Phú Yên sẽ đuổi kịp Quy Nhơn, Nha Trang trên đường đua bất động sản?
(Dân trí) - Thị trường Phú Yên được nhiều chuyên gia nhận định sẽ nhanh chóng bứt phá và tiếp nối Quy Nhơn, Nha Trang trên đường đua BĐS. Vậy thì kịch bản nào cho thị trường BĐS Phú Yên trong tương lai?
Những bước đà vững chắc hướng tới sự phát triển bền vững
Nhìn lại khoảng 10 năm trước, những cung đường ven biển tại các thành phố du lịch của miền Trung như Nha Trang, Quy Nhơn, … giá đất còn khá thấp, đến hiện tại đã trở thành tài sản triệu đô nếu được khai thác đúng cách.
Tại thị trường BĐS duyên hải miền Trung, dù chưa có sự phát triển bứt phá như Quy Nhơn hay Nha Trang nhưng thị trường BĐS Phú Yên đang sở hữu rất nhiều lợi thế để trỗi dậy trong tương lai, nhất là lợi thế về du lịch. Tỉnh này trong những năm qua cũng chú trọng vào việc phát triển hạ tầng và quy hoạch đô thị một cách bài bản, có những bước tạo đà vững chắc cho BĐS cất cánh lên một tầm cao mới.
Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết: “Phú Yên có rất nhiều điểm tương đồng với Bình Định và Khánh Hòa do cùng nằm trên dải đất duyên hải Nam Trung Bộ, lại ở vị trí giữa tỉnh Bình Định và Khánh Hòa nên thừa hưởng cùng một nguồn tài nguyên thiên nhiên tươi đẹp, con người ôn hòa mến khách, nền khí hậu, văn hóa, ẩm thực giống nhau.”
Quả thực, Phú Yên được thiên nhiên ưu ái với đường bờ biển dài 189km, núi biển liền kề tạo địa thế “tựa sơn hướng hải”, có nhiều vịnh, bãi, vũng, đầm phá.... mang vẻ đẹp nguyên sơ, là tiềm năng rất lớn cho du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái. Những bãi biển trong xanh, bờ cát trắng thoai thoải và vịnh eo nhỏ... phù hợp để nhà đầu tư phát triển các dòng sản phẩm BĐS thương mại, những khu resort 5 sao.
Ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, bên cạnh thế mạnh về du lịch, hạ tầng giao thông cũng là động lực lớn để BĐS Phú Yên cất cánh. Tỉnh này sở hữu đủ các loại hình giao thông: Đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Nổi bật là tuyến quốc lộ 1A và đường sắt Bắc – Nam, quốc lộ 25 kết nối với tỉnh Gia Lai, quốc lộ 29 nối tỉnh Đắk Lắk, cảng biển Vũng Rô, sân bay Tuy Hòa. Khoảng cách ngắn từ sân bay Tuy Hòa đến thành phố cũng là một lợi thế dành cho khách du lịch khi đến với Phú Yên. Nếu tại Nha Trang hay Quy Nhơn, du khách phải mất gần 1 giờ đồng hồ để di chuyển quãng đường dài 35km từ sân bay Cam Ranh hoặc sân bay Phù Cát vào trung tâm thành phố, thì tại Phú Yên, du khách chỉ mất 2-3 phút di chuyển là đã vào tới trung tâm thành phố Tuy Hòa.
Điểm sáng trong hệ thống giao thông của Phú Yên ngày nay là việc thông đường mở lối và nâng cấp sân bay. Phía nam đã thông hầm Đèo Cả, phía bắc đã mở cửa hầm đèo Cù Mông, phá thế “ốc đảo” và mở lối thông thương, rút ngắn thời gian di chuyển. Sân bay Tuy Hòa cũng có đề án mở rộng, nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế với công suất 4 triệu khách/năm và kết nối thêm các đường bay quốc tế. Giao thông huyết mạnh thông suốt, đồng nghĩa với việc mở toang cánh cửa giao thương giữa Phú Yên với khu vực và thế giới.
Phú Yên cũng chú trọng vào quy hoạch đô thị một cách bài bản theo hướng hiện đại hóa, đặc biệt là tại thành phố Tuy Hòa. Nếu cách đây vài năm, Tuy Hoa vẫn còn đang “say ngủ” thì ngày nay, thành phố này như “bừng tỉnh” với một diện mạo mới khang trang hiện đại hơn.
Ông Lê Đình Chung - Tổng Giám Đốc của công ty đầu tư BĐS Cland chia sẻ: “Điều tôi hết sức bất ngờ khi đến Tuy Hoà, đó chính là sự quy hoạch bài bản và động bộ. Hệ thống đường xá hiện đại, rộng thoáng và không bao giờ có tắc đường. Đặc biệt, chính quyền quy hoạch xây dựng BĐS rất bài bản với những quỹ đất để phát triển du lịch dịch vụ và đô thị theo 4 lớp rõ ràng. 100% mặt bờ biển được quy hoạch là công viên và đất thương mại dịch vụ phục vụ cho phát triển các dự án nghỉ dưỡng. Và một điều chắc chắn sẽ thu hút nhiều Chủ đầu tư lớn đến với Tuy Hoà, đó là thời gian triển khai và pháp lý dự án. Do quỹ đất đã có sẵn không phải giải phóng mặt bằng, các Chủ đầu tư chỉ tham gia đấu giá và sau 3-6 tháng trúng đấu giá là có thể đi vào triển khai, không như các khu vực khác có thể mất 3-10 năm để hoàn thành pháp lý.”
