Phát hiện nhiều cửa hàng bán xăng E5 không đạt tiêu chuẩn

(Dân trí) - Qua công tác kiểm tra, có những trường hợp 50% mẫu xăng A95 và gần như 100% mẫu xăng E5 tại một vài cửa hàng đều không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Đó là thông tin được cơ quan quản lý thị trường cho biết tại tọa đàm “Xăng dầu giả, thiệt hại thật" vừa diễn ra tại Hà Nội.

Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) - cho biết: Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả hàng kém chất lượng trong mặt hàng xăng dầu diễn biến tương đối phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Theo ông Linh, mới đây công an tỉnh Đắk Nông đã triệt phá đường dây pha chế xăng giả, lấy xăng pha với chất dung môi, hòa chất tạo màu để tạo thành xăng A95 và E5 bán ra thị trường của Trịnh Sướng.

“Đây là vụ việc rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, có thể gây ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao và gây thất thu cho nhà nước” - ông Linh nói.

Ông Linh cũng thông tin, từ đầu năm 2018 trở lại đây, quản lý thị trường đã xử lý hàng nghìn vụ việc liên quan đến xăng dầu, tước quyền sử dụng 37 giấy phép kinh doanh, tịch thu 6 cột bơm và một cây xăng.

Phát hiện nhiều cửa hàng bán xăng E5 không đạt tiêu chuẩn - 1
Tọa đàm với chủ đề “Xăng dầu giả, thiệt hại thật” do Cổng thông tin Chính phủ tổ chức.

Địa bàn gian lận thương mại xăng dầu hiện nay tương đối phổ biến như một số địa phương khu vực miền Tây Nam Bộ, khu vực Trung Bộ và lác đác một số tỉnh khu vực phía bắc.

Ông Linh cho biết, qua kiểm tra, có những trường hợp 50% mẫu xăng A95 và 100% mẫu xăng E5 tại một vài cửa hàng đều không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.

Tuy nhiên việc kiểm tra kiểm soát theo ông Linh vẫn còn nhiều khó khăn. Cụ thể, lĩnh vực xăng dầu do nhiều đơn vị cùng quản lý nên trong quá trình kiểm tra dễ bị trùng lặp. Chính vì vậy, chúng ta cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng thì mới ngăn chặn được việc nhập lậu.

Bên cạnh đó, do chưa có nguồn tin tốt, chúng ta chưa ngăn chặn triệt để được việc nhập lậu xăng dầu vào nội địa. Riêng về công tác kiểm tra chất lượng, hiện nay cũng có nhiều đơn vị chịu trách nhiệm, tuy nhiên, do hạn chế về cơ sở vật chất, nguồn thông tin, quy chế cách thức phối hợp với nhau cho nên đôi khi chúng ta không phát hiện kịp thời các vi phạm về chất lượng xăng dầu.

“Hay trong lúc chờ đợi kết quả kiểm nghiệm thì xăng dầu vẫn phải lưu thông liên tục khi mà phát hiện ra sai phạm về chất lượng thì lúc đó xăng trong bồn đã tiêu thụ hết, gây khó khăn trong vấn đề xử lý tang vật”, ông Linh thông tin.

Cháy nổ không phải do xăng E5?

Sau một số vụ cháy nổ xe gắn máy, đã từng có nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân là do sử dụng xăng sinh học E5 RON92.

Ông Bùi Minh Tiến - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn - cho rằng: Các nghiên cứu của các nhà khoa học đã khẳng định xăng E5 hoàn toàn an toàn cho các động cơ. Điều này không chỉ khẳng định qua các nghiên cứu và qua các thử nghiệm mà được khẳng định qua thực tế tiêu dùng của các khách hàng ở trong nước và nước ngoài.

Phát hiện nhiều cửa hàng bán xăng E5 không đạt tiêu chuẩn - 2
Nhiều cửa hàng bán xăng E5 không đạt tiêu chuẩn (ảnh minh họa: Internet)

“Tại tỉnh Quảng Ngãi, tất cả các phương tiện tại tỉnh cũng như các phương tiện vận tải của nhà máy lọc dầu Dung Quất được chúng tôi sử dụng xăng E5 từ cuối năm 2014. Đến nay, không xảy ra bất cứ một sự cố nào. Điều đó khẳng định thêm những dư luận đồn đoán việc xăng E5 gây ra hiện tượng cháy nổ là không có căn cứ” - ông Tiến nói.

Ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - thông tin: Xăng E5 RON92 về mặt cơ sở khoa học và thực tiễn đã chứng minh, đó không phải là vấn đề liên quan đến cháy nổ.

Theo vị này, các sự việc cháy nổ xảy ra nhiều vào năm 2012, khi đó Bộ Khoa học và Công nghệ đã thành lập và chỉ đạo các nhóm nghiên cứu của các viện nghiên cứu tập trung nghiên cứu vấn đề này xem nguyên nhân ở đâu.

"Các nhóm nghiên cứu và các đề tài nghiên cứu thấy rằng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chuyện cháy xe. Có thể do nguyên nhân về cơ học, nguyên nhân về chập điện, các nguyên nhân về các yếu tố khác, thậm chí là do cấu tạo của các xe… chứ không phải là do nguyên nhân tại xăng" - ông Tuấn cho hay.

Nguyễn Mạnh