Ô tô Trung Quốc cố lấy lòng khách Việt

Xe hơi Trung Quốc hút khách bởi ngoại hình "bắt chước" khéo léo các mẫu xe sang, giá bán ngày càng giảm, chế độ bảo hành vượt trội.

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 4/2020, số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam là 4.918 chiếc, giảm gần 60% về số lượng và 40% về giá trị so với tháng trước. Riêng ô tô nhập từ Trung Quốc lại tăng rất mạnh.

Vừa nhập vừa lắp ráp trong nước

Cụ thể, trong tháng 4, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam là 424 chiếc, chỉ đứng thứ 3 sau hai nước xuất khẩu lớn nhất vào Việt Nam là Thái Lan và Indonesia. Về ô tô chuyên dụng, Việt Nam nhập từ Trung Quốc 301 chiếc, chiếm hơn 50% tổng lượng xe chuyên dụng được nhập về.

Các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô Trung Quốc cho biết sau sự cố "đường lưỡi bò" phi pháp tích hợp trên bản đồ ở màn hình trong chiếc xe Volkswagen Touareg được phát hiện vào tháng 10/2019, xe dưới 9 chỗ từ quốc gia này không được nhập về trong nhiều tháng. Nhưng hiện nay, sự cố này đã được xử lý xong.

Bên cạnh đó, các quy định kiểm tra chất lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc theo lô cũng được bãi bỏ, thay vào đó là kiểm tra theo mẫu đại diện. Vì vậy, việc nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc trở nên thông thoáng, nhiều mẫu xe mới từ nước này sẽ được nhập về nhiều hơn trong thời gian tới. Các DN này cũng đã lên kế hoạch nhập khẩu với số lượng lớn hơn khá nhiều so với những năm trước đây.

Ô tô Trung Quốc cố lấy lòng khách Việt - 1

Ôtô Trung Quốc khá đẹp với giá vài trăm triệu đồng/xe

 

Đáng lưu ý, thị trường không chỉ tiếp nhận xe nhập khẩu Trung Quốc, một số hãng xe của nước láng giềng này đã có kế hoạch sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Chẳng hạn, Tập đoàn Tan Chong Motor đã đầu tư nhà máy ô tô tại Việt Nam để tiến hành lắp ráp các mẫu xe hơi, xe tải và xe buýt trong năm 2020 với thương hiệu MG (thuộc quyền quản lý của Tập đoàn SAIC Motor - Trung Quốc).

Hai mẫu xe dự kiến ra mắt trong năm nay là MG HS và MG ZS, tham vọng cạnh tranh với các mẫu Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Ford EcoSport, Hyundai Kona, Honda HR-V. Ngoài Tan Chong Motor, Tập đoàn Dong Feng cũng có kế hoạch đầu tư dự án sản xuất lắp ráp ôtô tại Việt Nam.

Giá rẻ, ngoại hình bắt mắt

Theo tìm hiểu, xe Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc hiện phải chịu thuế suất khá cao, từ 40%-70% tùy loại. Dù vậy, giá bán vẫn thấp hơn khoảng một nửa so với các loại xe mang thương hiệu của Nhật Bản, Hàn Quốc. Nếu được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam thì giá xe Trung Quốc sẽ còn giảm thêm khoảng 20%-30%.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, chủ đại lý ôtô ở quận Tân Bình (TP HCM), cho rằng sở dĩ xe Trung Quốc, dù không được đánh giá cao về mặt thương hiệu, chất lượng nhưng vẫn trụ được trên thị trường là nhờ giá cả hợp lý, mẫu mã hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu phục vụ gia đình, DN cần có xe đẹp để sử dụng, giao dịch.

Ông Lý Minh, kinh doanh ô tô Trung Quốc tại TP HCM, cũng đánh giá ngoài giá cả, xe Trung Quốc còn đáp ứng được thị hiếu khách hàng về mẫu mã. Phần lớn các mẫu xe này đều có đường nét khá giống với một số xe sang như Range Rover, Lexus, BMW, Audi, Land Rover, Volvo... nên khá thu hút người dùng. Từ nhu cầu đó, các hãng mạnh tay tung hàng loạt mẫu xe mới từ 5-7 chỗ với các thương hiệu Dong Feng, Baic, Zotye, Saic, Hanteng, Changan.

Đáng lưu ý, đại diện nhiều hãng xe Trung Quốc ở Việt Nam nhìn nhận những năm trước, xe có nguồn gốc từ nước này chất lượng rất kém, không chiếm được lòng tin của khách hàng song gần đây, chất lượng xe Trung Quốc được nâng lên đáng kể, chế độ bảo hành vượt trội nên đã đủ sức "lấy lòng" khách Việt.

"Chúng tôi chuẩn bị nhập thêm nhiều mẫu xe mới từ Trung Quốc. Để khách hàng yên tâm sử dụng, công ty có chế độ bảo hành tới 5 năm hoặc 150.000 km. Chúng tôi cũng tìm kiếm thêm đối tác xây dựng các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước" - ông Trần Ngọc Phúc, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH MTV Dịch vụ Xuất nhập khẩu Sutong (phân phối xe Dong Feng tại Việt Nam), cho hay. 

"Xe sang" giá rẻ

Theo ghi nhận, trên thị trường xuất hiện mẫu xe Brilliance V7 nhập khẩu Trung Quốc với giá bán công bố 738 triệu đồng; sử dụng nền tảng của BMW X3, động cơ N18, hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép, nội thất tiện nghi. Một mẫu xe Trung Quốc khác là Baic X55 (5 chỗ) có giá chỉ hơn 500 triệu đồng nhưng được trang bị như xe cao cấp với màn hình 9 inch, phanh điện tử, cửa sổ trời toàn cảnh, hộp số vô cấp CVT. Mẫu T5 của thương hiệu Dong Feng giá bán 689 triệu đồng, có ngoại hình khá giống Volkswagen, sử dụng động cơ theo thiết kế của BMW, nội thất có nét tương đồng Tesla và Peugeot... Ngoài ra, mẫu SUV Baic BJ40 được coi là dòng xe sang, giá 900 triệu đồng, được thiết kế theo phong cách Mercedes-Benz G-Class.

Theo Long Giang
Người lao động