Ô tô nội gồng mình chạy đua giảm giá với xe nhập khẩu

Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu giảm giá thu hút khách hàng khiến xe lắp ráp trong nước cũng phải hạ giá để cạnh tranh, giữ thị phần.

Ô tô nội gồng mình chạy đua giảm giá với xe nhập khẩu - 1

Subaru Forester chuyển từ nhập Nhật sang nhập Thái Lan công bố giá bán mới giảm hơn 300 triệu đồng

Xe nhập giảm giá mạnh

Thời gian qua, nhiều mẫu ô tô nhập khẩu giảm giá mạnh trên thị trường. Điển hình như mẫu Subaru Forester mới, ra mắt hồi tháng 7/2019 vừa qua được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Với giá bán từ 1,128 – 1,288 tỷ đồng, Subaru Forester rẻ hơn khi còn nhập khẩu từ Nhật trước đây tới hơn 300 triệu đồng. Điều này khiến khách hàng tìm đến mua mẫu xe này nhiều hơn. Subaru Forester cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe như Mazda CX-5, CX-8, Honda CR-V hay Hyundai SantaFe.

Trao đổi với PV, đại diện truyền thông đại lý Subaru tại Hà Nội cho hay, nhờ giảm giá bán, thiết kế mới đẹp hơn nên Subara Forester đang rất hút khách. Trước đây khi còn nhập Nhật, giá từ 1,445 – 1,666 tỷ đồng, trung bình mỗi tháng mẫu xe này chỉ bán được khoảng 10 chiếc, thậm chí có tháng chỉ 3 xe được giao tới tay khách hàng. Tuy nhiên từ khi chuyển qua nhập Thái Lan, giá giảm mạnh, trung bình mỗi tháng bán được tới 40 xe. “Hiện nay, vẫn còn khoảng 70 khách hàng ký chờ nhưng chưa có xe giao. Xe tốt, giá lại giảm rất nhiều so với trước đây nên khách hàng ngày càng quan tâm nhiều đến Forester”, vị đại diện này chia sẻ.

Ô tô nội gồng mình chạy đua giảm giá với xe nhập khẩu - 2

Chevrolet Trailblazer giảm giá 100 triệu đồng tất cả các phiên bản liên tiếp trong nhiều tháng

 

Không chỉ Subaru giảm giá mạnh mà trong thời gian qua, 2 mẫu xe nhập khẩu khác cũng khiến nhiều người “choáng váng” vì mức ưu đãi cao là Chevrolet Colorado và Trailblazer. Cụ thể, Chevrolet Trailblazer giảm 100 triệu đồng tất cả các phiên bản liên tiếp trong nhiều tháng còn Colorado cao nhất lên tới 80 triệu đồng. Hay Mitsubishi Pajero Sport 2 tháng liên tiếp đã giảm giá phiên bản số sàn máy dầu 1 cầu 92,5 triệu đồng.

Không chỉ các mẫu xe nhập khẩu có giá khoảng 1 tỷ đồng được giảm giá mà những mẫu xe có giá bán rẻ hơn cũng đang được hãng ưu đãi để đẩy mạnh doanh số. Như Suzuki Ciaz, Swift giảm giá cao nhất lên tới 30 triệu đồng, giúp giá xe chỉ còn từ 469 triệu đồng. Nhờ giảm giá nên doanh số Ciaz cũng tăng theo.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2019 vừa qua, Suzuki Ciaz bán ra tới 298 xe, trong khi cùng kì năm trước doanh số chỉ vẻn vẹn 1 chiếc.

Hay Mazda 2 trong tháng trước nhận được ưu đãi mạnh nhất từ Thaco. Các phiên bản Mazda 2 được ưu đãi tổng trị giá lên tới 70 triệu đồng (gồm giảm giá tiền mặt và phụ kiện), giúp giá bán thực tế mẫu xe này chỉ còn từ 479 – 564 triệu đồng. Giá bán này sẽ giúp Mazda 2 cạnh tranh khốc liệt hơn so với Toyota Vios, Hyundai Accent hay Honda City.

Ô tô nội gồng mình chạy đua giảm giá với xe nhập khẩu - 3

Toyota Fortuner máy dầu số sàn 1 cầu giảm giá cao nhất lên tới 100 triệu đồng

 

Ô tô lắp ráp cũng phải chạy đua

Trước tình hình ô tô nhập khẩu giảm giá mạnh, nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước cũng phải chạy đua theo, giảm giá để cạnh tranh. Ví dụ như trường hợp của Toyota Fortuner. Trao đổi với PV, nhân viên đại lý Toyota Hà Đông cho hay, các mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước bán tại đây đều đang được giảm giá, cao nhất là Toyota Fortuner lên tới 100 triệu đồng đối với bản số sàn máy dầu. Toyota Vios giảm giá 15 triệu đồng tất cả các phiên bản còn Toyota Innova giảm từ 35 – 50 triệu đồng tùy từng loại.

Hay như Mazda cũng liên tiếp trong nhiều tháng đều triển khai chương trình ưu đãi đối với toàn bộ các mẫu xe. Như tháng vừa qua, các mẫu xe Mazda đều nhận được ưu đãi phụ kiện và tiền mặt. Mazda CX-5 có tổng ưu đãi lên tới 100 triệu đồng, CX-8 là 20 triệu đồng, Mazda 3 là 70 triệu đồng và Mazda 6 là 61 triệu đồng.

Một thương hiệu khác cũng đang ưu đãi giảm giá mạnh cho xe sản xuất lắp ráp trong nước là Mitsubishi khi mẫu xe Outlander của hãng giảm giá từ 15 – 51 triệu đồng tặng kèm thêm quà tặng phụ kiện.

Theo nhiều chuyên gia cho hay, ô tô nhập giảm giá mà xe sản xuất lắp ráp không giảm cùng thì sẽ rất khó để cạnh tranh bởi nhiều người Việt Nam vẫn có xu hướng sính ngoại, thích xe nhập khẩu hơn.

Theo Cẩm Tú

Báo Giao thông