Ô tô Thái tràn vào giá ngày càng rẻ, thống lĩnh thị trường Việt Nam

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan chiếm hơn 50% về số lượng và tổng kim ngạch trong 8 tháng đầu năm 2019. Xe nhập từ Thái Lan ngày càng rẻ, đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.
>>Ô tô Thái, Indonesia "lấy thịt đè người", lượng xe nhập vào Việt Nam tăng đột biến
>>Một tuần, hơn 1.300 ô tô Thái, Indonesia đổ bộ: Tăng tốc nhập khẩu, có giảm giá xe?
>>Ô tô Thái nhập dồn dập, xe giá rẻ vẫn là "giấc mơ xa vời"

Xe Thái lấn lướt

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết tháng 8/2019, Việt Nam đã chi 2,136 tỷ USD (gần 50.000 tỷ đồng) để nhập khẩu 95.929 ô tô nguyên chiếc các loại. Trong đó, ô tô từ Thái Lan chiếm hơn 50%. Cụ thể, có 56.792 xe nguyên chiếc nhập từ Thái Lan, giá trị 1,1 tỷ USD. Riêng tháng 8/2019 tổng ô tô nhập  khẩu đạt 9.412 chiếc các loại thì nhập từ Thái Lan là 4.266 chiếc.

Việt Nam đang trở thành thị trường nhập khẩu ô tô lớn từ Thái Lan. Với đà này, dự kiến cả năm 2019 kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan sẽ đạt khoảng 1,5 tỷ USD với khoảng 80.000 xe.

Giá xe nhập bình quân từ Thái Lan hiện nay là 19.369 USD/chiếc (tương đương hơn 450 triệu đồng), chưa bao gồm các loại thuế phí. Tuy nhiên, theo các DN, giá xe nhập từ Thái Lan sẽ còn giảm, dự báo sẽ xuống dưới 400 triệu đồng, do thị trường này đang bão hòa và sản lượng ô tô tăng nhanh nên có những chính sách khuyến khích xuất khẩu.

Ô tô Thái tràn vào giá ngày càng rẻ, thống lĩnh thị trường Việt Nam - 1

Hơn một nửa ô tô nhập khẩu về Việt Nam là từ thị trường Thái Lan (ảnh minh họa)

Theo Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, năm 2019, dự báo ngành công nghiệp ô tô Thái Lan sẽ đạt sản lượng 2,15 triệu xe. Trong đó 1,05 triệu xe được bán tại thị trường nội địa, số còn lại xuất khẩu. Tuy nhiên, xuất khẩu ô tô từ Thái Lan sang châu Âu đang gặp khó khăn phải tạm dừng, vì vậy, sẽ tập trung vào thị trường châu Á.

Thái Lan dự kiến sẽ nâng sản lượng ô tô lên 2,5 triệu xe vào năm 2020, trong đó xuất khẩu chiếm hơn 50%. Các thị trường ô tô lớn nhiều tiềm năng rất được quan tâm chú ý.

Việt Nam có thị trường ô tô tiềm năng tại khu vực Đông Nam Á, dự kiến sẽ đạt quy mô 1 triệu xe/năm sau năm 2025, không những thế lại rất gần Thái Lan về địa lý cùng hàng rào thuế quan đã được dỡ bỏ, do đó luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Các DN ô tô cho rằng, trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế, đặc biệt là thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN giảm về 0%, đã tạo ra cạnh tranh gay gắt. Trong đó, đối thủ Thái Lan là “nặng ký” nhất. Thái Lan với nền công nghiệp ô tô đã phát triển, được mệnh danh là Detroit tại châu Á, có quy mô lớn, tỷ lệ nội địa hóa cao, chất lượng đạt tiêu chuẩn toàn cầu, có thể xuất khẩu đi Mỹ, EU, Úc,... hơn hẳn xe sản xuất tại Indonesia. Với sản lượng lớn và lợi thế cạnh tranh về giá, ô tô Thái Lan sẽ khiến các DN ô tô của Việt Nam gặp nhiều khó khăn, thậm chí là rủi ro.

Theo ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty TC Motor, chỉ cần Thái Lan “bật đèn xanh”, các DN ô tô sẵn sàng đại hạ giá sản phẩm xuất khẩu sang Việt Nam trong một thời gian thì DN ô tô Việt Nam khó trụ nổi. Khi đó, thị trường sẽ thuộc về Thái Lan và tiếp theo là bị thao túng. Đây là điều các DN ô tô Việt Nam lo ngại nhất và không mong điều này thành hiện thực.

