồng

(Dân trí) - Tính đến hết tháng 3/2017, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam tăng rất mạnh, gấp 1,6 lần so với tháng 2 và gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, giá xe bình quân nhập khẩu về Việt Nam lại giảm nhanh, thậm chí so với cùng thời điểm năm ngoái, đã giảm gần 50%.

Cụ thể, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT), ước tính trong tháng 3 cả nước nhập khẩu hơn 13.000 ô tô nguyên chiếc, tổng giá trị nhập khẩu đạt 150 triệu USD. Đơn giá bình quân là khoảng 263 triệu đồng/xe.

Nếu so với lượng nhập tháng 2/2017 và các tháng 3/2016, tháng 3/2015, lượng nhập xe nguyên chiếc về Việt Nam tăng rất mạnh. Đối ngược đà tăng về lượng, giá xe nhập (chưa tính thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng...) đã giảm rất mạnh.


Lượng xe nhập về Việt Nam tăng rất mạnh (ảnh minh hoạ).

Lượng xe nhập về Việt Nam tăng rất mạnh (ảnh minh hoạ).

Cụ thể, trong tháng 2/2017, Việt Nam chỉ nhập hơn 8.000 chiếc, trị giá 158 triệu USD, trong đó xe con là 4.078 xe hơi, chiếm hơn 50% lượng nhập, tương đương 63,7 triệu USD. Giá bình quân xe ô tô nhập vào khoảng 450 triệu đồng/xe; riêng xe con có giá bình quân là 356 triệu đồng/xe.

Như vậy, chỉ sau 1 tháng lượng xe về Việt nam đã tăng hơn 5.000 chiếc, giá bình quân khai báo nhập khẩu đã giảm hơn 93 triệu đồng/mỗi xe.

Còn so với lượng nhập của tháng 3/2016 đạt 8.500 chiếc, kim ngạch 208 triệu USD; xe con là 2.900 chiếc, kim ngạch 53 triệu USD. Giá xe bình quân là 557 triệu đồng, xe con là 416 triệu đồng/xe. Như vậy, lượng xe nhập hiện nay đã tăng 4.500 chiếc và mức giá nhập khẩu đã giảm hơn 294 triệu đồng/xe.

So với cùng kỳ năm 2015, với lượng xe nhập tháng 3 đạt 10.000 chiếc, kim ngạch 267 triệu USD, trong đó xe con là 3.009 chiếc, kim ngạch 36,2 triệu USD. Giá xe bình quân là 608 triệu đồng/xe, trong đó xe con là 274 triệu đồng/xe. Như vậy, lượng xe nhập thời điểm hiện nay đã tăng hơn 3.000 chiếc, giá khai báo xe bình quân đã giảm hơn 340 triệu đồng/chiếc.

Theo con số thống kê của Tổng cục Hải quan, thị trường ô tô nhập khẩu hiện có sự thay đổi lớn từ nhập khẩu xe tải chuyển sang nhập khẩu xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trở xuống. Nếu như năm 2015 và nửa năm 2016, lượng nhập xe tải chiếm từ 50% đến hơn 40% thì từ giữa năm 2016 đến nay, lượng xe tải đã giảm rất mạnh, phần lớn thị trường xe hơi nhập khẩu thuộc về xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trở xuống.

Cụ thể, chỉ riêng nửa đầu tháng 3, trong số hơn 6.348 xe nguyên chiếc nhập về, có hơn 4.800 xe con, chiếm 75% lượng xe nhập. Cộng dồn đến hết ngày 15/3, trong số hơn 21.000 chiếc xe nhập, 66% lượng nhập là xe con dưới 9 chỗ ngồi trở xuống.

Lượng xe nhập khẩu tăng, giá giảm nhanh được lý giải là do tốc độ tiêu thụ xe hơi của Việt Nam đang tăng trưởng nhanh bởi thu nhập đầu người Việt Nam tăng lên và xu hướng tiêu dùng xe hơi đang phát triển. Bên cạnh đó, mức giá xe giảm được cho là ảnh hưởng của thuế nhập khẩu xe hơi từ các ước ASEAN, trong đó hai nước có lượng xe nhập vào Việt Nam lớn nhất là Thái Lan, Indonesia đã giảm từ 40% năm 2016 xuống còn 30% vào năm 2017 và 0% vào năm 2018 theo cam kết mở cửa thị trường với hàng hóa của ASEAN.

Ngoài ra, mức giá giảm cũng do ảnh hưởng thuế tiêu thụ đặc biệt điều chỉnh, đối với dòng xe dung tích thấp dưới 2.0L nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm từ 45% xuống còn 40% từ tháng 7/2016 và giảm 5% vào những năm tiếp theo. Điều này khiến các nhà nhập khẩu tăng cường nhập xe dung tích nhỏ vào Việt Nam, hạn chế các dòng xe dung tích lớn, thuế cao, khiến mức giá xe bình quân cũng giảm trông thấy.

Nguyễn Tuyền