1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Ô tô Trung Quốc ồ ạt ra nước ngoài nhờ cuộc khủng hoảng chip

(Dân trí) - Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang hưởng lợi từ sự thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu với số lượng xe xuất xưởng ra nước ngoài tăng gấp đôi trong khi các đối thủ Mỹ và châu Âu giảm mạnh.

Cụ thể, từ tháng 1 đến tháng 5, các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc đại lục đã xuất khẩu được 760.000 chiếc, tăng 103% so với năm ngoái.

Ô tô Trung Quốc ồ ạt ra nước ngoài nhờ cuộc khủng hoảng chip - 1

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang hưởng lợi nhờ sự thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu (Ảnh: Reuters).

Theo Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), điều này là nhờ sự phục hồi mạnh mẽ trong sản xuất sau khi nước này ngăn chặn thành công đại dịch Covid-19. Mức tăng vọt trên cũng có thể bù đắp cho sự sụt giảm của thị trường nội địa.

"Việc thiếu chip ô tô trên khắp thế giới thực sự đã mang lại lợi ích cho các công ty Trung Quốc", Cui nói và thêm rằng: "Dịch bệnh bùng phát ở nước ngoài vẫn chưa được kiểm soát và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc còn nhiều tiềm năng để khai thác".

Trong số các thị trường nhập khẩu xe Trung Quốc, châu Âu là động lực tăng trưởng chính. Theo số liệu từ CPCA, từ tháng 1 đến tháng 5, ô tô Trung Quốc xuất khẩu sang Nga tăng 35.352 chiếc lên 44.339 chiếc. Trong khi đó, thị trường Anh cũng tăng 18.689 chiếc lên 27.780 chiếc.

Tesla - công ty dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực xe điện - cũng đã xuất xưởng khoảng 25.000 chiếc Model 3 và Model Y sản xuất tại nhà máy Thượng Hải đến các thị trường khác vào tháng 4 và tháng 5, theo CPCA.

Năm ngoái, Trung Quốc đại lục chỉ xuất khẩu được 1,06 triệu xe sang thị trường nước ngoài, giảm 13% so với năm 2019.

Trung Quốc đã trở thành điểm sáng trong nền kinh tế toàn cầu nửa cuối năm 2020 khi nhiều nước phát triển lớn khác phải ngừng sản xuất để chống dịch Covid-19.

Sự thiếu hụt trầm trọng chất bán dẫn đã làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trong đó có các công ty sản xuất ô tô Trung Quốc. Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc chịu tác động ít hơn nhiều so với các đối thủ đến từ Mỹ và châu Âu.

"Vào đầu năm 2020, các nhà lắp ráp xe Trung Quốc đã bắt đầu đặt hàng chất bán dẫn. Họ đã đi trước các nhà máy sản xuất ô tô của nước ngoài trong việc đảm bảo nguồn cung của những con chíp quan trọng", ông Peter Chen, kỹ sư của Công ty linh kiện xe hơi ZF TRW tại Thượng Hải cho biết.

Tháng trước, AlixPartner - một công ty tư vấn toàn cầu - cho biết sản lượng ô tô toàn cầu sẽ giảm 3,9 triệu chiếc trong năm nay vì thiếu hụt chip. Trước đó, hồi tháng 1, họ dự báo sản lượng sẽ giảm 2,2 triệu xe.

Mức giảm này chiếm khoảng 5% trong tổng sản lượng ô tô trên toàn cầu hàng năm. Dự báo trong năm nay, tổng sản lượng ô tô toàn cầu sẽ đạt 84,6 triệu chiếc.

Trong quý II, Ford Motor và General Motors phải tạm dừng sản xuất tại một số nhà máy do thiếu chất bán dẫn.

Chất bán dẫn là một thành phần không thể thiếu đối với các nhà sản xuất ô tô. Các con chip dù có giá từ 1 USD đến hơn 100 USD nhưng lại kiểm soát mọi thứ trên xe hơi, bao gồm cả động cơ, hệ thống lái và giải trí trên xe.