1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Ô tô khan hiếm, "thượng đế" ôm tiền chờ

Xe cũ tăng giá, hiếm hàng trong khi xe mới đặt hàng chưa chắc đã có. Diễn biến bất thường này khiến "thượng đế" lâm vào tình cảnh "có tiền nhưng không mua được xe".

Xe cũ khan hiếm

Đã 2 tháng nay, anh Mạnh Hùng (ngụ Q.Thủ Đức, TPHCM) sục sạo gần hết các showroom ô tô cũ để tìm chiếc Toyota Camry đời 95-99. Với lưng vốn ngoài 250 triệu đồng, anh dự tính sẽ mua một chiếc "coi được".

Tại chợ ô tô Sao Nam (Q.Tân Bình) anh mừng rỡ khi thấy chiếc Toyota Camry đời 97 chào giá 17.500 USD (khoảng 280 triệu đồng) nhưng anh vội từ chối mua vì gầm máy xe này đã có dấu hiệu rỉ sét.

Qua một salon ô tô khác trên đường Kinh Dương Vương (Q.6) thì chủ hiệu nhìn anh tiếc rẻ: "Anh đến trễ quá, tôi mới bán một chiếc Camry đời 95 ngày hôm qua!". Ông này còn khuyên: "Anh thấy chiếc nào được là "chụp" liền chứ bây giờ xe hiếm, chần chừ là không mua được xe".

Thị trường xe ô tô cũ đã bắt đầu "nóng" từ 3 tháng qua khi các loại xe mới "cháy" hàng. Đặc biệt, những loại xe phổ dụng (mua, bán và thay thế phụ tùng dễ dàng) như Toyota Camry, Corona, Vios, Zace; Daewoo Lanos, Nubira; Mazda, Mitsubishi Jolie... bán rất chạy và giá cao.

Một chủ salon trên đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh) nhận xét, do người dân các tỉnh đến mua xe rất nhiều, phần lớn là xe cũ nên xảy ra tình trạng khan hiếm, giá cao. Bên cạnh đó, thị trường ô tô mới đang hút hàng cũng khiến thị trường ô tô cũ "ăn theo".

Xe mới "cháy" hàng

Ngày 6/8, Công ty cổ phần Hyundai Việt Nam giới thiệu chiếc ô tô du lịch 7 chỗ Veracruz với giá bán 75.000 USD (máy dầu) và 68.000 USD (máy xăng). Đây là dòng xe đa dụng hạng sang vừa được Hyundai thiết kế và tung ra trên toàn thế giới. Người phát ngôn của Hyundai Việt Nam nói rằng, để mua được chiếc xe này, "thượng đế" Việt Nam cũng phải chờ ít nhất 2 tháng vì đơn đặt hàng đã quá nhiều.

Bộ phận đối ngoại của Công ty Toyota Việt Nam (TMV) tiết lộ: “Hiện nay, nếu muốn đặt mua xe Toyota Camry (cả 2.4 và 3.5) thì đều phải chờ đến cuối năm nay, thậm chí đầu sang năm mới có xe”. Trong khi đó, những khách hàng lỡ mê chiếc Captiva Chevrolet của GM Daewoo (giá thấp nhất là 29.000 USD cho dòng LS) thì cũng đành ngậm ngùi chờ đợi mà không biết bao giờ mới có được xe.

"Tất cả các loại ô tô đều phải đặt hàng ít nhất một tháng", một nhà kinh doanh ô tô cho biết. Giám đốc Công ty Z có trụ sở tại Q.10 (TPHCM) cho biết, anh đặt cọc 1.000 USD cho một đại lý GM Daewoo trên đường Lê Lợi (Q.1) để mua chiếc Gentra 1.5 với thời hạn hợp đồng là một tháng.

Thế nhưng đã gần một tháng trôi qua, anh liên tục hỏi thăm nhưng xem ra xe vẫn còn ở đâu đâu. Giám đốc một hãng taxi lớn tại TPHCM than phải đi đặt từng chiếc xe Camry một ở từng đại lý để phục vụ nhu cầu phát triển xe VIP của công ty. Và ông cũng chưa biết "số phận" các hợp đồng đặt hàng của mình sẽ ra sao.

Vì sao?

Cuối năm ngoái, hãng Mitsubishi đã bán đổ bán tháo chiếc Jolie cho CB-CNV công ty để giải quyết bài toán tiêu thụ. Nhiều người mua chiếc Jolie lúc đó chỉ sau 4 tháng đã lời to. Thậm chí, có người  lời từ 2.000-3.000 USD khi bán lại chiếc Jolie mà họ đã chạy 3 tháng.

"Thời điểm đó không một công ty nào dám nghĩ đến tình hình sẽ sáng sủa hơn trong năm nay" giám đốc một hãng xe hơi cho biết. Đùng một cái, sau Tết Nguyên đán thị trường bắt đầu hút hàng và trở nên quá "nóng". Xe hơi bán chạy ào ào, nhiều loại xe mới trở nên cực kỳ khan hiếm.

Theo thông tin từ TMV, thường thì TMV cũng giống như các hãng xe khác đều căn cứ vào kết quả kinh doanh của năm trước để định ra kế hoạch sản xuất và nhập khẩu linh kiện cho năm tiếp theo. Kế hoạch này được tính trước cả một năm nên những thay đổi bất thường cùng với nhu cầu tăng đột biến như hiện nay của thị trường là không thể lường trước được.

Thực tế, để đáp ứng nhu cầu mua xe của khách hàng, TMV đã nỗ lực tăng tối đa công suất sản xuất. Chẳng hạn, trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, TMV chỉ sản xuất 59 xe/ngày, tháng 4 đã tăng lên 69 xe và cho đến nay con số này đã tăng lên 80 xe/ngày. Công ty này cho biết đã nâng công suất sản xuất của nhà máy lên thành 20.000 xe/năm, đã chạy hết công suất 2 ca làm việc mà vẫn chưa sản xuất đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo kế hoạch đặt ra khi giới thiệu Camry vào cuối năm ngoái, TMV đặt kế hoạch bán hàng cho sản phẩm này là 120xe/tháng. Thế mà hiện nay, công ty đã cố gắng tăng cao gấp đôi sản lượng sản xuất của sản phẩm này thành 250 xe/ tháng mà vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Chính vì thế, đặt một chiếc Camry trong thời điểm hiện nay thì tối thiểu phải đến cuối năm mới có xe.

Theo Hùng Sơn - Xuân Toàn
Báo Thanh niên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm