Ô tô nhập hoan hỉ, ô tô nội lo vỡ trận

Nghị định 17/2020/NĐ-CP mới ban hành giúp ô tô nhập khẩu dễ dàng tràn vào Việt Nam, người tiêu dùng thêm nhiều lựa chọn nhưng gây lo lắng cho các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước.
>>Ô tô nội gồng mình chạy đua giảm giá với xe nhập khẩu
>>Bất chấp xe nhập rẻ, ưu đãi bỏ ngỏ, ô tô nội vẫn quyết chiến
>>Ô tô nội được "biệt đãi" thuế phí, người Việt bao giờ được mua xe rẻ?

Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2020 bất ngờ có thay đổi từ chính sách khiến giới kinh doanh ô tô hiện hữu 2 thái cực. Nghị định số 17/2020/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 116/2017 NĐ-CP, quy định điều kiện sản xuất lắp ráp nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Trong đó quan trọng nhất là giúp ô tô nhập khẩu không còn phải kiểm định chất lượng theo lô, trở lại thời kỳ như trước khi có Nghị định 116. Giới kinh doanh ô tô nhập khẩu hoan hỷ còn phía lắp rắp trăn trở trước bài toán cạnh tranh.

Cơn “sóng thần” ô tô nhập được báo trước

Nghị định 17 sẽ có hiệu lực từ ngày 22/3/2020 tới đây và với những gì mà ô tô nhập đã “vượt khó” ngoạn mục trong năm 2019 thì không khó để mường tượng ra bức tranh của thị trường ô tô Việt Nam năm nay khi mùa kinh doanh mới chính thức khởi động lại chưa đầy tháng.

Nhìn lại năm 2018, bắt đầu thực hiện thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm về 0% theoHiệp định ATIGA nhưng một “hàng rào” ngay lập tức có hiệu lực song song là Nghị định 116 với yêu cầu kiểm định ô tô theo lô và nhà nhập khẩu phải cung cấp giấy chứng nhận kiểu loại từ nhà sản xuất. Rào cản này khiến ô tô nhập chững lại. Nếu như năm 2017 có khoảng 94.000 ôtô nguyên chiếc (CBU)về Việt Nam thì sang năm 2018, con số là 81.609 chiếc, giảm 16,1%. Thế nhưng kết thúc 2019, ô tô nhập đã tự hồi phục và “lợi hại hơn” với con số 142.000 chiếc, tăng 71%.

Con số tăng trưởng “khủng” như trên bất chấp rào cản Nghị định 116 cho thấy sức hấp dẫn từ thuế nhập khẩu 0%. Lượng xe được nhập chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia. Các hãng xe sau một năm 2018 loay hoay đã tự gỡ rối hoàn thiện thủ tục giấy tờ, bội thu xe nhập. Lấy đơn cử như Toyota Việt Nam (TMV). Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2018 ngày 4/7, đại diện TMV là Tổng giám đốc Toru Kinoshita đã “than” rằng Nghị định 116 đã gây bất ổn thị trường, ô tô nhập khó về, doanh nghiệp mất thời gian làm giấy tờ. Năm 2018, TMV tiêu thụ 13.200 ô tô nhập, giảm 26% so với năm 2017. Thế nhưng doanh nghiệp có vốn FDI này đã cải thiện lượng bán xe nhập lên hơn 29.200 chiếc vào năm ngoái, tăng trưởng tới hơn 121%.

Ô tô nhập hoan hỉ, ô tô nội lo vỡ trận - 1

Mitsubishi Xpander chiếm tới 75% lượng nhập khẩu của liên danh Mitsubishi Motor Vietnam là dẫn chứng hùng hồn cho sức hút từ ưu đãi thuế nhập khẩu 0%.

