Nội bộ phi công Vietnam Airlines “tố” khai man giờ bay?

(Dân trí) - Sau chuyến bay VN970 từ TP.HCM đi Pusan, trong nội bộ đội ngũ phi công Hàn Quốc đang làm việc cho hãng này đã cung cấp một số thông tin “tố” người đồng hương Kim Tae Hun khai man giờ bay thực tế trên tàu A320.

Trong văn bản phát đi hôm 3/11, Vietnam Airlines khẳng định hệ thống quản lý an toàn phân tích dữ liệu bay sau chuyến bay đã phân tích và phát hiện việc lần tiếp cận hạ cánh đầu tiên của chuyến bay không thành công.
 
Sau khi sự việc xảy ra, trước một số thông tin trong nội bộ, Vietnam Airlines đã yêu cầu tổ lái chuyến bay cung cấp tài liệu chứng minh kinh nghiệm và giờ bay thực tế. Trong quá trình này, chính một số phi công Hàn Quốc là đồng hương của ông Kim Tae Hun đang làm việc cho Vietnam Airlines đã "tố" phi công này chưa đủ 680 giờ bay trên tàu A320.
 
Để làm rõ sự việc, trưởng đội bay A320 của Vietnam Airlines đã gặp phi công Kim Tea Hun để trao đổi, đồng thời yêu cầu cung cấp lại toàn bộ giấy tờ có liên quan. Tuy nhiên, phi công Kim Tae Hun (cơ phó chuyến bay VN970 nói trên) đã xin phép quay trở lại hãng hàng không ở Indonesia - nơi ông công tác trước đây, để bổ sung các xác nhận liên quan và không quay trở lại. Vietnam Airlines sau đó cũng không thể liên lạc được với phi công Kim.
 
Nội bộ phi công Vietnam Airlines “tố” khai man giờ bay?  - 1

Phi công của Vietnam Airlines bị nghi khai man giờ bay thực tế trên tàu A320

Diễn biến điều tra vụ việc hiện vẫn chưa có gì mới vì cho đến hôm nay (11/11) Cục Hàng không Indonesia vẫn chưa có phản hồi về các thông tin liên quan đến bằng lái và kinh nghiệm bay của phi công Kim Tae Hun theo đề nghị xác minh lại từ phía Việt Nam.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Giao thông Vận tải hôm 8/11, trả lời về vụ việc này, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ông Lại Xuân Thanh cho biết: theo văn bản phía Hàn Quốc gửi sang đặt ra nghi ngờ phi công Kim Tae Hun chưa bay giờ nào trên tàu A320 nhưng lại được một hãng hàng không ở Indonesia xác nhận số giờ bay thực tế là 680.

Liên quan đến hồ sơ của phi công Kim Tae Hun, Cục Hàng không Việt Nam cho biết hiện vẫn lưu bằng lái do nhà chức trách Indonesia cấp. Trong lý lịch phi công kèm theo cũng cho thấy viên phi công này có giấy phép người lái máy bay thương mại số 6586, do Cục Hàng không Indonesia cấp ngày 18/5/2010 với tổng giờbay tích lũy là 3.700 giờ (chủ yếu là đối với loại máy bay Boeing 737-300/400), trong đó có số giờ bay thực tế trên loại máy bay A320 là 680 giờ.

Các thông tin này đều được Cục Hàng không Indonesia và hãng hàng không Batavia Air xác nhận. Riêng 680 giờ bay thực tế trên loại tàu bay A320 còn ghi rõ được xác nhận bởi ông Bili Sudani - người phụ trách khai thác của hãng hàng không Batavia Air (Indonesia).

Theo quy định của Luật hàng không quốc tế, phi công chỉ được bay một tuần không quá 28 giờ; 28 ngày (hoặc 1 tháng) không quá 100 giờ và một năm không quá 1.000 giờ. Bởi vậy, nghi vấn đặt ra lúc này là có hay không sự khai man số giờ bay thực thế phi công Kim Tae Hun chứ không phải là bằng lái của anh ta.

Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản đề nghị Cục Hàng không Indonesia xác minh lại giấy tờ và số giờ bay của phi công Kim Tea Hun. Để đảm bảo chắc chắn văn bản đề nghị không bị thất lạc, Cục Hàng không Việt Nam đã chuyển theo các hình thức fax, email và đường bưu điện. Cục Hàng không Việt Nam cho biết cũng sẽ liên lạc bằng điện thoại với phía Indonesia để đáp ứng yêu cầu về tiến độ điều tra sự việc này.

Quỳnh Anh