Pakistan xoa dịu phản đối với "Vành đai và Con đường" bằng nhiều dự án hơn

Thùy Dung

(Dân trí) - Để dập tắt sự phản đối đối với Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC), chính phủ của Thủ tướng Pakistan Imran Khan đang khởi động một gói phát triển lớn hơn cho một tỉnh ở Tây Nam nước này.

Pakistan xoa dịu phản đối với Vành đai và Con đường bằng nhiều dự án hơn - 1

Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã công bố một gói phát triển cho tỉnh Balochistan phía Nam, với hy vọng tạo ra 120.000 việc làm. Ảnh: Reuters

Trong chuyến thăm tới Turbat, cách 160 km về phía đông bắc của thành phố cảng Gwadar, một địa điểm quan trọng trong hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan, Thủ tướng Pakistan Khan đã công bố Gói Phát triển Tăng tốc gồm các dự án trị giá hàng chục tỷ rupee.

Gói này được thực hiện nhằm tạo ra 120.000 việc làm mới, xây dựng 1.100 km đường cao tốc, thành lập 210 đơn vị y tế, mở rộng Sân bay Quốc tế Turbat, cung cấp khí đốt cũng như điện cho 320.000 hộ gia đình ở miền Nam Balochistan và xây dựng các phần của đường cao tốc M8 - một dự án đã nằm trong dự án hành lang kinh tế trị giá 50 tỷ USD đang thực hiện.

Ngoài ra, dự án còn bao gồm các khoản vay cho 2.000 ngư dân để mua tàu thuyền và quỹ xây dựng 16 đập để tưới cho 60.700 ha đất.

Thủ tướng Imran Khan cho biết: “Thương mại hàng năm của Trung Quốc là 2 nghìn tỷ USD và Gwadar sẽ kết nối Pakistan với thị trường thương mại to lớn này”.

Mục đích chính của gói phát triển này là để đưa miền Nam Balochistan lên ngang hàng với phần còn lại của Pakistan về mặt phát triển.

Tuy nhiên, những người trong cuộc cho biết, một mục đích khác ở đây là nhằm làm dịu những phản đối liên quan đến hành lang kinh tế của người dân Pakistan đang diễn ra mạnh mẽ ở khu vực Makran, phía Nam Balochistan.

Vào tháng 5/2019, khách sạn Pearl Continental, gần cảng Gwadar, đã bị quân ly khai Baloch tấn công. Tháng trước, một đoàn xe quân sự hộ tống các nhân viên của Công ty Phát triển Dầu khí cũng đã trở thành mục tiêu bị tấn công.

Malik Siraj Akbar - một nhà phân tích Nam Á có trụ sở tại Washington - tin rằng, Makran đã trở thành tâm điểm của cuộc phản kháng Baloch đối với hành lang kinh tế và dự án Vành đai và Con đường trong những năm gần đây.

Akbar nói với Nikkei Asia rằng: “Điều quan trọng là phải giải quyết những bất bình của cộng đồng địa phương và đưa họ vào cuộc để thu hút sự hỗ trợ cho CPEC”.

Các chuyên gia khác vẫn có nhiều hoài nghi, họ không chắc chắn về việc gói phát triển này sẽ hoàn thành được các mục tiêu mà nó nhắm tới hay không.

Jeremy Garlick, trợ lý giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Kinh tế Praha cho biết: “Tôi cho rằng việc chính phủ Pakistan công bố gói viện trợ mới cho bộ phận Makran cũng khó có khả năng chấm dứt được các cuộc tấn công của phe đối lập nhằm vào lợi ích của Trung Quốc”.

Ông nói thêm rằng, ngay cả khi một số người dân địa phương vui mừng thì các nhóm đối lập vẫn kiên quyết phản đối kế hoạch phát triển Gwadar của Trung Quốc.

Aslam Bhootani, người đại diện cho vành đai ven biển Balochistan tại Quốc hội Pakistan cho biết: “Người dân ở phía Bắc Balochistan sẽ cảm thấy bị phân biệt đối xử khi chính phủ chỉ công bố một gói phát triển ở phía Nam của Balochistan mà phía Bắc thì không hề có gì”.

Bhootani cho rằng, việc xây dựng đường cao tốc và mở rộng sân bay theo gói thầu sẽ không thực sự giúp ích cho người dân trong khu vực, những người thiếu nước và phương tiện để kiếm sống. Ông gợi ý rằng, gói này nên bao gồm cách thức nhập khẩu điện và khí đốt từ Iran.

Bởi vì Pakistan vẫn đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để nối lại Quỹ Mở rộng 6 tỷ USD đã bị đình chỉ vào tháng 2 nên các chuyên gia cho rằng, việc tìm nguồn vốn cho gói phía Nam Balochistan là một điều bí ẩn.

Pakistan đã bị đình chỉ vay sau khi không đáp ứng các yêu cầu của IMF về việc tăng giá điện và đánh thuế bổ sung, do lo ngại phản ứng dữ dội từ công chúng.