Sắp Tết, dân chơi rút ví cả trăm triệu đồng làm đẹp cho "xế cưng"

An Linh

(Dân trí) - Thị trường đồ tân trang cho "xế cưng" càng cận Tết càng "sốt", nhiều khách ở Hà Nội chi từ chục triệu đến hàng trăm triệu đồng chỉ để thay màn hình Android, lắp thêm camera 360 độ hoặc bọc da ghế...

Không tiếc tiền tân trang "xế cưng"

Cận kề Tết âm lịch, hầu hết các cửa hàng tân trang, đại lý độ xe hơi ở Hà Nội đều tất bật phục vụ khách hàng, không ít đại lý quá đông khách đều phải phân theo ca làm mỗi ngày để kịp giao xe sớm.

Trao đổi với PV Dân trí, đại diện cơ sở độ xe tại Nam Từ Liêm cho biết nhận hết việc trong cả tháng, cơ sở này phải thuê thêm nhân công lao động thời vụ để làm những việc đơn giản như đánh sơn, vệ sinh xe.

Sắp Tết, dân chơi rút ví cả trăm triệu đồng làm đẹp cho xế cưng - 1

Chiếc xe sang được tân trang lên vành đúc, độ bậc lên xuống có giá hàng chục triệu đồng để đón Tết

"Các loại thiết bị độ xe hiện nay đều có đủ cả, trong đó nhiều nhất là thay cản trước, cản sau, độ đèn halogen sang led, mâm vành xe, rồi thay thế màn hình Android, camera 360 độ... Nhiều xem, chủ cầu kỳ thay cả bodykit, mâm, độ ống pô, còi, ắc quy, điện mở cốp.... Chi phí  tùy theo xe và loại có thể từ vài chục triệu đồng/xe, có xe lên đến hàng trăm triệu đồng" - ông Hoài cho biết.

Đa số, chủ sở hữu xe hơi muốn thay thế, độ xe đều không đủ tiền đổi xe hoặc đại tu xe hơi mà chỉ thêm vào các phụ kiện. Với các thiết bị tăng thêm thuộc về da, ngoại thất, không ảnh hưởng đến hệ thống điện xe, giá dịch vụ sẽ rẻ hơn, còn đối với thiết bị có liên quan đến hệ thống điện, điều khiển cơ khí xe, mức giá dịch vụ cao hơn rất nhiều.

Cụ thể, để thay thế một màn hình Android (hầu hết đều xuất xứ từ Trung Quốc), mức giá thấp nhất đối với các mẫu hatchback, sedan phân khúc A, B là từ 3 - 8 triệu đồng. Các xe phân khúc cao hơn có kèm thêm hệ thống camera tích hợp cùng các thiết bị giải trí tích hợp như âm thanh... mức giá được một đại lý đưa ra mức 15 - 35 triệu đồng/chiếc.

Sắp Tết, dân chơi rút ví cả trăm triệu đồng làm đẹp cho xế cưng - 2

Thợ đang test thử các tính năng của đồng hồ với màn Adroid cho tương thích 

Vừa bỏ số tiền hơn 150 triệu đồng để tân trang cơ bản lại "xế cưng" Audi A4 của mình, chị Huyền My (Tây Hồ, Hà Nội) cho rằng, hiện mức giá thay đồ cũng hợp lý, do mình tự chọn, gara bảo hành 1 năm và miễn phí các lần sửa chữa tiếp theo. 

"Nếu vào hãng, các loại vành đúc, camera 360, màn hình sẽ có giá cao hơn nhiều, trong khi mình phải chờ đợi vài tuần, thậm chí vàng về cái nào mình phải lấy cái đó, khá bất tiện. Nhiều người cũng cảnh báo việc bỏ đồ cũ đi thay các thiết bị mới vào không phù hợp, nhưng tôi thấy thấy vấn đề gì cả" - chị My nói.

Dè chừng mất tiền "mua bực" vào người

Hiện thị trường đồ tân trang xe hơi rất phong phú từ loại hàng chợ đến hàng hãng độ đều có, mức giá vì thế cũng tùy theo thiết bị, đại lý. Để người chơi xe muốn tân trang lại xe không phải ai cũng biết cách chọn gara uy tín hoặc chọn loại đồ thay đúng phẩm cấp với số tiền bỏ ra.

Theo một số người chuyên thay đồ cho xe hơi, các loại lót sàn, ghế da hay màn hình có thể được các hãng thay nhưng thường phải chờ đợi, giá đắt hoặc cũ kỹ.

