Ông lớn bán lẻ, F&B gia nhập thị trường bánh trung thu
(Dân trí) - Thị trường bánh trung thu 2023 sôi động hơn nhờ sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi trong ngành bán lẻ và F&B gia nhập đường đua phục vụ khách hàng mùa trăng rằm.
Tháng 8, Orion, ông lớn ngành bánh kẹo, bắt đầu gia nhập đường đua bánh trung thu. Ngoài các dòng bánh dẻo và bánh nướng nhân cơ bản quen thuộc, Orion cũng đưa ra các sản phẩm đặc trưng của thương hiệu như thập cẩm jambon ngũ hạt, gà quay sốt tiêu đen Hồng Kông, đậu xanh hạnh nhân, tôm Sakura, sò điệp sốt XO, bánh hạt sen Chocopie Lava, cốm và đậu đỏ độc quyền.
Các sản phẩm có giá dao động từ 120.000 đồng/hộp 2 bánh truyền thống và 700.000 đồng - 900.000 đồng/hộp 4 bánh đặc biệt. Như vậy, nhóm khách hàng của Orion hướng đến là trung và cao cấp.
Một doanh nghiệp nước ngoài khác cũng đi theo chiến lược bản địa hóa là AEON Việt Nam. Thương hiệu nhà bán lẻ này cho ra mắt loạt sản phẩm mùa trăng rằm với mức giá khá "dễ chịu", 55.000 - 70.000 đồng/sản phẩm, nhiều loại nhân đa dạng, phù hợp với khách hàng truyền thống (như trà xanh hạt sen, xá xíu ngũ vị, cốm xanh hạnh nhân…) và khách hàng trẻ (tiramusu phô mai, đậu xanh macca, mè đen than tre, trà ô long hạt sen hạt chia…).
Cùng chọn phân khúc trung cấp, với kinh nghiệm và thương hiệu nhiều năm tham gia thị trường bánh Trung thu, năm 2023, WinCommerce dự kiến đưa hơn một triệu chiếc bánh trung thu vào thị trường thông qua bộ sưu tập gồm 4 vị truyền thống (đậu đỏ trứng muối, hạt sen hạt chia, đậu xanh sen nhuyễn trứng muối, thập cẩm jambon) có giá bán lẻ 55.000 đồng/bánh và 220.000 đồng/hộp 4 bánh, cùng 4 dòng cao cấp (đậu xanh hạt sen trứng muối, khoai môn trứng muối, gà quay jambon, nhân trứng chảy) có giá bán lẻ 75.000 đồng/bánh và 300.000 đồng/hộp 4 bánh.
"Ngoài bán lẻ, chúng tôi cũng có chính sách ưu đãi dành cho các doanh nghiệp, tổ chức với đơn hàng số lượng lớn, ưu đãi lên tới 15%. Năm nay, mẫu bánh trung thu của WinMart, WinMart+ được khách hàng đón nhận, khi đơn hàng sỉ đều được đặt từ sớm và tăng gần 5% so với năm ngoái", đại diện WinCommerce cho hay.
Trong khi đó, các chuỗi đồ uống như Phúc Long, Highland, Coffee House tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp. Nếu Highland cho khách chọn lựa loại hộp 4 bánh giá gần 470.000 đồng hoặc bán lẻ với giá dao động khoảng 100.000 đồng/sản phẩm có nhân trứng muối lava hạt sen đậu xanh, hay thập cẩm gà quay lạp xưởng xá xíu, thì Coffee House bán kèm gói đồ uống hoặc hạt dinh dưỡng trong hộp có giá từ 590.000 đồng đến 790.000 đồng.
Riêng Phúc Long tung ra thị trường 5 mẫu sản phẩm gồm Thanh dạ thưởng nguyệt, Thanh dạ thưởng nguyệt thượng hạng, Tứ quý thưởng nguyệt, Tứ quý nguyệt hoa, Lục bảo minh nguyệt có giá dao động từ 550.000 đồng đến 1,19 triệu đồng/hộp 4-6 chiếc.
Theo đại diện Phúc Long, năm nay thương hiệu phát triển tới 11 hương vị khác nhau từ ngọt đến mặn phù hợp với nhu cầu ngày càng đa dạng nhiều khách hàng, đồng thời đầu tư thay đổi mẫu mã với thiết kế hộp tinh tế hơn, chú trọng vào chất liệu và kỹ thuật in ấn. Nhờ đó, doanh thu mùa Trung thu 2023 của Phúc Long dự kiến tăng khoảng 20-30% so với năm 2022.
"Ngoài áp dụng chiết khấu cho khách mua số lượng lớn, Phúc Long cũng có chương trình khuyến mại mua một bánh trung thu sẽ được mua thêm một trà sữa được giảm giá 50%, hoặc mua một hộp bánh trung thu bất kỳ được tặng 2 ly thức uống mới là Osmanthus silky và milktea cho khách hàng mua tại điểm bán của Phúc Long trên toàn quốc", đại diện nhãn hàng cho hay.