Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ “chốt hạn” giảm phí 10 trạm BOT chỉ trong… 10 ngày!

(Dân trí) - “Hiện còn 19 trạm BOT chưa giảm phí, ngay trong tháng 10 này Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Tài chính phối hợp với nhau, làm sao phải quyết tâm giảm được ít nhất phí đường bộ của 10 trạm BOT. Việc này có tác động rất lớn, tạo tâm lý tốt hơn cho lạm phát kỳ vọng”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban chỉ đạo Điều hành giá - đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá, đánh giá về kết quả kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô nói chung và điều hành giá một số mặt hàng cụ thể trong 9 tháng năm 2016 và định hướng điều hành giá 3 tháng cuối năm, chiều 19/10 tại trụ sở Chính phủ.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT đang triển khai một số nhiệm vụ liên quan đến giá. Trong tổng số 45 trạm BOT thì có 24 trạm đã thu theo mức phí giảm và ổn định, còn 19 trạm Bộ GTVT vẫn đang tích cực làm việc với các nhà đầu tư và ngân hàng để tính toán, thống nhất về mức điều chỉnh thu cho phù hợp.

“19 dự án liên quan đến 19 trạm thu phí đang trong giai đoạn đàm phán, có những dự án đàm phán rất căng thẳng vì liên quan đến phương án tài chính, Bộ GTVT đang cố gắng để giảm phí ở một số loại xe từ 10-20%. Tinh thần đang phấn đấu giảm phí trong tháng 10 và tháng 11, còn một số trạm có tổng mức đầu tư không thể “gạt” được nữa và vẫn phải đảm bảo phương án tài chính nên cũng khó khăn” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay.

Phó Thủ tướng Vương Định Huệ quyết phải giảm phí BOT tại 10 trạm trong 10 ngày cuối cùng của tháng 10
Phó Thủ tướng Vương Định Huệ "quyết" phải giảm phí BOT tại 10 trạm trong 10 ngày cuối cùng của tháng 10

Lãnh đạo Bộ GTVT nhìn nhận, thời gian qua mặt hàng liên quan đến định mức giao thông giảm do giảm được mức phí đường bộ. Giảm được phí đường bộ có tác đổng rất lớn tới giá của các mặt hàng thiết yếu, chi phí giá về vận tải. Trong quý IV, Bộ GTVT nỗ lực giữ ổn định mức giá của lĩnh vực hàng không, đường bộ, nếu trường hợp phải tăng thì cũng chỉ tăng ở khung cho phép.

Sau khi nghe lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu: “Ít nhất phải giảm được 10 trạm trong tháng 10 này!”.

Trong khi chỉ còn 10 ngày nữa là hết tháng 10 thì chỉ đạo “nóng” phải giảm phí được ít nhất 10 trạm BOT của Phó Thủ tướng đã khiến Thứ trưởng Lê Đình Thọ không khỏi lo lắng: “Báo cáo Phó Thủ tướng, việc này hơi khó! Bộ GTVT đang cố gắng giảm được trong tháng 11”.

Tới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Việc này tác động rất lớn tới lạm phát tâm lý. Vì thế, phải giảm trong tháng 10! Sau “chốt hạn” của Phó Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ GTVT không còn lựa chọn nào khác: “Bộ GTVT sẽ cố gắng hết sức để giảm phí 10 trạm trong tháng 10”.

Lãnh đạo Chính phủ cho rằng, từ đầu năm đến nay, giá của nhóm giao thông không những không tăng mà còn giảm được nhiều chi phí, tâm lý giảm phí lan tỏa rất tốt và đóng góp tích cực trong việc kiểm soát lạm phát, việc này rất đáng biểu dương.

“Thử hình dung xem, nếu từ đầu năm giá của nhóm giao thông không giảm mà tăng thì không biết tình hình hiện nay như thế nào. Tôi biết việc này là rất khó, đặc biệt còn liên quan đến nhiều vấn đề để tiếp tục điều chỉnh giảm, chúng ta cần phải tích cực hơn nữa. Giống như Bộ Y tế, khi tăng thì rất tích cực, nhưng khi điều chỉnh giảm thì phải quyết tâm lắm!” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết.

Hiện trên cả nước còn 19 trạm BOT chưa giảm phí, hạn chót cho các trạm này là phải giảm trong tháng 10 và 11/2016
Hiện trên cả nước còn 19 trạm BOT chưa giảm phí, hạn chót cho các trạm này là phải giảm trong tháng 10 và 11/2016

Trao đổi với PV Dân trí bên hành lang cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay, Bộ GTVT đang giao Ban quản lý các dự án công - tư (PPP) làm việc với các nhà đầu tư và ngân hàng để tính toán giảm phí hợp lí, mức phí phải dựa trên phương án tài chính của nhà đầu tư, nhưng trên tinh thần phải giảm phí theo chỉ đạo của Chính phủ. Giảm được 10 - 20% mức phí sẽ có tác động rất nhiều tới giá của các mặt hàng khác.

“Bộ đang tập trung vào vấn đề quyết toán và tính toán lại phương án tài chính của nhà đầu tư BOT, các nhà đầu tư cơ bản cũng ủng hộ chủ trương giảm phí, nhưng cái khó ở đây là các mức thu đã sát trần với tổng mức đầu tư, nếu giảm đi thì sẽ bị “vỡ” phương án tài chính. Vì thế, chúng tôi đang tính toán là giảm phí nhưng sẽ tăng thêm thời gian thu phí để đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và người tham gia giao thông” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ thông tin.

Châu Như Quỳnh