Dù đã lường trước tác động xe nhập khẩu đổ bộ vào Việt Nam, ông Lê Ngọc Đức vẫn tỏ ra quan ngại. Qua 8 tháng đầu năm, DN vẫn cầm cự được, duy trì đều sản lượng cho các dòng xe, nhưng nếu tình hình này kéo dài thì sẽ yếu dần, ông Đức lo ngại.

Xe nội có đấu được xe ngoại?

Mới đây, Công ty ô tô Trường Hải đã đầu tư 450 tỷ đồng để mở rộng nhà máy ô tô Kia từ 20.000 xe lên 50.000 xe/năm. Tính ra, đến nay riêng Trường Hải có một nhà máy ô tô Mazda công suất 50.000 xe/năm, một nhà máy ô tô Kia công suất 50.000 xe/năm và một nhà máy Peugeot công suất 20.000 xe/năm.

Công ty TC Motor có nhà máy lắp ráp xe con, công suất 50.000 xe/năm. Toyota Việt Nam cũng có nhà máy công suất 50.000 xe/năm. Lớn nhất là Vingroup, với nhà máy ô tô Vinfast công suất giai  đoạn I đạt 250.000 xe/năm. Đó là chưa kể đến công suất nhà máy ô tô của Honda, Mitsubishi Việt Nam,...

Ô tô Thái tràn vào giá ngày càng rẻ, thống lĩnh thị trường Việt Nam - 2

Các DN ô tô trong nước lo ngại không thể cạnh tranh nổi với xe nhập khẩu

Hiện tại, tổng công suất sản xuất lắp ráp ô tô dới 9 chỗ ngồi trong nước đã vượt 500.000 xe/năm. Tuy nhiên, sản lượng sản xuất của các DN dự kiến năm 2019 chỉ đạt khoảng 250.000 xe. 

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hiện chỉ có 11 mẫu xe đạt sản lượng từ 6.000 xe/năm trở lên. Cao nhất là Vios của Toyota Việt Nam đạt 27.000 chiếc/năm, tiếp đến là Grand i10 của Hyundai Thành Công đạt 22.000 chiếc/năm; còn lại đều từ 6.000-15.000 xe/năm. Trong khi, theo tính toán, để phát triển ngành công nghiệp ô tô, một mẫu xe phải đạt sản lượng 50.000 chiếc/năm, gấp đôi doanh số tiêu thụ của những mẫu xe bán chạy nhất hiện nay thì mới có hiệu quả.

Ông Lê Ngọc Đức đánh giá, làm thương mại dễ dàng và an toàn hơn so với sản xuất có nhiều rủi ro. Còn ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty ô tô Trường Hải, cho rằng ngành công nghiệp ô tô phụ thuộc rất nhiều vào quy mô và sản lượng. Nếu không có sản lượng lớn thì sẽ gặp khó khăn. Cạnh tranh với xe nhập khẩu giờ thật sự căng thẳng.

Không chỉ Thái Lan mà Indonesia cũng nhòm ngó thị trường ô tô Việt Nam. Năm 2019, Indonesia dự kiến xuất sang Việt Nam hơn 40.000 xe, kim ngạch khoảng 600 triệu USD và hướng tới 1 tỷ USD những năm tới.

Theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do (CPTPP) đã ký kết, Việt Nam sẽ giảm dần thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0% sau 7-9 năm nữa. Với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), chúng ta cũng cam kết giảm dần thuế nhập khẩu ô tô về 0% sau 9-10 nữa.

Như vậy, tới năm 2030, thị trường ô tô Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn cho các trung tâm sản ô tô lớn trên thế giới bao gồm ASEAN, Nhật Bản, Mexico và EU.

Thị trường ô tô Việt Nam phân khúc 9 chỗ ngồi trở xuống có mức tăng trưởng 31% từ đầu năm đến nay - cao hàng đầu thế giới. Các DN nhận định năm 2019 doanh số bán sẽ vượt 300.000 xe. Tuy nhiên, xe nhập ngày càng chiếm lĩnh thị trường.

Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, trước bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng và mở cửa thị trường, nếu không đẩy mạnh phát triển và đứng vững, sau 2025. ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ khó tồn tại và thị trường bị thôn tính.