Một công ty khác là Mitsubishi Motor Việt Nam còn gây “sốc” thị trường hơn khi từ con số tiêu thụ ô tô nhập năm 2018 chỉ khoảng 6800 chiếc thì kết thúc năm 2019, doanh nghiệp này bán được tới hơn 26.800 chiếc, tức là mức tăng trưởng xe nhập lên tới 294%. Trong đó, riêng mẫu Mitsubishi Xpander đã chiếm tới 75% lượng ô tô nhập khẩu tiêu thụ của công ty.

Hai ví dụ của 2 thương hiệu, Toyota - một luôn trong Top 5 bán chạy nhất thị trường và Mitsubishi - lần đầu lọt Top 5 cho thấy sức hấp dẫn của ưu đãi thuế nhập khẩu. Vì vậy, khi “cánh cửa” Nghị định 116 được tra “chìa khóa” Nghị định 17, ô tô nhập khẩu từ ASEAN tràn sang nhiều hơn là điều dễ nhìn thấy.

Bên cạnh đó, thay đổi từ Nghị định 17 loại bỏ giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cũng giúp ô tô nhập khẩu từ các thị trường khác dễ về hơn.

Trao đổi với phóng viên Xe VietNamNet, đại diện Audi Việt Nam từng than thở rằng suốt 2 năm trời, kế hoạch làm truyền thông về xe chỉ thực sự tất bật vào Quý cuối năm khi có triển lãm, còn trong năm “ngồi chơi” vì không có xe mới về. Khó khăn về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại là bất lợi với một vài thương hiệu do một số quốc gia không cấp cho doanh nghiệp. Nhờ Nghị định 17, mọi khó khăn nhập xe đều tan biến.

Anh Đỗ Minh, chuyên gia ô tô hiện đang làm việc tại một doanh nghiệp lớn bán xe sang nhập từ Đức nói: “Trước đây, để chuẩn bị cho một mẫu xe về ra mắt trong nước, chúng tôi cần chuẩn bị 6 tháng, chưa kể thời gian giao xe bị ảnh hưởng thông quan theo lô. Nay thời gian chuẩn bị sẽ giảm còn 5 tháng, và một mẫu xe sau ra mắt không thay đổi option sẽ nhập về nhanh tới tay khách hàng hơn”.

Cơn “sóng thần” gây ra bởi ô tô nhập khẩu ồ ạt tràn về là hiện hữu và được báo trước, trực tiếp ảnh hưởng đến mảng xe lắp ráp trong nước, vốn đang chiếm khoảng 67% thị phần.

Sức ép với “xe nội” ngày càng tăng

Chủ động nguồn cung là lý do mà hiện nay nhiều doanh nghiệp ô tô trong nước đang duy trì lắp ráp như TC Motor (chiếm 97%), Trường Hải (Mazda, Kia, Peugeot chủ yếu lắp ráp), Toyota (chiếm 63%), Mercedes-Benz…. Đây cũng là những thương hiệu có thị phần lớn.

Thị phần cũng chính là sợi dây gắn kết doanh nghiệp với kế hoạch sản xuất, nhưng sợi dây ấy đang được dự báo hết sức mong manh.

Sau năm 2018 tăng trưởng 10,6 % (số liệu từ VAMA), năm 2019 ô tô “nội” đã giảm 12% trước sức ép từ xe nhập khẩu. Một số doanh nghiệp tuyên bố lắp ráp trở lại các mẫu xe “hot” như Toyota với mẫu Fortuner, Mitsubishi sẽ sản xuất Xpander tại Việt Nam trong năm 2020 để đáp ứng nhu cầu đang tăng. Nhưng kế hoạch có thể thay đổi dựa trên tình hình kinh doanh. Điển hình như Toyota Việt Nam đã chấm dứt lắp ráp mẫu Camry sau gần 2 thập niên duy trì.

Ô tô nhập hoan hỉ, ô tô nội lo vỡ trận - 2

Sức ép từ doanh số giảm khiến một mẫu xe lắp ráp mang tính "truyền thống" lâu năm như Toyota Camry cũng chuyển sang nhập khẩu.

