Phát triển bền vững cùng cộng đồng, muốn đi xa thì đi cùng nhau
(Dân trí) - Với ba yếu tố chính là Môi trường - Xã hội - Quản trị doanh nghiệp, ESG là bộ tiêu chuẩn đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng.
Khảo sát của PwC năm 2022 cho thấy phần lớn số người được phỏng vấn xếp hạng yếu tố S - Xã hội là một trong những ưu tiên hàng đầu và ngày càng được nhiều doanh nghiệp Việt Nam nhận thức tầm quan trọng, có kế hoạch thực hiện thông qua các mục tiêu trung hạn và dài hạn.
Trong câu chuyện triển khai các hoạt động cộng đồng ở mục tiêu xã hội này, thay vì những chương trình ngắn hạn, nhỏ lẻ, mang tính từ thiện hoặc quyên góp như trước đây, các chương trình phát triển dài hơi hơn, có thể lên đến hàng thập kỷ đang được các "ông chủ" thẩm thấu và triển khai trong kế hoạch hành động của mình.
Phát triển bền vững - Không phải là câu chuyện một sớm một chiều
Hiện nay, việc thực hành ESG đã trở thành xu thế tất yếu và là mục tiêu mà mọi quốc gia đang hướng tới, hàng loạt các cường quốc trên thế giới gồm Mỹ, Nhật, Hàn, EU, Úc… đều tập trung thúc đẩy tiêu chí ESG nhằm đảm bảo cân bằng xã hội.
Trong nhiều khái niệm về phát triển bền vững theo tiêu chí ESG, các chuyên gia phân tích đây là sự phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng những nhu cầu này của thế hệ tương lai, dựa trên sự kết hợp chặt chẽ, hài hòa của bốn nội dung chính: tăng trưởng kinh tế; đảm bảo công bằng xã hội; bảo vệ môi trường và tôn trọng nhân quyền.
Để thực hiện hoạt động tác động sâu rộng đến cộng đồng, xã hội và các thế hệ đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều nguồn lực, thời gian. Chính vì vậy, hiện nay nhiều doanh nghiệp ưu tiên đầu tư phát triển con người, bắt đầu từ trẻ em - thế hệ tiếp nối để làm chủ tương lai, trong chiến lược phát triển bền vững dài hạn cho doanh nghiệp và xã hội.
Doanh nghiệp cần đi xa trong chiến lược phát triển bền vững
Vai trò của doanh nghiệp quan trọng trong đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội, bởi không một doanh nghiệp nào có thể bền vững khi xã hội không bền vững và ngược lại. Do đó, kinh doanh bền vững hiện không còn là tạo ra sự khác biệt, mà là tạo ra những giá trị mới cho xã hội.
Theo Báo cáo về Mức độ sẵn sàng thực hành ESG tại Việt Nam năm 2022 do PwC Việt Nam thực hiện, 80% doanh nghiệp đã đặt ra cam kết hành động hoặc đang lên kế hoạch thực hành ESG trong 2 đến 4 năm tới. Từ số liệu này cho thấy doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng tâm thế cho một cuộc chơi "trường kỳ kháng chiến" hơn, trong đó có việc tham gia một cách chủ động vào các hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội như một phần trong các tiêu chí ESG.
Về phía góc độ khách hàng, số liệu mới nhất từ báo cáo của Edelman Trust Barometer (2023) cho thấy, một thương hiệu có cam kết thực hiện các hành động liên quan đến vấn đề con người, xã hội nhận được gấp 3,5 - 7 lần sự yêu thích của khách hàng. Khách hàng ngày nay có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề trách nhiệm xã hội, môi trường của doanh nghiệp khi lựa chọn thương hiệu.