Theo Trần Thuỷ

VietnamNet

MỚI NHẤT
Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng: Bộ máy Việt Nam giống "con nhộng" mới "lột xác một nửa"
Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng: Bộ máy Việt Nam giống "con nhộng" mới "lột xác một nửa"

(Dân trí) - “Con nhộng lột xác có một nửa, có vẻ giống chúng ta", Chia sẻ của tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội về sơ đồ tổ chức bộ máy hành chính của Việt Nam và hệ quả của việc áp dụng mô hình cũ kỹ đã và đang ảnh hưởng đến vai trò, chức năng và quy trách nhiệm của Việt Nam.

Thứ năm, 19/09/2019 - 11:25

URC Việt Nam và các doanh nghiệp chia sẻ sáng kiến thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
URC Việt Nam và các doanh nghiệp chia sẻ sáng kiến thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

(Dân trí) - Các thành viên của Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) vừa chính thức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Tài nguyên Môi trường để chia sẻ mục tiêu, tầm nhìn và trách nhiệm trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Thứ năm, 19/09/2019 - 11:00

Vietcombank nhận giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” do Tạp chí Alpha SEA trao tặng
Vietcombank nhận giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” do Tạp chí Alpha SEA trao tặng

(Dân trí) - Ngày 17/09/2019, tại khách sạn Shangri-la, Singapore, Tạp chí Alpha Southest Asia (Alpha SEA) đã trang trọng tổ chức Lễ vinh danh các định chế tài chính xuất sắc nhất khu vực Đông Nam Á với sự tham dự của nhiều đại diện là lãnh đạo cấp cao các định chế tài chính trong khu vực.

Thứ năm, 19/09/2019 - 11:00

Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh: Dấu ấn bước tiến 10 năm
Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh: Dấu ấn bước tiến 10 năm

(Dân trí) - Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh là đơn vị thuộc Tổng công ty cổ phần Bia -Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO), được khởi công xây dựng vào tháng 7/2006 và đi vào hoạt động từ tháng 9/2009, trên diện tích 26 ha. Đây là một trong những nhà máy bia có thiết bị hiện đại, công nghệ hiện tiên tiến và quy mô lớn vào bậc nhất Đông Nam Á.

Thứ năm, 19/09/2019 - 11:00

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thẳng thắn chỉ ra "khiếm khuyết" của kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thẳng thắn chỉ ra "khiếm khuyết" của kinh tế Việt Nam

(Dân trí) - "Nền kinh tế được vận hành theo cơ chế thị trường vẫn còn những khiếm khuyết cần phải hoàn thiện để nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng nguồn lực và tính bền vững của phát triển", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Thứ năm, 19/09/2019 - 10:38

Cá nhân hóa trải nghiệm trong phát triển bất động sản
Cá nhân hóa trải nghiệm trong phát triển bất động sản

(Dân trí) - Phoenix Legend Ha Long Bay Hotel & Residences cùng cơ cấu tiện ích/sản phẩm đa dạng là câu chuyện về “chiếc chìa khóa vạn năng” có khả năng mở nhiều cánh cửa khác nhau đón dòng vốn chảy về Hạ Long.

Thứ năm, 19/09/2019 - 10:00

Yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc “chốt” hạn về đích đường sắt Cát Linh - Hà Đông!
Yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc “chốt” hạn về đích đường sắt Cát Linh - Hà Đông!

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Tham tán công sứ thương mại, Đại sứ quán Trung Quốc đã họp kiểm điểm tình hình Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) 2 tuần/lần. 2 bên đã yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc cam kết mốc thời gian cụ thể đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành.

Thứ năm, 19/09/2019 - 09:30

Tiền Việt tăng giá hiếm thấy: Kẻ cười, người khóc
Tiền Việt tăng giá hiếm thấy: Kẻ cười, người khóc

Tiền đồng Việt Nam mạnh lên khiến nhiều người được hưởng lợi và cũng không ít người phải lo.

Thứ năm, 19/09/2019 - 09:00

Yếu tố phong thủy trong bất động sản
Yếu tố phong thủy trong bất động sản

(Dân trí) - Phong thủy luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu khi quyết định chọn mua bất động sản bởi nó có tác động rất nhiều đến đời sống của gia chủ. Chẳng phải ngẫu nhiên, các dự án sở hữu vị thế đẹp, hợp phong thủy lại có giá cao hơn các dự án khác mà vẫn được nhiều người lựa chọn.