Năm 2019 khác hẳn các năm về trước khi cuộc đua giảm giá sôi động chỉ diễn ra ở xe lắp ráp, ô tô nhập khẩu giảm họa hoằn có giảm ở một số mẫu “ế”. Đến cuối năm, nhiều đại lý có xe lắp ráp chấp nhận cắt lãi, thậm chí bán dưới giá nhập vào để đẩy nhanh hàng tồn. Đó là thách thức thực tế đến từ nguồn cung xe nhập tăng cao.

Chia sẻ trên VietNamNet, Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty TC Motor cho rằng ô tô nhập khẩu từ ASEAN đang lấn lướt xe lắp ráp trong nước. “Ô tô lắp ráp hiện ưu đãi giảm giá bán lẻ tối đa chỉ từ 12-15%, nhưng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc có thể giảm tới 23-25%”, ông Đức nhận xét.

Từ Quý II/2020, quy định kiểm tra theo lô chấm dứt, “tấm khiên” cuối cùng bảo vệ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước biến mất sẽ khiến cục diện thị phần hiện nay giữa lắp ráp và nhập khẩu đảo chiều.

Chuyên gia ô tô Vĩnh Nam, người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực bán xe, cho rằng, xe nhập tràn về tới đây nhiều chưa chắn sẽ giảm giá, nhưng áp lực lên xe lắp ráp là không nhỏ. “Xe ASEAN nhập về không giảm giá nhưng trang bị tăng lên khá nhiều. Giờ xe từ Châu Âu thông quan dễ hơn cũng góp phần gia tăng lựa chọn cho người tiêu dùng,” anh Nam nói.

Cùng chung quan điểm xe lắp ráp sẽ chịu áp lực không nhỏ bởi xe nhập khẩu sẽ phong phú hơn, anh Trương Tuấn Dũng (Đội Cấn, Hà Nội), một người đã đổi qua nhiều dòng xe Đức, Nhật, Hàn nói: “Xe lắp ráp rất chậm đổi mẫu mã. Phiên bản mới ra trên thế giới đi được 2,3 năm thì Việt Nam mới có xe lắp. Nếu xe nhập cập nhật nhanh mẫu mã, nhiều trang bị mới thì tôi sẽ nghiêng lựa chọn sang xe nhập thay vì lắp ráp, dù giá xe trong nước có giảm hơn.”

Việt Nam đang vươn nhanh trở thành nơi có thị trường ô tô phát triển nhất trong khu vực, quy mô dự báo lên tới 1 triệu xe/năm vào 2025. Ngành công nghiệp ô tô cũng được Chính phủ từ lâu đặt nằm trong chiến lược phát triển công nghiệp quốc gia. Hơn 20 năm qua đã có rất nhiều chính sách được đề xuất để hỗ trợ phát triển sản xuất ô tô trong nước, nhưng ngành công nghiệp ô tô vẫn luẩn quẩn trong bài toán dung lượng thị trường nhỏ.

Hiện tại, các doanh nghiệp ô tô nội chỉ còn trông đợi vào đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị gia tăng trong nước như một giải pháp khả thi nhất để cứu cánh cho nền công nghiệp ô tô Việt Nam trước lo ngại sóng thần ô tô nhập khẩu sắp tới. Nhưng cho đến thời điểm này, đề xuất này vẫn chưa đi vào thực tiễn.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ hồi tháng 12/2019, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận thế khó của Việt Nam hiện tại là đã hội nhập sâu rộng và ký kết rất nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), nên dư địa để hỗ trợ cho ngành sản xuất ô tô trong nước không còn nhiều.