Thành phố Tuy Hòa hiện tại đã phát triển năng động, du khách tăng lên nhiều hơn nhờ hạ tầng được đầu tư, không gian biển được mở rộng và thông thoáng. Một đô thị trẻ đang căng tràn nhựa sống và sẵn sàng bứt phá nhờ có định hướng chiến lược và quy hoạch bài bản.
Sẵn sàng “cất cánh” tiếp nối Quy Nhơn và Nha Trang
“Về tiềm năng và cơ sở phát triển BĐS thì Phú Yên không kém Khánh Hòa và Bình Định. Chỉ là Khánh Hòa và Bình Định đã đi trước một bước, biết tạo lợi thế khai thác và có sự đầu tư của nhiều “ông lớn” bất động sản. Từ 10 năm trước Nha Trang, Khánh Hòa đã có sự đầu tư của tập đoàn Vingroup, tập đoàn Mường Thanh, Hưng Thịnh Group, KN Group… Quy Nhơn, Bình Định từ 5-6 năm trước cũng được tập đoàn FLC, Hưng Thịnh Group, Phát Đạt Group, Alphanam,... đặt chân. Sự đầu tư của nhiều “cá mập” tạo nên những dự án BĐS đẳng cấp, những khu vui chơi giải trí tầm cỡ, kéo theo sự quan tâm của giới đầu tư cả nước, đưa BĐS bứt phá.”, ông Đính nhận định.
Tuy nhiên, sức hút đầu tư vào Khánh Hòa và Bình Định đã nhanh chóng đẩy giá đất tại khu vực này lên cao một cách “chóng mặt”, quỹ đất trung tâm ngày càng khan hiếm, gây khó khăn cho các nhà đầu tư. Điều đó đồng nghĩa, so với Khánh Hòa và Bình Định, Phú Yên đang sở hữu lợi thế hơn hẳn khi giá đất còn thấp và dư địa lớn.
Ông Đinh Thế Quỳnh - Phó Tổng Giám đốc tập đoàn BĐS Hải Phát cho rằng: “Mặt bằng giá BĐS tại Tuy Hoà vẫn còn rất hấp dẫn nếu so sánh với các khu du lịch lân cận như Quy Nhơn, Nha Trang. Trong khi giá của các BĐS nghỉ dưỡng tại các thành phố du lịch nổi tiếng đang ngày một tăng và quỹ đất cũng không còn nhiều, thì tại Tuy Hòa, Phú Yên, cơ hội vẫn rộng mở cho giới đầu tư.”
Để chứng minh nhận định trên, ông Đinh Thế Quỳnh cho biết, giá đất mặt đường Xuân Diệu tại Quy Nhơn tăng gần như gấp đôi từ năm 2018 đến nay, hiện đạt mức 250 - 300 triệu/m2. Tại mặt đường Trần Phú, Nha Trang, giá đất cũng tăng đột biến từ 2014 đến nay, hiện rơi vào khoảng 500 - 600 triệu/m2. Trong khi đó, giá đất mặt biển tại Tuy Hòa dao động từ khoảng 50 - 90 triệu/m2, chênh lệch dựa vào vị trí, tiện ích và tiềm năng sinh lời của từng sản phẩm.
Cụ thể, giá đất mặt biển lớp 1 (sát biển) như dự án The Seahara Phú Yên Shop Villas có giá khoảng 45 - 65 triệu/m2; giá đất mặt biển lớp 2 như dự án Thera Premium có giá từ 72 - 83 triệu/m2; dự án Rosa Alba Resort có giá khoảng 75 - 80 triệu/m2, Dự án Kallias Complex City Phú Yên giá giao động trong khoảng 75- 81 triệu/m2
Giá đất thấp trong khi sở hữu nhiều tiềm năng phát triển chính là cơ hội lớn cho giới đầu tư. Trong bối cảnh thị trường BĐS Quy Nhơn và Nha Trang không còn hấp dẫn, các nhà đầu tư dồn vốn vào Tuy Hòa, đưa vùng đất này phát triển sôi động thì khả năng tăng giá gấp đôi gấp ba trong vài năm tới cũng là điều dễ xảy ra.
Chưa kể, thời gian gần đây, nhiều “cá mập” ngành BĐS đã “đổ bộ” vào thị trường Phú Yên như tập đoàn Vingroup, APEC Group, Vinaconex Group, TNR Holdings,… xây dựng nên những công trình nghìn tỷ, đánh thức tiềm năng của vùng “đất phú trời yên”, hứa hẹn tạo nên một thị trường BĐS phát triển rực rỡ trong tương lai.
“Quy Nhơn và Nha Trang đã đi trước Phú Yên 5 năm, 10 năm. Nhưng với các lợi thế sẵn có và những bước đà vững chắc, Phú Yên đã sẵn sàng để tiếp nối Quy Nhơn và Nha Trang trong 3-5 năm tới.” - Ông Quỳnh chia sẻ thêm.
Việc Phú Yên đi sau các thị trường lân cận như Quy Nhơn hay Nha Trang không hẳn là bất lợi, mà là một lợi thế để địa phương này đi tắt đón đầu, học hỏi những kinh nghiệm của các thị trường đi trước, rút ngắn thời gian phát triển, có sự chuẩn bị đủ chín để bước vào một giai đoạn phát triển mới mang tính đột phá.