Thứ năm, 19/09/2019 - 08:00

Ngân hàng Nhà nước hút ròng 42 nghìn tỷ đồng
Ngân hàng Nhà nước hút ròng 42 nghìn tỷ đồng

(Dân trí) - Ba phiên liên tiếp Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu hút tiền về với tổng khối lượng hút ròng lên tới gần 42.000 tỷ đồng.

Thứ năm, 19/09/2019 - 07:37

Giá vàng mất mốc quan trọng khi nhận tin từ Mỹ
Giá vàng mất mốc quan trọng khi nhận tin từ Mỹ

(Dân trí) - Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thông báo hạ lãi suất 1/4 điểm phần trăm đã giúp đồng USD tăng giá và gây sức ép lên giá vàng vốn được tính theo USD.

Thứ năm, 19/09/2019 - 07:05

Một đại gia bí ẩn đã “thâu tóm” toàn bộ vốn công ty thương mại của “vua kem” KIDO
Một đại gia bí ẩn đã “thâu tóm” toàn bộ vốn công ty thương mại của “vua kem” KIDO

(Dân trí) - Cổ phiếu KDC bất ngờ quay đầu giảm sau khi KIDO hoàn thành tất cả quyền và trách nhiệm trong việc bán toàn bộ 7.573 cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 75,73% tại Công ty cổ phần Thương mại và Hợp tác Quốc tế Hà Nội (HTIC) cho một cá nhân là ông Lê Cao Thuận.

Thứ năm, 19/09/2019 - 06:38

ĐÁNG QUAN TÂM
"Bệnh" quan chức sợ sai không dám làm: Gây mất cơ hội rồi trì trệ kinh tế , "chữa" thế nào?
"Bệnh" quan chức sợ sai không dám làm: Gây mất cơ hội rồi trì trệ kinh tế , "chữa" thế nào?

(Dân trí) - Trao đổi với Dân trí, ông Đỗ Văn Sinh, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, tâm lý sợ hãi tới mức không dám làm, đùn đẩy, né tránh… phản ánh sự kém cỏi về ý thức, trình độ, kiến thức nhận biết đúng sai rất yếu...

Thứ năm, 19/09/2019 - 06:00

“Cho không” hơn 35 tỷ đô la năm vừa rồi, tài sản của Bill Gates vẫn tăng đến 16 tỷ đô la
“Cho không” hơn 35 tỷ đô la năm vừa rồi, tài sản của Bill Gates vẫn tăng đến 16 tỷ đô la

(Dân trí) - Người sáng lập của Microsoft, Bill Gates thực hiện một cách tiếp cận tích cực đối với đầu tư, với việc dùng 60% tài sản của ông đầu tư vào cổ phiếu.

Thứ tư, 18/09/2019 - 10:37

Hạn chế số giờ làm việc sẽ khiến người Việt lười biếng hơn!?
Hạn chế số giờ làm việc sẽ khiến người Việt lười biếng hơn!?

(Dân trí) - Kinh tế Việt Nam lợi thế từ lao động giá rẻ quy mô lớn, với quy định giới hạn giờ làm thêm có thể dẫn đến lao động lười biếng hơn, khiến giới chủ và người lao động tìm cách lách luật, gây chi phí không đáng có cho nền kinh tế... Đây là nhận định của TS Vũ Thành Tự Anh, Đại học Fulbright về Dự thảo sửa đổi Luật Lao động đang trình Quốc hội thông qua.

Thứ tư, 18/09/2019 - 08:30

“Điều tối kỵ trong phát triển du lịch là để du khách đi ngủ sớm”
“Điều tối kỵ trong phát triển du lịch là để du khách đi ngủ sớm”

(Dân trí) - “Không ít các nhà đầu tư tư nhân ở Việt Nam có thể thực hiện các dự án đầu tư hàng tỷ USD. Chính quyền chỉ cần làm tốt công tác quy hoạch và cung cấp quỹ đất phù hợp cho các khu phức hợp du lịch, các việc còn lại sẽ do các nhà đầu tư tư nhân đảm nhiệm”.

