Phạt rất nặng nhà đầu tư BOT để đường hư hỏng

C.N.Q

(Dân trí) - Nếu đường hư hỏng mà nhà đầu tư dự án BOT không sửa chữa kịp thời, gây mất an toàn giao thông thì sẽ bị phạt rất nặng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nhấn mạnh như vậy trong văn bản vừa gửi tới các nhà đầu tư BOT, Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện nghiêm công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ, cao tốc để nâng cao an toàn giao thông (ATGT).

Phạt rất nặng nhà đầu tư BOT để đường hư hỏng - 1
Một tuyến đường bị hư hỏng nặng sau thi công (ảnh: Phạm Hoàng)

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời điểm cuối năm nhu cầu vận tải tăng cao và sẽ tăng cao hơn nữa trong thời điểm Tết Nguyên đán và Dương lịch, cơ quan này yêu cầu các đơn vị nêu trên chỉ đạo nhà thầu tăng cường quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ, quét dọn mặt đường, sơn dặm vạch kẻ đường, lau biển báo hiệu... không để phát sinh hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Đối với các dự án sửa chữa trên tuyến đang triển khai, Tổng cục Đường bộ yêu cầu phải huy động nhân lực, máy móc thiết bị tập trung thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công, trong quá trình thực hiện cần triển khai đầy đủ các biện pháp đảm bảo giao thông; không kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý đối với các hư hỏng của công trình.

Đặc biệt, trên các tuyến có lưu lượng vận tải lớn, các tuyến có tình hình trật tự ATGT phức tạp, các đoạn đường đèo dốc nguy hiểm, đoạn đường có đá lở, đất sụt có nguy cơ không bảo đảm ATGT phải kịp thời có biện pháp sửa chữa, khắc phục. Trường hợp chưa kịp sửa chữa, khắc phục phải chỉ đạo các đơn vị liên quan có biện pháp hướng dẫn, điều khiển giao thông, đặt biển hiệu, cọc tiêu, rào chắn và các biện pháp khác để ngăn ngừa tai nạn giao thông.

 "Các nhà đầu tư án BOT, VEC và nhà thầu nếu không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các nội dung về quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kịp thời, đúng quy định; không phát hiện kịp thời các hư hỏng, xuống cấp của công trình; không khắc phục kịp thời đối với công trình đường bộ bị hư hỏng, nguy cơ gây mất ATGT thì sẽ bị phạt nặng" - Tổng cục Đường bộ nhấn mạnh.

Tổng cục này cũng sẽ phạt rất nặng nhà đầu tư BOT nếu công trình đường bộ bị hư hỏng mà chưa kịp hoặc đang tiến hành duy tu, sửa chữa không có biện pháp hướng dẫn, điều khiển giao thông; không kiểm tra, thực hiện biện pháp bảo đảm ATGT trên các đoạn đường đèo dốc nguy hiểm, đoạn đường có đá lở, đất sụt, nước ngập hoặc trên đoạn đường có nguy cơ không bảo đảm ATGT khác... dẫn đến tai nạn giao thông sẽ bị xử lý rất nặng theo quy định của pháp luật.