Theo Đình Quý

VietnamNet

MỚI NHẤT
Tôm hùm xanh rớt giá chưa từng thấy, tại Khánh Hòa còn 600 ngàn đồng/kg
Tôm hùm xanh rớt giá chưa từng thấy, tại Khánh Hòa còn 600 ngàn đồng/kg

(Dân trí) - “Hiện nay tôm hùm đến thời kỳ xuất bán nhưng ngư dân gọi thương lái đến xuất tôm nhưng họ không đến”, một ngư dân nuôi tôm hùm trên Vịnh Cam Ranh, tỉnh ở Khánh Hòa nói như mếu.

Thứ ba, 18/02/2020 - 04:14

Siêu thị ế khách, du lịch hủy tour vì dịch covid-19
Siêu thị ế khách, du lịch hủy tour vì dịch covid-19

(Dân trí) - Theo một số đơn vị lữ hành, từ khi có dịch covid-19 xảy ra, lượng khách đặt tour giảm, nhiều tour hành khách hủy tuyến khiến doanh thu bị giảm.

Thứ ba, 18/02/2020 - 03:29

Cổ phiếu lao dốc, “ông chủ Thái” của Sabeco mất gần 16.000 tỷ đồng
Cổ phiếu lao dốc, “ông chủ Thái” của Sabeco mất gần 16.000 tỷ đồng

(Dân trí) - Với tổng thiệt hại kể từ đầu năm 2020 đến nay của cổ phiếu SAB là hơn 20% giá trị (tương ứng mất khoảng 45.300 đồng/cổ phiếu), giá trị tài sản của “ông chủ” Sabeco mất khoảng 15.567 tỷ đồng.

Thứ ba, 18/02/2020 - 01:53

Virus corona: Nỗi ám ảnh của những du khách trên du thuyền trở về quê hương
Virus corona: Nỗi ám ảnh của những du khách trên du thuyền trở về quê hương

(Dân trí) - 600 hành khách Mỹ trên con tàu MS Westerdam, một trong số họ đã được xét nghiệm dương tính với virus corona, hiện đang về nhà sau khi xuống khỏi tàu du lịch.

Thứ ba, 18/02/2020 - 01:00

Lạm phát neo cao: Thế khó nới lỏng chính sách tiền tệ trong dịch Covid-19?
Lạm phát neo cao: Thế khó nới lỏng chính sách tiền tệ trong dịch Covid-19?

(Dân trí) - Dù giá thịt lợn, xăng dầu đều đã giảm, tuy nhiên, lạm phát trong quý I/2020 dự báo vẫn cao hơn kế hoạch, theo đó, dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ trong ngắn hạn vẫn rất hạn chế.

Thứ ba, 18/02/2020 - 01:00

Tàu hỏa 5 sao “ế chỏng ế trơ” vì khách “né” dịch corona
Tàu hỏa 5 sao “ế chỏng ế trơ” vì khách “né” dịch corona

(Dân trí) - Những đoàn tàu khách “5 sao” là niềm tự hào của ngành đường sắt khai thác tuyến du lịch TPHCM - Nha Trang đang “ế chỏng ế trơ” vì dịch bệnh corona.

Thứ ba, 18/02/2020 - 12:30

Cách kết hợp đá ốp tạo điểm nhấn cho không gian bếp
Cách kết hợp đá ốp tạo điểm nhấn cho không gian bếp

(Dân trí) - Tối ưu hóa công năng mà vẫn đạt hiệu quả thẩm mỹ, tổng thể hài hòa nhưng cần có điểm nhấn, đó là những yêu cầu mà chủ nhà luôn hướng tới mỗi khi bắt tay vào thiết kế gian bếp cho riêng mình.

Thứ ba, 18/02/2020 - 11:00

Giá vàng tăng vọt, xác lập mốc cao mới
Giá vàng tăng vọt, xác lập mốc cao mới

(Dân trí) - Phiên giao dịch sáng nay 18/2, giá vàng SJC tăng gần 200.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua và tiến sát mốc 45 triệu đồng/lượng.

