Quà ngày Valentine: Không phải cứ đắt là hay

(Dân trí) - Ngày Valentine, dường như vì quá cầu kỳ nên mọi người quên mất điều giản dị nhất, bình thường nhất lại mới chính là yếu tố tạo nên sự lãng mạn và độc đáo. Tình yêu thật sự không mất quá nhiều chi phí.

Quà ngày Valentine: Không phải cứ đắt là hay - 1

Mọi người thường có tâm lý cầu kỳ hóa trong ngày Valentine và những ngày lễ khác.

Ngày Valentine dường như là minh họa điển hình nhất cho một loạt các hành động: Ra ATM rút tiền cho một đêm hẹn hò, rút tiền một lần nữa chi trả và thể hiện món quà với người bạn yêu, sau đó toàn bộ số tiền sẽ chỉ còn lại là những thứ bị bỏ đi.

Diễn đạt một cách cơ bản về hoạt động tiêu dùng của người Mỹ cho ngày tình nhân kể từ khi Esther Howland tung vào thị trường chiếc thiệp Valentine đầu tiên trong suốt những năm 1840 là như vậy.

Hiện nay, theo thống kê của IBISWorld, thì chi tiêu trong ngày này đã đã lên tới con số gần 18 tỷ USD, chỉ đứng sau dịp Lễ Tạ Ơn với 30,5 tỷ USD và kỳ nghỉ Giáng sinh 135 tỷ USD.

Như vậy là mức chi của mọi người đã nhiều hơn gần 3 tỷ USD so với những những gì dành cho Ngày Của Mẹ.

Trong ngày dành riêng cho đôi lứa, giá cả tăng lên chóng mặt. Chỉ mới đầu tháng 1, giá hoa hồng chỉ độ 59 USD/bó thì một tuần trước Valentine, giá đã đội lên đến 80 USD.

Hoạt động chi tiêu được cho sẽ trở nên mạnh mẽ trong năm nay, một năm suy thoái và khủng hoảng.

Theo số liệu từ Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, ước mỗi một người Mỹ, trung bình sẽ chi khoảng 128 USD trong ngày này. Mức chi tăng gần 8,5% so với năm ngoái, bao gồm 37 USD tiền hoa và 72 USD cho một đêm đi chơi.

Hoa cẩm chướng không được tung ra thị trường vào ngày Valentine. Theo thông tin từ Hội những người trồng hoa tại Mỹ thì tới 71% hoa cung ứng trong ngày Valentine là hoa hồng, với 196 triệu bông nội trong ngày 14/2. Đó là một yêu cầu khá cao với những người trồng hoa, phải kịp đáp ứng cầu thị trường chỉ trong 50-70 ngày sau Lễ Giáng sinh.

Xếp thứ ba sau Giáng sinh và Ngày của Mẹ, Valentine chiếm tới 20%  khối lượng cây trồng và hoa tiêu thu hàng năm, chiếm 25% của doanh số bán của các công ty và giữ vị trí số 1 khi nói đến doanh thu từ hoa tươi.

Khoảng 36% toàn bộ khối lượng hoa và 40% doanh thu hoa là đến từ ngày Valentine. Điều đó phản ánh phần nào một thực tế là kể cả khi giá cả trong ngày này tăng mạnh thì nhu cầu mua hoa, quà tặng vẫn rất lớn. Thậm chí, mức giá đã bị đội lên tới 33% trước khi các cặp đôi tiến tới hẹn hò.

Một khi điều đó xảy ra, thì ngay cả những người lãng mạn chu đáo nhất cũng khó mà tìm được một nhà hàng vừa ý. Vào ngày này, khi các nhà hàng đều không còn chỗ trống thì đến những người có kinh nghiệm cũng phải rơi vào thế bị động và lung túng.

Theo  thống kế trên ứng dụng xếp hạng nhà hàng Zagat, thì chi phí bữa ăn tối đã tăng đột biến từ 70 USD cho suất ăn 2 người điển hình lên tới hơn 146 USD trong ngày Valentine. Nhìn chung, chi tiêu cho bữa ăn tối ngày Valentine sẽ tăng từ 3,36 tỷ USD trong năm 2011 lên 3,58 tỷ USD trong năm nay.

Tuy nhiên, mọi người vẫn có thể giảm thiểu được chi tiêu nếu như có kế hoạch.


Clip ý nghĩa về Valentine của Google được đăng tải trên trang chủ Google.com ngày hôm qua, 14/2/2012.

Trên website đặt chỗ trước của nhà hàng OpenTable  cho thấy, 93% cho biết, họ chủ định sẽ chi phí tương đương năm ngoái, hoặc nhiều hơn.

Trong số các thực khách đặt chỗ trước, 54% kế hoạch “rút hầu bao” từ 101 đến 200 USD. 10% khác đinh ninh rằng sẽ tiêu tốn ít nhất 200 USD.

Caroline Potter, một quản lý tại OpenTable cho biết, năm nay, Valentine rơi vào thứ Ba, do vậy sẽ chứng kiến sự đột biến trong hoạt động đặt bàn. Khoảng một nửa số thực khách tham gia khảo sát cho biết đã ​​đặt sẵn buổi tối lãng mạn vào ngày 14, trong khi 26% khác lựa chọn tối thứ Bảy, ngày 11/2 trước đó.

Mọi người thường cầu kỳ hóa mọi thứ nhưng ít ai biết cách dễ dàng nhất để biểu lộ tình yêu của mình trong ngày Valentine. Mang theo một chút suy nghĩ thực tế vào trong đó. Như vậy lại chính là điểm độc đáo của mỗi người.

Mong muốn sẽ mang đến cho ai đó một bữa ăn tối đặc biệt vào ngày Valentine? Hãy tìm hiểu bữa ăn yêu thích của họ và tự mình sáng tạo nên chúng.

Bạn muốn có những cử chỉ lãng mạn? Tránh xa những bông hồng mà bạn vụng về mua mỗi năm một lần và tạo một danh sách những bài hát họ yêu thích hoặc gợi nhắc đến bạn trong tâm trí họ. Mua hoặc thuê mộtbộ phim ưa thích trong ngày hẹn hò đầu tiên. Đề nghị được cùng nhau tản bộ đến nơi nào đó thật thú vị, nên thơ…

Không tốn kém và không mất gì để thử những trải nghiệm đẹp như vậy. Thay vì hoang phí.

Bích Diệp
Theo Businessinsider