Thứ tư, 18/09/2019 - 08:00

Hơn 5 tấn nầm lợn nhập lậu Trung Quốc chảy nước hôi thối bị bắt giữ
Hơn 5 tấn nầm lợn nhập lậu Trung Quốc chảy nước hôi thối bị bắt giữ

(Dân trí) - Vài ngày gần đây, hàng loạt vụ vận chuyển nầm lợn đông lạnh đã bị chảy nước, chuyển màu đen và bốc mùi hôi thối bị bắt giữ. Số hàng này đa phần đều do các thương lái nhập lậu từ Trung Quốc mang về Việt Nam tiêu thụ.

Thứ tư, 18/09/2019 - 07:00

“Cầm nhầm” vòng tay Louis Vuitton, khách nam bị “tóm” ngay khi máy bay hạ cánh
“Cầm nhầm” vòng tay Louis Vuitton, khách nam bị “tóm” ngay khi máy bay hạ cánh

(Dân trí) - Khách nam cố tình “cầm nhầm” vòng tay màu vàng hiệu Louis Vuitton của một khách nữ đang làm thủ tục soi chiếu an ninh, sau đó lên máy bay rời Đà Nẵng. Tuy nhiên “đạo chích” này đã không thể cao chạy xa bay vì bị an ninh “tóm” ngay khi máy bay hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất.

Thứ tư, 18/09/2019 - 06:39

Công nghệ 4.0 đã hiện diện hàng chục năm trước ở “Thủ phủ bò sữa” của Việt Nam
Công nghệ 4.0 đã hiện diện hàng chục năm trước ở “Thủ phủ bò sữa” của Việt Nam

(Dân trí) - Phủ Quỳ, Nghệ An xưa vốn được mệnh danh là một trong những vùng "lam sơn chướng khí". Sau bao thăng trầm, từ năm 2009 vùng đất này đã thật sự được đánh thức và có sự thay da đổi thịt về diện mạo cũng như kinh tế, khi Tập đoàn TH đầu tư trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao – trang trại mà chỉ 6 năm sau đó, năm 2015 đã nhận kỷ lục lớn nhất châu Á, với sự áp dụng những công nghệ chăn nuôi cho đến nay vẫn được coi là tiên tiến nhất thế giới.

Thứ tư, 18/09/2019 - 05:00

Ngân sách ghi nợ hàng chục nghìn tỷ đồng "nợ ảo", không thể thu hồi
Ngân sách ghi nợ hàng chục nghìn tỷ đồng "nợ ảo", không thể thu hồi

(Dân trí) - Tổng số tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đến cuối năm 2018 là 11.896 tỷ đồng, song thực tế không có khả năng thu hồi.

Thứ tư, 18/09/2019 - 04:30

Phó Thủ tướng: Xử lý dứt điểm vướng mắc dự án yếu kém ngành công thương!
Phó Thủ tướng: Xử lý dứt điểm vướng mắc dự án yếu kém ngành công thương!

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan xử lý dứt điểm các vướng mắc còn lại của Đề án xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương.

Thứ tư, 18/09/2019 - 04:05

Cơ hội đầu tư bất động sản với số vốn 500 triệu đồng
Cơ hội đầu tư bất động sản với số vốn 500 triệu đồng

(Dân trí) - Hiện nay, giới đầu tư bất động sản đang ngày càng trẻ hóa, thị trường xuất hiện những nhà đầu tư dưới 30 tuổi, chỉ với số vốn trên dưới 500 triệu, họ vẫn có thể lựa chọn một sản phẩm đầu tư ưng ý.

Thứ tư, 18/09/2019 - 03:00

“Có tiền mà không tiêu” - Bộ Giao thông sẽ xử lý trách nhiệm hàng loạt!
“Có tiền mà không tiêu” - Bộ Giao thông sẽ xử lý trách nhiệm hàng loạt!

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án để xảy ra chậm trễ, không đảm bảo tiến độ giải ngân; không giao thêm việc và đưa vào đánh giá xếp hạng chủ đầu tư, ban quản lý dự án năm 2019.

Thứ tư, 18/09/2019 - 03:00

Loay hoay bước qua “khủng hoảng hậu Hà Văn Thắm”,  Ocean Group “bán con”, đòi nợ
Loay hoay bước qua “khủng hoảng hậu Hà Văn Thắm”,  Ocean Group “bán con”, đòi nợ

(Dân trí) - Sau thời gian dài loay hoay vượt qua khủng hoảng giai đoạn “hậu Hà Văn Thắm”, Ocean Group vừa thông qua nghị quyết thoái vốn tại một số công ty và lên phương án xử lý công nợ.

Thứ tư, 18/09/2019 - 02:06