Thứ ba, 18/02/2020 - 10:36

Dừng thí điểm công nghệ chạy xe Grab, FastGo từ ngày 1/4
Dừng thí điểm công nghệ chạy xe Grab, FastGo từ ngày 1/4

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, việc thí điểm kinh doanh taxi công nghệ Grab, Vato, Emdi, FastGo sẽ dừng từ ngày 1/4 tới đây.

Thứ ba, 18/02/2020 - 09:52

Lĩnh vực rau quả Việt thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư quốc tế
Lĩnh vực rau quả Việt thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư quốc tế

(Dân trí) - Dù đang gặp khó khăn bởi dịch virus corona gây ra song ngành nông nghiệp Việt, cụ thể là lĩnh vực rau hoa quả vẫn đang thu hút các doanh nghiệp quốc tế, nhất là khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vừa được Nghị viện Châu Âu thông qua

Thứ ba, 18/02/2020 - 09:30

"Hoa mắt" khi khám phá phiên chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội
"Hoa mắt" khi khám phá phiên chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội

Từ lâu phiên chợ đá quý độc nhất vô nhị này đã thu hút rất đông tiểu thương và những người đam mê đá quý từ khắp nơi đến mua bán, trao đổi. Phiên chợ này được mệnh danh là "chợ triệu đô" vì giá trị mỗi viên đá quý lên đến cả trăm triệu đồng.

Thứ ba, 18/02/2020 - 09:26

Hàng nghìn tỷ đồng rơi khỏi túi đại gia Việt trong ngày đầu tuần
Hàng nghìn tỷ đồng rơi khỏi túi đại gia Việt trong ngày đầu tuần

(Dân trí) - Có gần 400 mã cổ phiếu giảm giá trên thị trường chứng khoán ngày hôm qua và 43 mã giảm sàn đã khiến nhiều nhà đầu tư bị ảnh hưởng, đặc biệt là các đại gia sở hữu lượng tài sản lớn trong cổ phiếu.

Thứ ba, 18/02/2020 - 07:33

ĐÁNG QUAN TÂM
Giá xe châu Âu vào Việt Nam sẽ giảm bao nhiêu khi bỏ thuế?
Giá xe châu Âu vào Việt Nam sẽ giảm bao nhiêu khi bỏ thuế?

(Dân trí) - Các dòng xe nhập từ EU vào Việt Nam có thể sẽ giảm hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng khi được bỏ thuế nhập (dự kiến sau 9 đến 10 năm nữa) kể từ khi thực hiện EVFTA.

Thứ ba, 18/02/2020 - 06:28

Tiểu thương vắt cam mỏi tay, kiếm bộn tiền những ngày dịch Covid-19
Tiểu thương vắt cam mỏi tay, kiếm bộn tiền những ngày dịch Covid-19

(Dân trí) - Nhiều điểm bán cam tươi, cam vắt trên con phố An Trạch (Cát Linh, Hà Nội) có dịp “hốt bạc” nhờ lượng người mua tăng mạnh thời điểm dịch Covid-19.

Thứ ba, 18/02/2020 - 06:25

Corona “hút” cạn ngân sách Trung Quốc
Corona “hút” cạn ngân sách Trung Quốc

(Dân trí) - Ngân sách cạn kiệt, các tỉnh thành của Trung Quốc đang đối mặt với sự sụp đổ kinh tế vì virus corona. Nguyên nhân một phần bởi sự suy giảm tài chính công đã diễn ra từ trước khi dịch bệnh bùng phát.

Thứ ba, 18/02/2020 - 06:15

Đà Nẵng: Bến xe đìu hiu mùa dịch virus corona
Đà Nẵng: Bến xe đìu hiu mùa dịch virus corona

(Dân trí) - Ảnh hưởng của dịch virus corona, lượng khách đi xe giảm mạnh khiến các doanh nghiệp vận tải gặp không ít khó khăn.

