Phạt đến 70 triệu đồng khi cung cấp hàng hóa kém chất lượng

(Dân trí) - Riêng với quảng cáo không đúng sự thật, lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng cũng sẽ bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng.

Phạt đến 70 triệu đồng khi cung cấp hàng hóa kém chất lượng
(Ảnh minh họa).
Căn giữa

Thủ tướng Chính phủ mới đây vừa Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với hiệu lực sẽ bắt đầu từ 1/5 tới.

Theo đó, đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền với mức phạt tối đa là 70 triệu đồng.

Cụ thể, những tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng bị phạt tiền từ 50 - 70 triệu đồng đối với hành vi vi phạm. Chẳng hạn như lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để cung cấp hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng.

Mức phạt tiền “nhẹ nhàng” là 10-20 triệu đồng áp dụng đối với các hành vi sử dụng thông tin của người tiêu dùng không phù hợp với mục đích đã thông báo với người tiêu dùng và không được người tiêu dùng đồng ý hay chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của người tiêu dùng (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác).

Khung phạt này cũng được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện một trong các hành vi vi phạm như quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên; có hành vi gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng.

Quảng cáo lừa dối bị phạt đến 30 triệu đồng

Riêng với hành vi quảng cáo lừa dối người tiêu dùng sẽ bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng. Các hành vi quảng cáo lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng quy định trong phạm vi hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp, uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Lừa đối người tiêu dùng khi quảng cáo về nội dung, đặc điểm giao dịch giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa cũng bị áp mức phạt hành chính này.

Nghị định cũng quy định mức phạt từ 10 - 30 triệu đồng đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ ép buộc người tiêu dùng thông qua dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc các biện pháp khác gây thiệt hại đến sức khỏe, danh dự, uy tín, nhân phẩm, tài sản của người tiêu dùng để ép buộc giao dịch.

Mức phạt này cũng nhắm tới hành vi lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để ép buộc giao dịch.

Bích Diệp