Ở "sát nách" Hà Nội, tỉnh Bắc Giang vẫn muốn có sân bay

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Hiện nay, tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và vùng lân cận chủ yếu sử dụng sân bay Nội Bài, song sân bay này đã có hiện tượng quá tải so với nhu cầu, khoảng cách từ khu vực di chuyển đến sân bay khá xa.

Đó là một trong những lí do Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc Giang muốn chuyển sân bay Kép là sân bay quân sự trở thành sân bay lưỡng dụng, tức là bao gồm cả khai thác hàng không dân dụng. Được biết, sân bay Kép là sân bay quân sự cấp hai, có vị trí tại xã Hương Lạc, Lạng Giang, Bắc Giang.

Vấn đề nói trên được Sở GTVT Bắc Giang nêu lên khi tham gia ý kiến về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Ở sát nách Hà Nội, tỉnh Bắc Giang vẫn muốn có sân bay - 1

Bắc Giang muốn chuyển sân bay Kép là sân bay quân sự trở thành sân bay lưỡng dụng (ảnh minh họa: Tiến Tuấn)

Theo đó, Sở GTVT Bắc Giang đề nghị Bộ GTVT, đơn vị tư vấn lập quy hoạch nghiên cứu bổ sung và đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển sân bay Kép là sân bay quân sự trở thành sân bay lưỡng dụng, sử dụng cho cả mục đích dân sự vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sở GTVT Bắc Giang cho rằng, việc chuyển đổi là cần thiết do mật độ sân bay tại khu vực còn khá thưa, đặc biệt là các tỉnh miền núi. Phía Bắc hiện mới chỉ có một số sân bay dân sự Nội Bài, Hải Phòng, Vân Đồn. Dự báo, thời gian tới nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa sẽ tăng nhanh.

"Hiện nay, tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và vùng lân cận chủ yếu sử dụng sân bay Nội Bài, song sân bay này đã có hiện tượng quá tải so với nhu cầu đồng thời khoảng cách từ khu vực di chuyển đến sân bay khá xa: Lạng Sơn trên 150km, một số vùng xa của Bắc Giang khoảng 150km" - Sở GTVT Bắc Giang cho hay.

Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bắc Giang, trong điều kiện thu hút đầu tư, đặc biệt là FDI phát triển công nghiệp, dịch vụ du lịch bùng nổ như hiện nay, nhu cầu đi lại giải quyết công việc, du lịch của hành khách là rất lớn.

Đối với vận chuyển hàng hóa, nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến cửa khẩu Lạng Sơn, cũng như và phục vụ sản xuất, nhu cầu của nhân dân cũng không ngừng gia tăng, nếu có sân bay Kép sẽ giải quyết được vấn đề tăng cường giao dịch thương mại, du lịch, thu hút đầu tư, tạo đột phá phát triển kinh tế của vùng nói chung và Bắc Giang nói riêng.

Được biết, sân bay Kép là sân bay quân sự cấp hai, có vị trí tại xã Hương Lạc, Lạng Giang, Bắc Giang.

Tại Báo cáo cuối kỳ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất đến năm 2030, cả nước sẽ có 26 cảng hàng không, bao gồm: 14 cảng hàng không quốc tế, 12 cảng hàng không nội địa. Trong đó, 5 cảng hàng không quốc tế cửa ngõ gồm: Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Long Thành.

So với mạng cảng hàng không toàn quốc theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, hệ thống cảng hàng không toàn quốc trong quy hoạch lần này giảm từ 28 xuống còn 26, trong đó 2 cảng hàng không gồm Nà Sản, Lai Châu được đề xuất quy hoạch xây dựng trong giai đoạn sau năm 2030.

Trong định hướng đến năm 2050, số lượng các cảng hàng không trong cảng nước sẽ gồm 30 cảng hàng không, bao gồm: 15 cảng hàng không quốc tế, 15 cảng hàng không nội địa, trong đó Cảng hàng không thứ 2 cho Vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.