1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Săn đồ “độc” trên mạng

(Dân trí) - Không chỉ là những sản phẩm độc đáo, hàng hiệu hay là những loại hàng cũ giá rẻ… xu hướng mua sắm online giờ đã “nhắm” đến cả những khách hàng có nhu cầu về hàng chuyên dụng trên hầu hết các lĩnh vực.

Cách đây vài năm, những tín đồ của sản phẩm chuyên dụng thường phải rất vất vả mới có thể sở hữu món đồ mơ ước. Anh Đức Anh, sinh viên trường ĐH Bách Khoa, một người yêu thích thiên văn học luôn mơ ước có được một chiếc kính viễn vọng của riêng mình.
 
Săn đồ “độc” trên mạng - 1
Những sản phẩm chuyên dụng ngày càng được kinh doanh nhiều qua mạng
 
Thế nhưng tìm kiếm một chiếc kính viễn vọng cho thỏa mơ ước lại là điều không hề dễ dàng. Các loại kính thiên văn bán trong nước đều rất đắt tiền, cửa hàng có giá rẻ nhất cũng phải lên tới hơn 10 triệu đồng cho một chiếc thông thường.
 
Được một người bạn mách nước, anh tìm đến các trang mua bán online từ nước ngoài và rất bất ngờ vì chỉ cần 1 vài thao tác search, anh đã có thể tìm được sản phẩm phù hợp với mình với giá chỉ gần 125 USD về đến Việt Nam. Vậy là với giá chỉ gần bằng 1/4 giá trong nước, anh đã có trong tay một chiếc kính viễn vọng mà mình hằng mơ ước.
 
Trên thực tế, các mặt hàng chuyên dụng nếu có tại Việt Nam cũng thường rất ít cửa hàng bày bán. Bởi vậy, khi mua hàng qua mạng người mua tiết kiệm được khá nhiều thời gian và công sức để tìm kiếm mặt hàng mà mình cần.
 
Bạn Yến Trang, chủ một cửa hàng thời trang lớn cho biết: “Khi bắt đầu mở cửa hàng mình cần mua một chiếc máy POS bán hàng, thế nhưng mình không biết mua ở đâu và giá cả thế nào. Lên mạng tìm kiếm, mình đã tìm được loại máy phù hợp với nhu cầu của mình nhất mà lại có thể so sánh được giá cả nhiều nơi khác nhau, không sợ bị ép giá hay phải mặc cả khi mua ngoài cửa hàng”.
 
Đối với một số khách hàng, giá cả không phải là yếu tố quan trọng nhất mà vấn đề là có những mặt hàng họ không thể nào tìm mua được ở trong nước. Anh Thành Chung, một chủ cửa hàng vàng bạc, đá quý tại TPHCM cho biết: “Xem trong một tờ tạp chí chuyên ngành của nước ngoài tôi có thấy một chiếc máy mài đá với nhiều chức năng rất phù hợp với công việc của mình.
 
Nhưng tìm kiếm khắp các cửa hàng trong nước thì chỉ có các loại máy thông thường. Lang thang trên mạng vào các trang mua bán online tôi đã tìm được sản phẩm mà mình mong muốn. Mặc dù khi chuyển về Việt Nam giá lên tới hơn 60 triệu, nhưng tôi hoàn toàn cảm thấy hài lòng vì đã có một công cụ làm việc đắc lực”.
 
Thậm chí, cách đây 3 tháng, một trang web thương mại điện tử ở Việt Nam nhận được 1 đơn đặt hàng là 2 case sever IBM nặng tới 80kg từ Mỹ về Việt Nam của anh Hoàng Mạnh Toàn, trú tại Quận 3, TPHCM. Mặc dù phí vận chuyển của sản phẩm này rất cao vì khối lượng quá lớn, nhưng khách hàng vẫn quyết định mua do nhu cầu công việc cũng như không thể tìm thấy được sản phẩm chính hãng tương tự với giá hợp lý tại Việt Nam.
 
Vậy mới thấy, cùng với sự kết nối toàn cầu, không khó để sở hữu những sản phẩm mà mình mong muốn, cho dù khoảng cách có thể vượt ra ngoài biên giới của mỗi quốc gia.
 
Hay nói cách khác, người tiêu dùng thông minh là người biết tìm cho mình con đường ngắn nhất, chất lượng nhất và hiệu quả kinh tế nhất, trong đó online là một trong những bí quyết giúp họ thực hiện được việc này.
 
Hà Thành