Sắp Tết, dân chơi rút ví cả trăm triệu đồng làm đẹp cho xế cưng - 3

Hệ thống âm thanh và màn hình cùng giải hiệu ứng led được chủ nhân đem đến gara để tân trang đón Tết.

Đa số người tân trang lại xe muốn chiếc xế cưng phải khoác lên áo mới hoặc thiết bị mới. Ví dụ như màn hình lựa chọn phải HD, chạy chương trình phần mềm Android, camera phải 360 để thuận lợi cho việc lùi xe, di chuyển xe.

Để chọn đại lý, gara thay đồ cho xe chơi tết uy tín, chất lượng, người sở hữu xe có khi mất cả ngày trời tìm kiếm, hầu hết qua thân quen, chỉ nhau hoặc qua hội nhóm. Tuy nhiên, việc tân trang lại xe cũng không phải ai cũng được thỏa mãn, hoặc vừa lòng, trường hợp anh Minh Toàn ở Phú Thượng, Tây Hồ là ví dụ.

Sở hữu xe Kia Cerato đời 2015, anh muốn thay màn hình và hệ thống âm thanh, gặp đại lý thân quen giới thiệu, anh Toàn bỏ số tiền hơn 20 triệu để lắp đắt, tưởng hay ai dè vớ phải sản phẩm trôi nổi.

"Mới thay màn hình và loa được hơn 2 tháng, nhưng lỗi phát sinh liên tục, nhiều lúc đang đi đường màn hình tối thui, sau đó khi về nhà hoặc ra đại lý bật lại lên. Hay lúc đi đường thấy chập điện, loa kêu rú lên, màn hình hiện sọc đen, đỏ nhưng đến gara thì bảo lỏng dây, nối lại. Một thời gian xe lỗi không có cách nào khắc phục, sửa đi sửa lại mất thời gian, chán quá tôi phải đi đến chỗ khác để thay thế, lại mất thêm đống tiền nữa mới hết hiện tượng" - anh Toàn than thở.

Thực tế, theo một số thợ độ xe, các thiết bị màn hình Android mà các đại lý, gara sử dụng để nâng cấp đều xuất xứ từ Trung Quốc nếu khách đặt hàng "xịn" vài triệu cũng có, thậm chí vài trăm cũng có. Khi muốn thay đồ, người thay phải biết chút ít hoặc tìm hiểu xem thiết bị đó kiểu loại nào, có phù hợp với xe hay không. Nếu giao phó hết xe cho thợ gara không uy tín, có nguy cơ cao vừa bị "luộc đồ" chất lượng, vừa bị thay hàng "second hand".

Sắp Tết, dân chơi rút ví cả trăm triệu đồng làm đẹp cho xế cưng - 4

Tân trang từ trong ra ngoài, có cả chiếc xe được chủ nhân "làm đẹp" trước khi bán cho khách khác nhằm lấy giá cao

Anh Bùi Viết Hoàng - một thợ độ xe lâu năm tại Hà Nội - cho hay: "Thông thường, dân chơi xe am hiểu về các thiết bị điện tử, âm thanh, các thợ độ không dám tráo hàng. Nhưng đối với người không am hiểu về xe, chỉ chạy theo xu hướng độ xe, tân trang xe cho hợp thời thượng, không quan tâm đến chất lượng sản phẩm rất dễ bị thợ độ, gara bịt mắt bằng các thiết bị cũ, hàng trôi nổi, rẻ tiền. Sử dụng các thiết bị liên quan đến điện, trong đó có tác động đến vi mạch, bộ điều khiển điện tử của xe, nếu hàng chất lượng thấp có thể dễ gây hư hỏng nhanh hơn, nặng thì có thể nguy cơ cháy nổ rất cao". 

Theo kinh nghiệm của anh Hoàng, người tân trang xe, cho dù thay thiết bị gì cũng phải yêu cầu đại lý để lại hoặc chụp lại bao bì, mã vạch thiết bị thay thế để kiểm soát loại hàng hóa, chất lượng.

Tất cả các sản phẩm tân trang xe hiện nay đều có các nhãn mác, mã vạch để kiểm tra xuất xứ hàng hóa và phẩm cấp cùng giá cả trên thị trường. Khách nên trực tiếp tìm hiểu, thay vì giao khoán toàn bộ cho gara hoặc thợ độ xe.