Chủ tịch HĐQT-TGĐ CT CP Sữa quốc tế Nguyễn Tuấn Khải:
Quản trị không dành cho bông đùa
Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP sữa quốc tế (IDP) Nguyễn Tuấn Khải mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng sự lo lắng: “Tình hình kinh tế năm nay rất khó khăn. Xăng dầu tăng giá làm giá vận chuyển tăng 18-19%, giá giấy tăng làm bao bì tăng giá khoảng 20%”.
Với một doanh nghiệp doanh thu trên 700 tỷ đồng năm 2010, việc tiết kiệm từ thùng giấy, vỏ nilon có mang lại hiệu quả đáng kể, thưa ông?
Trong lúc khó khăn này, với chúng tôi, có hai việc có ý nghĩa sống còn nhất. Thứ nhất, chất lượng sản phẩm không thể giảm, mà mình phải làm cho ngon hơn, điều này thì hoàn toàn không thể tiết kiệm chí phí. Sữa chua của chúng tôi hiện nay là gần 100% nguyên liệu từ sữa tươi. Thứ hai, lương của người lao động phải lo đủ, để mọi người cùng vượt khó với doanh nghiệp, đợi cơn bão qua đi. Vì thế, những thứ tiết kiệm được, không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, chúng tôi tiết kiệm tối đa. Như vỏ nilon bọc vỉ sữa, sử dụng loại mỏng hơn chúng tôi tiết kiệm 70 triệu đồng/tháng, vỏ thùng giấy cũng vài chục triệu/tháng. Như thế, một năm tiết kiệm được trên 1 tỷ đồng, con số tuyệt đối tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn trong lúc khó khăn này.
Tham gia sáng lập Công ty sữa Hanoimilk, rồi sáng lập Công ty Cổ phần Sữa quốc tế, ông thấy sản xuất sữa có gì đặc biệt so với những loại thực phẩm khác?
Là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ, con trai út của ông làm Phó TGĐ IDP, chưa kể con gái và con rể ông cũng làm việc ở đây. Hơi hướng công ty gia đình như vậy, với ông thuận lợi hay khó khăn hơn trong việc phát triển doanh nghiệp?
Khó khăn bao giờ cũng đi kèm cơ hội, trong lúc này, cơ hội sáng sủa nhất mà ông nhận thấy là gì?
Mỗi giai đoạn có khó khăn riêng. Như giai đoạn hiện nay, tuy khó khăn rất lớn nhưng nếu biết ứng xử khôn ngoan, chúng tôi vẫn tin là có thể vượt qua và tăng trưởng được ngay trong khủng hoảng. Chúng tôi xác định rõ, càng khó khăn, càng đoàn phải kết, mọi người đều phấn đấu vì sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Đây hoàn toàn không phải là lúc có thể bông đùa.
Như tôi đã nói, làm ngành này không thể không gắn bó với nông dân. Càng khó khăn, chúng tôi càng phải ra sức củng cố vững chắc thêm mối quan hệ này. Bên cạnh đó, chúng tôi đang hết sức nỗ lực trong việc thiết lập hệ thống bán lẻ sữa. Có tiền, có thể xây dựng nhà máy, nhưng không có hệ thống bán hàng thì chết. Làm được những việc trên, tôi nghĩ, nhiều cơ hội sáng sủa sẽ đến với doanh nghiệp.
Xin trân trọng cảm ơn ông.
Theo Sức khỏe & An toàn thực phẩm