Sân bay Long Thành: Tiêu chí đầu tiên là cạnh tranh quốc tế

(Dân trí) - Trong Tờ trình Ban chấp hành Trung ương Đảng về Dự án xây dựng sân bay Long Thành, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết sẽ làm rõ hiệu quả kinh tế và khả năng cạnh tranh với các sân bay khác, coi cạnh tranh quốc tế là tiêu chí đầu tiên của dự án này.

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đưa ra tại cuộc họp về tình hình các dự án cảng hàng không-sân bay mới đây, trong đó nhấn mạnh tới việc chuẩn bị Tờ trình lên Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Dự án xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Cảng Hàng không Quốc tế Long Thanh đã được Bộ Chính trị thông qua
Cảng Hàng không Quốc tế Long Thanh đã được Bộ Chính trị thông qua

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Cửa khẩu Tân Thanh: Sang năm vẫn còn cảnh ùn tắc dưa hấu

* Vì đâu công ty đầu tư chứng khoán chưa thể ra đời?

* Mỹ sớm nhường ‘ngôi’ trung tâm kinh tế thế giới cho Trung Quốc?

* Ocean Bank bổ nhiệm thêm 2 Phó TGĐ

* Kiểm soát cổ tức, phòng lỗ thật - lãi giả

* Ôm “đất vàng”, nhiều đại gia “ngã ngựa”  

Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp chuẩn bị, cần tiếp thu và làm rõ các ý kiến của Bộ Chính trị, đại biểu quốc hội, chuyên gia, người dân trước đây. 

“Đừng ngại người ta nói trái chiều, càng nhiều người phản đối càng tốt, để từ đó mình làm rõ hơn các vấn đề và khi triển khai dự án sẽ làm tốt” - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Thăng, tiêu chí đặt ra đầu tiên là Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành phải đảm bảo cạnh tranh theo tiêu chuẩn quốc tế nên các số liệu phải được cập nhật, làm rõ điều kiện của sân bay trung chuyển và kinh nghiệm xây dựng sân bay trung chuyển của thế giới.

Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan liên quan làm rõ hiệu quả kinh tế và khả năng cạnh tranh với các sân bay khác. Các chỉ tiêu về kinh tế xã hội và chỉ tiêu thu hồi vốn, nhất là phương án khai thác kết hợp giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất. Cùng với đó, làm rõ phương án giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, số dân phải di dời, đất cho tái định cư, bởi có người đã hiểu nhầm rằng xây dựng sân bay Long Thành thì sẽ bỏ sân bay Tân Sơn Nhất hoặc nghĩ sẽ bán đất Tân Sơn Nhất để làm sân bay Long Thành…

Vị Bộ trưởng này cũng cho rằng, công nghệ và trang thiết bị của sân bay được lựa chọn phải đảm bảo tiêu chí tiện lợi, nhanh chóng cho hành khách. “Nhu cầu của hành khách đến sân bay là phải được phục vụ nhanh, xuống máy bay là được nhận hành lý ngay, không thể để khách chờ đợi nhiều giờ mới được phục vụ” - Bộ trưởng Thăng nêu rõ.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao Ban cán sự đảng Bộ GTVT thừa ủy quyền Bí thư Ban cán sự đảng Chính phủ, thay mặt Ban cán sự đảng Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị xem xét quyết định về việc đầu tư Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thừa ủy quyền của Chính phủ báo cáo bổ sung với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 35, ngày 26/2. Theo đó, tổng đầu tư dự kiến cho dự án này là 15,8 tỷ USD, giảm hơn 2,9 tỷ USD so với phương án đầu tư ban đầu.

Việc giảm tổng mức đầu tư Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành được đưa ra sau khi rà soát và tính toán chi tiết hơn trên nguyên tắc áp dụng đơn giá của các dự án có quy mô và yêu cầu kỹ thuật tương tự đã và đang triển khai trên thế giới cũng như trong khu vực, giá trị khái toán rà soát của Dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành chỉ còn 15,8 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 là 5,2 tỷ USD (tương đương khoảng 109.970 tỷ đồng). Trước đó, con số tương ứng đưa ra là 18,7 tỷ USD cho cả 3 giai đoạn và 7,8 tỷ USD (tương đương khoảng 164.589 tỷ đồng) cho riêng giai đoạn 1.

Châu Như Quỳnh

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”