1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Khan hiếm container:

Rất khó trông vào 3.000 container vô chủ để giải "cơn khát" container

An Linh

(Dân trí) - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho rằng, việc giải phóng hơn 3.000 container vô chủ hiện nay là giải pháp ngọn, vấn đề là phải đặt ra câu hỏi làm sao giá container tăng cao như vậy?

Trả lời phóng viên Dân trí về tiến độ giải phóng hơn 3.000 container mà cơ quan này đang giữ tại các cảng biển do hầu hết là hàng nhập khẩu vô chủ đã quá 90 ngày, để lấy vỏ phục vụ cơn khát vỏ container đang lên cao hiện nay.

Tuy nhiên, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn đặt lại câu hỏi: "Tại sao năm nay container khan hiếm, bị đội giá lên? Tại sao không tính quay vòng nhanh số container hàng xuất khẩu đi, đang bị một số nơi ém hàng lại để tăng giá thuê container?

Chỗ cần nhìn vào thì không nhìn, số container hàng vô chủ hiện nay tại cảng chủ yếu là hàng nhập lậu vi phạm, nói chung là rác thải. Toàn bộ số container phải được chuyển về nước xuất khẩu, tái xuất đến tận cùng nước xuất khẩu sang Việt Nam như Philippines xuất ngược trở lại Canada ấy".

Rất khó trông vào 3.000 container vô chủ để giải cơn khát container - 1
Ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng, Tổng cục Hải quan

Ông Cẩn cho biết, 5 năm qua Tổng cục Hải quan đã đương đầu với các cơ quan khác để xử lý vấn đề container rác thải này. Có hãng, doanh nghiệp hào hứng giải phóng container nhưng không đúng điều kiện, họ chỉ nhận chở container ra khỏi biên giới Việt Nam, nhưng không xác định điểm đến, điều này sẽ nguy cơ chuyển sang nước thứ 3, rồi có thể lại quay lại Việt Nam bằng nhiều cách thức khác nhau, cho nên không được giải quyết.

Theo lãnh đạo Tổng cục Hải quan, cơ quan này đang báo cáo cấp trên về hướng xử lý số container hàng tồn đọng quá 90 ngày. Tuy nhiên, việc xử lý này sẽ mất rất nhiều thời gian, do đó khó có thể kỳ vọng để phục vụ container cho doanh nghiệp xuất khẩu bởi phải xuất trả lại các nước đã xuất số hàng vi phạm sang Việt Nam.

Chúng ta phải nhìn rõ là sản xuất container không đòi hỏi công nghệ cao, không quá khó, thị trường quyết định nguồn cung sản phẩm, vì vậy doanh nghiệp tại Việt Nam có đầy đủ khả năng để sản xuất các vỏ container nói trên. Vấn đề là phải làm rõ tại sao các doanh nghiệp cho thuê tăng giá cao như hiện nay để tìm gốc rễ vấn đề để giải quyết.

Trước đó, như  Dân trí đưa tin, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết sắp tới có thể sẽ thanh lý hơn 3.000 container hàng hóa vi phạm, hàng vô chủ tại các cảng biển Hải Phòng, TP.HCM để giải khát nhu cầu container đang tăng cao trên thị trường của các doanh nghiệp.

Hiện, mức giá thuê container đã tăng gấp từ 6-10 lần trong 3 tháng trở lại đây do nhiều container hàng xuất đi nhưng chậm quay đầu hoặc do hàng xuất khẩu năm 2020 và đầu năm 2020 tăng đột biến, trong đó chủ yếu là khẩu trang, may mặc, hàng rau quả và thực phẩm.