Và trên chặng hành trình đó, nhiều doanh nghiệp thúc đẩy các hoạt động này thông qua sự hỗ trợ từ các bên liên quan, như Chính phủ, các hiệp hội doanh nghiệp…, đặc biệt là tìm kiếm tổ chức quốc tế uy tín; hướng đến chương trình phát triển bền vững cùng cộng đồng của mình theo cách không cần phải đi nhanh hơn mà đi xa hơn, có chiều sâu hơn.
Tối đa hóa nguồn lực và mang lại lợi ích lâu dài
Sau giai đoạn bỡ ngỡ, việc áp dụng thực hành ESG hiện nay, trong đó có việc tích hợp quyền trẻ em vào các chỉ tiêu ESG trong hoạt động kinh doanh bền vững ngày càng được doanh nghiệp chú ý.
Họ đã dành nhiều ngân sách và nguồn lực cho thế hệ trẻ, đặc biệt là trẻ em thông qua các hỗ trợ về môi trường sống, giáo dục tốt hơn; vì thế hệ trẻ sẽ tạo ra tương lai bền vững và xem đây là chìa khóa tạo nên nguồn cảm hứng, động lực phát triển, mang lại cho thế hệ trẻ khả năng tiếp cận những cơ hội mới.
Phát biểu tại một hội nghị về Phát triển bền vững, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI chia sẻ rằng đặt ưu tiên vào việc thực hành ESG giúp doanh nghiệp trang bị năng lực bước vào thị trường toàn cầu, đồng thời thúc đẩy hoạt động kinh doanh có trách nhiệm và tạo ra một tương lai bền vững hơn cho tất cả mọi người, bao gồm cả trẻ em.
Cũng như rất nhiều các doanh nghiệp trên thế giới trong xu hướng thực hành ESG, Masterise Group cũng đã công bố chương trình "Build A Better Future" từ tháng 4/2022 bao gồm ba lĩnh vực: môi trường sống - giáo dục - cứu trợ nhân đạo.
Để khởi động chương trình quy mô lớn, dài hạn và bài bản này, tập đoàn hợp tác chiến lược dài hạn với Quỹ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) nhằm triển khai dự án "Innovation for Children - Sáng kiến thay đổi tương lai". Dự án này hướng đến mục tiêu cải thiện môi trường sống, nâng cao chất lượng giáo dục thông qua việc giới thiệu và áp dụng các giải pháp công nghệ mới như Thư viện số toàn cầu hay Nhà vệ sinh không phát thải… cho trẻ em Việt Nam.
Với bề dày lịch sử 76 năm hoạt động toàn cầu, và có mặt tại Việt Nam từ năm 1975, UNICEF có khả năng giải quyết các vấn đề của trẻ em thông qua chuyên môn, kiến thức và khả năng làm việc với các bên liên quan ở 190 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Thời gian qua, UNICEF hợp tác với Chính phủ Việt Nam cùng các bên liên quan tăng cường các hoạt động giúp đỡ hàng triệu trẻ em trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, thể chất, chống bạo hành, tiếp cận giáo dục hòa nhập, hỗ trợ nhân đạo và phát triển cho trẻ em dân tộc thiểu số tại Việt Nam.
Bên cạnh Masterise, UNICEF cũng là đối tác tin cậy được nhiều tập đoàn quốc tế và tập đoàn lớn tại Việt Nam lựa chọn khi tìm kiếm những đối tác đồng hành trong chiến lược phát triển bền vững như Cle de Peau, Nokia, Kimberly Clark (Huggies), ShinhanBank, Generali, SAP, Pandora, KAO…
Để chuyển đổi bền vững, quan trọng nhất là chuyển đổi tư duy và nhận thức, câu chuyện của Masterise và UNICEF đã tạo sự lan tỏa và tín hiệu đáng mừng khi các doanh nghiệp Việt bắt đầu chuyển dịch để hướng sự quan tâm của mình đến trẻ em - những mầm non của đất nước để thay đổi trong dài hạn như Generali Việt Nam, ShinhanBank, Huggies Việt Nam, Unilever.....