Sản phẩm, doanh nghiệp thăng hạng nhờ thương hiệu

Trường Thịnh

(Dân trí) - Nhiều tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm, giá trị của doanh nghiệp.

Trong 3 năm trở lại đây, giá trị, thứ hạng thương hiệu quốc gia của Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Theo báo cáo từ Brand Finance, năm 2021, thương hiệu quốc gia của Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, đạt 388 tỷ USD, duy trì thứ hạng 33 thế giới.

Thương hiệu cá nhân là con đường tắt hình thành thương hiệu

Nhắc đến mắm nêm người tiêu dùng nhớ đến mắm nêm dì Cẩn; nhắc đến chè sầu sẽ nghĩ đến thương hiệu Liên; nhắc đến bánh cuốn sẽ nghĩ đến bà Hoành… đó là những thương hiệu được xây dựng từ thương hiệu cá nhân - nhân hiệu.

Qua thời gian, việc xây dựng nhân hiệu đi từ vô tình đến hữu ý nhưng tựu chung nó vì một mục đích đó là quảng bá sản phẩm bằng cách tạo dựng niềm tin trong người tiêu dùng bằng uy tín cá nhân mà không có bất cứ một sự giao kèo, pháp lý nào. Niềm tin này được xây dựng trên sự nỗ lực của người cung cấp sản phẩm và sự tự nguyện tin tưởng của người tiêu dùng.

Ngày nay cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số và các nền tảng xã hội, những hình ảnh cá nhân được xây dựng đã góp phần thúc đẩy sự phát triển cho thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp. Đóng vai trò trung gian trong xây dựng thương hiệu trong bối cảnh chuyển đổi số là các chủ doanh nghiệp, người truyền cảm hứng… mà mạng xã hội là một công cụ có sức mạnh và sức ảnh hưởng đáng kinh ngạc khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Facebook, LinkedIn, Youtube, Twitter, Instagram… là những nơi mà khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp có thể đang hiện diện. Chính vì vậy, sự xuất hiện của những sản phẩm trên các mạng xã hội với những nội dung chất lượng sẽ giúp mọi người nhìn thấy được giá trị của doanh nghiệp nhiều hơn.

Sản phẩm, doanh nghiệp thăng hạng nhờ thương hiệu - 1
Mắm nêm, mắm ruốc từ nét văn hoá vùng miền đã thăng hạng trở thành thương hiệu địa phương của Đà Nẵng.

Các nhãn hàng liên quan sẽ thông qua các nhân hiệu này để quảng cáo sản phẩm của mình, gián tiếp đưa sản phẩm đến tay khách hàng thông qua người trải nghiệm là các hiện tượng mạng xã hội để mang lại hiệu quả tiêu thụ.

Văn hóa hình thành thương hiệu

Nhìn rộng hơn, thương hiệu cá nhân ngoài sức ảnh hưởng đến thị trường còn góp phần làm đặc sắc hơn cho văn hóa, sản vật vùng miền. Nhắc đến phấn nụ bà Tùng là nhắc đến những nét trang nhã của văn hóa cung đình Huế, bước đi nhẹ nhàng uyển chuyển của người con gái Huế pha một chút sắc sen hồng với áo dài tím, nón lá nghiêng nghiêng. Nhắc đến mắm nêm dì Cẩn, chè sầu Liên là nhớ đến sự hào sảng của người Đà Nẵng. Nhắc đến gạo ngon trứ danh, ta nhớ ngay đến thương hiệu gạo ST 25 cùng với sự rắn rỏi, chất phác của người dân sông nước miền Tây... đó là chất văn hóa vùng miền được mang theo từng sản phẩm.

Bệ phóng từ thương hiệu quốc gia

Việt Nam với những tên tuổi lớn như Viettel, Masan, Vietnam Airlines, TH True Milk, Vingroup… đã tạo thành cộng đồng các thương hiệu lớn, trở thành các thương hiệu quốc gia nổi tiếng với 3 tiêu chí chất lượng; đổi mới, sáng tạo và năng lực tiên phong.

Theo đánh giá từ Brand Finance - tập đoàn hàng đầu thế giới về đánh giá thương hiệu các quốc gia, trong 3 năm trở lại đây, giá trị thứ hạng của thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện. Năm 2021, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, lên 388 tỷ USD, duy trì ở hạng 33 thế giới.

Sản phẩm, doanh nghiệp thăng hạng nhờ thương hiệu - 2
Hoạt động giới thiệu sản phẩm của TH True Milk tại Nga.

Nhiều tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp. Minh chứng là rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới. TH True Milk là một điển hình của thương hiệu quốc gia khi được nhiều nước chấp nhận bảo hộ nhãn hiệu, nhờ đó doanh nghiệp này đã có những bước tiến dài, mở rộng dự án đầu tư ở nhiều nơi và trở thành thương hiệu uy tín được người tiêu dùng tin tưởng.

Với giá trị cốt lõi của mình, chương trình Thương hiệu quốc gia hướng tới mục tiêu xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam. Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh của thương hiệu Việt trên trường quốc tế, đưa những thương hiệu cá nhân, thương hiệu vùng miền được thăng hạng và cất cánh cùng nền kinh tế Việt Nam.

Ban Biên tập chương trình truyền hình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Phát sóng 17h20 từ thứ 2 đến thứ 5 & thứ 7 hàng tuần trên VTV1

Email: thuonghieuviet@taj.vn

Hotline: 0858.66.88.58

Website: http://www.vietrade.gov.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/ThuonghieuQuocgiaVN2021

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCdca2u9Jdqp9feziW3w_YAw

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm