Quý I, Techcombank kiểm soát tốt nợ xấu, tăng trưởng tín dụng tích cực

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2023 của Techcombank, ngân hàng đạt lợi nhuận trước thuế 5.600 tỷ đồng, nợ xấu kiểm soát ở mức 0,85%, với tỷ lệ bao phủ nợ xấu lành mạnh ở mức 133,8%.

Ngày 25/4, Techcombank công bố kết quả kinh doanh quý I/2023 với lợi nhuận trước thuế đạt 5.600 tỷ đồng.

"Mặc dù trong ngắn hạn, tình hình kinh tế vĩ mô và môi trường kinh doanh tiếp tục đối diện nhiều thách thức nhưng Techcombank vẫn đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu kinh doanh theo kế hoạch đề ra.  Techcombank có thể tăng trưởng mạnh mẽ hơn khi nền kinh tế nói chung và một số thị trường cụ thể như bất động sản, trái phiếu... phục hồi mạnh mẽ", Tổng giám đốc Techcombank Jens Lottner cho hay.

Thu nhập từ dịch vụ vẫn tăng trưởng

Thu nhập từ dịch vụ vẫn tăng trưởng, với đóng góp từ mảng thư tín dụng (LC), dịch vụ thẻ, tiền mặt và thanh toán. Techcombank ghi nhận tăng trưởng tín dụng và tiền gửi lần lượt ở mức 9,3% và 8,1%. Tỷ lệ nợ xấu (NPL) và tỷ lệ an toàn vốn (CAR) lành mạnh. Thu nhập lãi thuần (NII) đạt 6.500 tỷ đồng, giảm 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái, khi biên lãi thuần (NIM, tính trong 12 tháng gần nhất) giảm xuống mức 4,6%.

Trong bối cảnh lãi suất toàn cầu tăng và thanh khoản hệ thống thắt chặt tại Việt Nam từ nửa cuối năm 2022 khiến lãi suất tiền gửi có kỳ hạn tăng cao, tỷ lệ CASA toàn thị trường tiếp tục giảm, trong đó Techcombank ghi nhận CASA ở mức 32% cuối quý I/2023.

Thu nhập từ hoạt động dịch vụ tăng 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2.200 tỷ đồng, dẫn dắt bởi thu phí từ dịch vụ thẻ đạt 455 tỷ đồng (tăng 303,3% so với cùng kỳ) và thu từ thư tín dụng (LC) đạt 932 tỷ đồng (tăng 318,5% so với cùng kỳ).

Quý I, Techcombank kiểm soát tốt nợ xấu, tăng trưởng tín dụng tích cực - 1
Quý I, Techcombank tăng trưởng tín dụng đạt 9,3% (Ảnh: Techcombank).

Tín hiệu tích cực về sự hồi phục của trái phiếu doanh nghiệp

Từ tháng 3/2023 thị trường ghi nhận tăng trưởng khối lượng trái phiếu phát hành, giúp nâng tổng khối lượng trong quý lên 29.000 tỷ đồng, so với gần 4.000 tỷ quý IV/2022. Thu từ phí dịch vụ ngân hàng đầu tư của Techcombank chỉ đạt 284 tỷ đồng, giảm 73% so với cùng kỳ năm trước.

Thu phí từ dịch vụ bảo hiểm (đạt 194 tỷ đồng, giảm 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái). Ngân hàng ghi nhận 602 tỷ đồng thu nhập từ các hoạt động khác.

Chi phí hoạt động tăng nhẹ 4,6% so với cùng kỳ, lên mức 3.100 tỷ đồng. Tỷ lệ CIR quay về mức 33,8%, sau khi tăng mạnh trong quý IV/2022. Ngân hàng đầu tư vào số hóa và công nghệ điện toán đám mây, dẫn tới chi phí khấu hao tài sản cố định tăng 47% so với cùng kỳ, chi phí công nghệ thông tin tăng 170%.

Bảng cân đối kế toán lành mạnh

Tổng tài sản đạt 723.500 tỷ đồng, tăng 3,5% so với quý trước và tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2022. Dư nợ cho vay khách hàng cá nhân, bao gồm cho vay ký quỹ của Công ty chứng khoán Kỹ thương, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Dư nợ cho vay khách hàng doanh nghiệp (bao gồm cho vay và trái phiếu doanh nghiệp) tăng 4% so với cùng kỳ, và tăng 19,6% so với quý trước.

Tiền gửi của khách hàng đạt 387.300 tỷ đồng (tăng 8,1% so với quý trước và tăng 17,8% so với cùng kỳ), trong đó, số dư tiền gửi có kỳ hạn đạt 263.200 tỷ đồng (tăng 16,5% so với quý trước, và 61,3% so với cùng kỳ). Số dư tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 124.100 tỷ đồng (giảm 6,3% so với quý trước và giảm 25,1% so với cùng kỳ).

Tỷ lệ dự nợ cho vay so với tổng vốn huy động (LDR) ở mức 81%, với tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn ở mức 33,5%, đều thấp hơn so với giới hạn quy định.

Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II ở mức 15% vào cuối quý, tiếp tục duy trì vị thế hàng đầu ngành và cao hơn gần gấp đôi so với yêu cầu tối thiểu 8% của trụ cột I, Basel II. Tỷ lệ nợ xấu (NPL) được bảo đảm ở mức 0,85%, với tỷ lệ bao phủ nợ xấu lành mạnh ở mức 133,8%.

Quý I, Techcombank kiểm soát tốt nợ xấu, tăng trưởng tín dụng tích cực - 2
Ngân hàng gia tăng mạnh số lượng khách hàng trên nền tảng số (Ảnh: Techcombank).

68% khách hàng mới đến từ nền tảng số

3 tháng đầu năm, Techcombank đã thu hút thêm gần 424.000 khách hàng mới, đạt mốc 11,2 triệu. Trong đó, 68% khách hàng mới của Techcombank đến từ những nền tảng số. Khối lượng giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân lần lượt đạt 238,4 triệu giao dịch (tăng 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái); giá trị giao dịch đạt 2,1 triệu tỷ đồng (giảm 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái).

Tính tới tháng 4/2023, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng đối với các khách hàng doanh nghiệp tự thực hiện mở tài khoản online hoàn toàn đã tăng 7 lần so với thời điểm tháng 1/2023, trong khi tỷ lệ chuyển đổi khách hàng của khối BB nói chung trên các kênh tăng gấp đôi.

Techcombank nhận 4 giải thưởng quốc tế tại hội nghị "Dịch vụ tài chính bán lẻ xuất sắc toàn cầu 2023", tổ chức bởi Tạp chí quốc tế The Asian Banker và Vietnam Country Awards 2023 gồm "Ngân hàng bán lẻ xuất sắc nhất", "Ngân hàng bán lẻ tư nhân xuất sắc nhất" tại Việt Nam, "Ngân hàng chuyển đổi lên cloud xuất  sắc nhất"; "Mô hình Ngân hàng số tốt nhất" Châu Á - Thái Bình Dương và Việt Nam.

Đầu năm 2023, Techcombank nhận được giải thưởng "Ngân hàng số của năm" trong khuôn khổ lễ trao giải The Asset Triple A Digital Awards. Ngoài ra, ứng dụng Techcombank Mobile được vinh danh "Ứng dụng ngân hàng di động mới sáng tạo nhất năm 2022" của Tạp chí Global Business Outlook.