Thứ ba, 18/02/2020 - 05:02

Bơm tiền cứu kinh tế tê liệt, Trung Quốc đối mặt khủng hoảng thanh khoản
Bơm tiền cứu kinh tế tê liệt, Trung Quốc đối mặt khủng hoảng thanh khoản

Khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhận định dịch covid-19 do virus corona là mối đe dọa nghiêm trọng với tăng trưởng kinh tế quốc gia, chính quyền của ông Tập Cận Bình đã công bố hàng loại kích thích kinh tế nhằm ổn định thị trường tài chính.

Thứ hai, 17/02/2020 - 07:39

Tổng Công ty đường sắt sẽ rời “siêu ủy ban” trở về Bộ Giao thông
Tổng Công ty đường sắt sẽ rời “siêu ủy ban” trở về Bộ Giao thông

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đánh giá toàn diện đề xuất chuyển Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về lại Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý.

Thứ hai, 17/02/2020 - 06:34

Covid-19: Hung thần “giáng xuống đầu” dân chơi chứng khoán
Covid-19: Hung thần “giáng xuống đầu” dân chơi chứng khoán

(Dân trí) - Theo SSI, tiếng “kêu cứu” của các doanh nghiệp hay hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam sẽ ngày một lớn và cho dù tiếng nói đó có cơ sở hay không thì tâm lý của thị trường chứng khoán cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Thứ hai, 17/02/2020 - 04:14

Vietnam Airlines tăng tần suất khai thác “siêu máy bay” chặng Hà Nội - TP. HCM
Vietnam Airlines tăng tần suất khai thác “siêu máy bay” chặng Hà Nội - TP. HCM

(Dân trí) - Vietnam Airlines chính thức đưa vào khai thác tàu bay thân rộng với tần suất 2 tiếng/chuyến trên các đường bay giữa Hà Nội và TP. HCM.

Thứ hai, 17/02/2020 - 03:30

Vì sao xe hơi châu Âu về Việt Nam giảm mạnh trước khi EVFTA được ký kết?
Vì sao xe hơi châu Âu về Việt Nam giảm mạnh trước khi EVFTA được ký kết?

(Dân trí) - Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hết năm 2019 chỉ vỏn vẹn 1.500 chiếc xe của EU, trong đó hơn 1.475 chiếc xe Đức, 61 chiếc xe của Pháp nhập vào Việt Nam.

Thứ hai, 17/02/2020 - 02:00

3 thủ thuật kiếm tiền mà các tỷ phú chưa nói với bạn
3 thủ thuật kiếm tiền mà các tỷ phú chưa nói với bạn

(Dân trí) - Các tỷ phú trên thế giới giàu có không đơn thuần chỉ vì may mắn. Hầu hết những bộ óc phi thường này luôn đưa ra các quyết định tài chính thông minh để dễ dàng đạt được mục tiêu của mình.

Thứ hai, 17/02/2020 - 02:00

Mộc Châu về tay Vinamilk, bà Mai Kiều Liên gia tăng “quyền lực”
Mộc Châu về tay Vinamilk, bà Mai Kiều Liên gia tăng “quyền lực”

(Dân trí) - Bà Mai Kiều Liên vốn là tên tuổi lãnh đạo lớn trong ngành sữa ở Việt Nam, và mới đây, CEO Vinamilk vừa được bầu làm Chủ tịch HĐQT GTNFoods - đơn vị sở hữu Sữa Mộc Châu.

Thứ hai, 17/02/2020 - 01:28

Lượng xe lên cửa khẩu tăng mạnh, lại ùn ứ hơn 750 xe nông sản
Lượng xe lên cửa khẩu tăng mạnh, lại ùn ứ hơn 750 xe nông sản

(Dân trí) - Theo Bộ Công Thương, lượng xe đang lên khu vực cửa khẩu tăng nhanh do thương lái, doanh nghiệp tăng cường chuyển hàng khi thấy thông tin việc xuất khẩu tại các cửa khẩu đang có tín hiệu thuận lợi.

Thứ hai, 17/02/2020 - 01:25