Ông chủ phân phối Mercedes lỗ nặng với cổ phiếu

(Dân trí) - Cho biết “không lo lắng” khi khoản đầu tư cổ phiếu của mình đã “bốc hơi” hơn một nửa, ông chủ Ô tô Hàng Xanh – một trong ba đơn vị phân phối Mercedes tại Việt Nam cho biết, chỉ “thấy áy náy” với cổ đông và cho biết sẽ tham gia “cứu giá” nếu giá cổ phiếu này vẫn giảm.

Mất cả chục tỷ đồng trong nỗ lực "cứu giá"

Cách đây 5 tháng, ông Đỗ Tiến Dũng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh đã mua vào 500.000 cổ phiếu HAX như đã đăng ký để nâng sở hữu tại công ty này lên 5.568.556 đơn vị, tỷ lệ 23,85%.

HAX chiếm khoảng 37% thị phần Mercedes Benz tại Việt Nam
HAX chiếm khoảng 37% thị phần Mercedes Benz tại Việt Nam

Trong khoảng thời gian này, mức giá của HAX trên thị trường vẫn còn đang được giao dịch quanh mức giá 40.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, mức giá của HAX đã giảm khá mạnh so với mức giá 42.500 đồng của 1 tháng trước đó.

Động thái mua vào cổ phiếu của ông Dũng ở thời điểm đó được cho là nhằm để “cứu giá” HAX trong khi thị trường chứng khoán vẫn còn diễn biến tốt.

Vào cuối năm 2017, ông Dũng cũng đã mua vào một lượng cổ phiếu tương tự (500.000 cổ phiếu) từ 26/10-24/11/2017, lúc đó giá cổ phiếu của HAX dao động quanh ngưỡng 39.000 đồng, trước khi phục hồi lại hơn 40.000 đồng.

Tính đến nay, thị giá của HAX chỉ hơn 16.000 đồng, giảm khoảng 62% so với thời điểm đỉnh cao và giảm gần phân nửa so với đầu năm (sau khi đã điều chỉnh vì phát hành thêm cổ phiếu để trả cổ tức). Nói cách khác, ở góc độ đầu tư thì hai đợt mua vào cổ phiếu nói trên của ông Dũng đều “lỗ nặng”. Mặc dù vậy, trên cương vị người lãnh đạo doanh nghiệp thì ông Đỗ Tiến Dũng đã nâng tỉ lệ nắm giữ tại Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh.

Theo tính toán, số tiền mà ông Dũng bỏ ra cho 2 đợt gia tăng tỷ lệ sở hữu nói trên khoảng trên dưới 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, 1 triệu cổ phiếu HAX này chỉ còn có giá trị 16,45 tỷ đồng dù mã này đã tăng 450 đồng (2,8%) trong phiên 9/7.

Dự kiến tiếp tục mua vào cổ phiếu

Món đầu tư thua lỗ này đã được ông Dũng chia sẻ thẳng thắn với cổ đông trong buổi gặp gỡ ngày 6/7 vừa rồi. Tuy nhiên, lãnh đạo HAX cho biết “không lo lắng” về điều này mà chỉ “thấy áy náy” với các cổ đông.

Vị này hứa hẹn rằng, sau đợt báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, nếu thị trường có biến động xấu thì HAX sẽ dùng lợi nhuận để mua cổ phiếu quỹ và bản thân ông cũng mua. Thậm chí theo chia sẻ của ông Dũng thì nếu không vướng mắc các thủ tục hành chính, ông Dũng cũng đã gom mua cổ phiếu HAX trong thời gian qua.

Theo lời ông Dũng, có nhiều công ty nước ngoài đặt vấn đề mua cổ phiếu HAX song lãnh đạo HAX lại đưa ra lời khuyên nên giao dịch trên sàn, có những doanh nghiệp còn muốn sở hữu trên 50% vốn HAX.

Bù lại với việc giá cổ phiếu lao dốc thì cổ đông của HAX lại được chia cổ tức năm 2017 bằng tiền và cổ phiếu thưởng với tổng tỉ lệ lên tới 65%. Trong đó, cổ tức bằng tiền mặt là 15% và cổ phiếu thưởng là 50% (cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu HAX được nhận 15.000 đồng tiền mặt và 5 cổ phiếu).

Có nghĩa là riêng với cá nhân ông Đỗ Tiến Dũng thì ngoài khoản tiền nhận được gần 8,4 tỷ đồng, ông Dũng còn nâng số lượng cổ phiếu nắm giữ tại HAX lên 8.352.834 đơn vị.

Được biết, đến thời điểm hiện tại thì HAX chưa kinh doanh sản phẩm nào khác ngoài Mescedes Benz với 4 showroom phân phối các dòng xe của hãng này tại Việt Nam. Lượng xe mà HAX bán được trong 6 tháng đầu năm đạt 1.050 xe, vượt 7,6% kế hoạch và chiếm hơn 37% thị phần xe Mercedes được bán ra trên thị trường.

Quý I vừa qua, do nguồn thu nhập chính là tiền thưởng và hỗ trợ từ Mercedes Benz Việt Nam giảm mạnh, chỉ bằng 42,5% cùng kỳ do đó, lợi nhuận sau thuế HAX chỉ đạt 1,8 tỷ đồng, giảm tới 93,5% so cùng kỳ.

Giá cổ phiếu HAX liên tục giảm sâu trong nửa đầu năm nay (giá đã được điều chỉnh)
Giá cổ phiếu HAX liên tục giảm sâu trong nửa đầu năm nay (giá đã được điều chỉnh)

Mai Chi

Ông chủ phân phối Mercedes lỗ nặng với cổ phiếu - 3