PepsiCo Foods Việt Nam nhận giải Doanh nghiệp xuất sắc và Nơi làm việc tốt nhất
(Dân trí) - Năm 2021, lần đầu tiên PepsiCo Foods đạt được giải thưởng Văn hóa doanh nghiệp do Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức. Đơn vị cũng chiến thắng hầu hết các hạng mục trao giải của Vietnam HR Awards 2022.
Trở thành Doanh nghiệp xuất sắc năm 2022
Vừa qua, PepsiCo Foods Việt Nam đã chiến thắng 4 hạng mục dành cho doanh nghiệp bảng B tại Vietnam HR Awards 2022, trở thành Doanh nghiệp xuất sắc năm 2022. Các hạng mục chiến thắng bao gồm: Chiến lược phát triển năng lực tổ chức, Chiến lược đổi mới mô hình quản trị nhân sự, Chiến lược nhân tài và lãnh đạo nhân sự xuất sắc. Đây là giải thưởng về quản trị nhân sự, do báo Lao động và Xã hội (Báo điện tử Dân sinh) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Kết nối Nhân tài - Talentnet tổ chức.
Bên cạnh đó, PepsiCo Foods Việt Nam vẫn nằm trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam liên tiếp trong 8 năm, với xếp hạng thứ 5 trong các công ty ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Giải thưởng dựa trên khảo sát từ hơn 60.000 người đi làm của hơn 500 doanh nghiệp hàng đầu, thuộc 20 ngành nghề khác nhau tại Việt Nam, do mạng lưới nghề nghiệp Anphabe tổ chức.
Xây dựng "văn hóa chiến thắng"
Trở lại với thời điểm 3 năm về trước, PepsiCo Foods Việt Nam đã có được những giải thưởng về nhân sự tại Vietnam HR Awards nhờ vào những chính sách linh động cho nhân viên, đảm bảo con người, đội ngũ được an toàn trong thời điểm dịch. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh vẫn không đạt được như kỳ vọng. Để trở thành một "Doanh nghiệp xuất sắc", đơn vị nhận thấy con người an toàn là không đủ, chiến lược nhân sự cũng phải giúp công ty tăng trưởng nhanh chóng và bền vững. Đây chính là bài toán mà đội ngũ PepsiCo Foods Việt Nam cần phải giải.
Đứng trước những thách thức về kinh doanh và bối cảnh xã hội, đội ngũ nhân sự của PepsiCo Foods Việt Nam đã tập trung xây dựng văn hóa chiến thắng để thúc đẩy tư duy tăng trưởng, tạo động lực cho nhân viên. Thông điệp "Dare to Win - Dám Chiến thắng" được triển khai trong nhiều hoạt động khác nhau.
Trong những thời điểm giãn cách, nhân viên kinh doanh gặp nhiều rào cản về tâm lý trong việc bán hàng. PepsiCo Foods Việt Nam đã đưa chữ "dám" vào trong đội ngũ nhân viên của mình với nhiều sáng kiến trong kinh doanh.
Văn hóa chiến thắng của PepsiCo Foods Việt Nam truyền tải cho nhân viên không chỉ là chiến thắng cá nhân hay theo bộ phận mà là chiến thắng cùng nhau, cổ động đội ngũ chia sẻ khó khăn và hỗ trợ lẫn nhau để tạo nên thành quả. Các hoạt động - cuộc thi nội bộ được tổ chức định kỳ với những giải thưởng giúp truyền tải thông điệp tổ chức một cách mạnh mẽ.
Một trong những chương trình nổi bật dành cho nội bộ là Đại sứ Phong Cách PepsiCo với các hạng mục cá nhân mang tên: Hướng đến người tiêu dùng, Tinh thần làm chủ, Tập trung và thực thi nhanh, Mạnh dạn lên tiếng, Nâng tầm và đa dạng hóa nhân tài, Ăn mừng thành công, Hành động chính trực. Hay giải thưởng DARE từ tổng giám đốc dành cho đội nhóm, với các giải thưởng mang tên: Faster - Nhanh hơn, Stronger - Mạnh mẽ hơn, Better - Tốt hơn.
Chuyển đổi với "tứ trụ chiến lược" cho tăng trưởng
Những ảnh hưởng từ sau 2 năm đại dịch khiến các doanh nghiệp có mong muốn nắm thế chủ động và linh hoạt hơn trước những bất định về kinh tế - xã hội. Đội ngũ PepsiCo Foods Việt Nam đã đưa ra 4 giải pháp trọng điểm cho bài toán tăng trưởng bền vững: Chuyển đổi mô hình kinh doanh có tính bền vững và đầu tư vào đổi mới sáng tạo, Đơn giản hóa quy trình và đầu tư tự động hóa, Xây dựng cấu trúc tổ chức linh hoạt, Tinh thần chiến thắng với mục đích tác động tích cực đến xã hội.
Những giải pháp này được thể hiện rõ trong từng ngóc ngách hoạt động của tổ chức. Nhân viên kinh doanh tại PepsiCo Foods Việt Nam đã giảm đáng kể việc xử lý các tác vụ kinh doanh thủ công bằng cách sử dụng hệ thống tự động hóa, với các báo cáo phân tích kinh doanh kịp thời.
PepsiCo Foods Việt Nam là một trong số ít những công ty hỗ trợ nông dân trồng khoai tây tại Việt Nam. Đây là cách mà công ty gia tăng sản lượng, giảm chi phí vận hành nhập khẩu, bên cạnh đó còn phát triển năng lực nông nghiệp địa phương và người nông dân, tạo tiền đề tăng trưởng bền vững.
"Cấu trúc tổ chức được tổ chức theo tư duy linh hoạt (Agile). Đây cũng là cách tiếp cận thường chỉ thấy ở các công ty lớn về công nghệ, nay cũng được PepsiCo Foods Việt Nam áp dụng. Những hoạt động thay đổi này giúp tổ chức và con người tại PepsiCo Foods Việt Nam thích nghi nhanh hơn với biến đổi không ngừng của thị trường, có nhiều thắng lợi hơn", bà Nguyễn Hà Trang, Giám đốc Nhân sự chia sẻ.
Cũng theo đại diện doanh nghiệp, chiến lược nhân sự độc đáo này không chỉ giúp PepsiCo Foods thành công trong kết quả kinh doanh năm 2021-2022 mà còn chiếm trọn "trái tim" người lao động khi được chính nhân viên bình chọn là Top 15 Công ty tiêu biểu có nguồn nhân lực hạnh phúc năm 2022.