Nỗ lực chinh phục thị trường ngoại

(Dân trí) - Không chỉ tăng tốc và mở rộng tại thị trường nội địa, Tập đoàn TH tiên phong khai mở nhiều thị trường mới nhằm mang sản phẩm thương hiệu Việt ra thế giới.

Để chinh phục thành công những thị trường lớn đầy triển vọng nhưng khó tính với các tiêu chuẩn khắt khe, nghiêm ngặt không thể thiếu tâm huyết và nỗ lực không ngừng nghỉ triển khai các chiến lược đầu tư bài bản.

Khai mở nhiều thị trường tiềm năng

Nếu như 10 năm trước, một số doanh nghiệp (DN) Việt nhập khẩu sữa bột từ Trung Quốc về pha lại thì lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc ngày 22-10-2019 đánh dấu bước ngoặt đặc biệt quan trọng đối với ngành sữa của Việt Nam nói chung và tập đoàn TH nói riêng. Công ty Cổ phần sữa TH là DN đầu tiên đủ điều kiện được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã số giao dịch cho phép xuất khẩu chính ngạch hai nhóm sản phẩm sữa gồm: sữa tươi tiệt trùng nguyên chất và sữa tươi tiệt trùng bổ sung hương liệu tự nhiên theo Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. Đây là cơ hội để Tập đoàn TH chính thức có được “giấy thông hành” đi vào thị trường Trung Quốc, một trong những thị trường tiềm năng nhất thế giới, với dân số hơn 1,4 tỷ người, lượng tiêu thụ sữa đứng thứ hai thế giới.

Nỗ lực chinh phục thị trường ngoại - 1
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chứng kiến Lễ công bố lô sản phẩm sữa đầu tiên xuất sang Trung Quốc.

Điều đáng nói là trước khi nghị định thư được ký kết, từ năm 2015, tập đoàn TH đã chủ động tham gia các diễn đàn, hội nghị, hội chợ xúc tiến thương mại Việt – Trung, tích cực đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm sữa dưới 80% sữa tươi (chủ yếu là sữa chua) sang thị trường Trung Quốc từ sớm và đã được cấp phép xuất khẩu chính ngạch năm 2017. Ông Yu Hoan Chun, Tổng giám đốc - CEO của Công ty thương mại Quốc tế Kim Kiều (Vô Tích, Trung Quốc) – đối tác phân phối sản phẩm của TH tại thị trường Trung Quốc khẳng định, các sản phẩm TH true MILK có chất lượng không thua kém sản phẩm của các nước Âu, Mỹ đang có mặt trên thị trường Trung Quốc và bày tỏ tin tưởng TH true MILK – sản phẩm thương hiệu quốc gia của Việt Nam cũng sẽ gây dựng được lòng tin của những người tiêu dùng Trung Quốc với chất lượng quốc tế đã được khẳng định.

Lâu nay DN Nga đầu tư vào Việt Nam nhiều nhưng DN Việt đầu tư vào Nga còn ít. Trong bối cảnh diện tích lớn đất canh tác nông nghiệp chưa khai thác hiệu quả, Chính phủ Nga đã ban hành những chính sách hấp dẫn để đẩy mạnh chăn nuôi bò sữa và nâng cao sản lượng sữa nội địa, kích cầu ngành sữa trong nước, Tập đoàn TH đã nhanh nhạy nắm bắt cơ hội, đón đầu dư địa tại thị trường vô cùng tiềm năng này. Chỉ sau 19 tháng, tới tháng 1-2018, trang trại bò sữa cao sản đầu tiên của tập đoàn TH trong khuôn khổ Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao và một số dự án về thực phẩm với tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD tại Liên bang Nga được khánh thành tại tỉnh Moscow, đón đàn bò sữa đầu tiên 1.100 con nhập khẩu từ Mỹ. Đây là đàn bò sữa thuần chủng HF, được chọn giống bằng công nghệ cao - kỹ thuật sinh học phân tử (di truyền học phân tử), có ngoại hình tốt và được quản lý lý lịch (phả hệ) ba đời, năng suất sữa tới 11 -12 tấn/con/chu kỳ (trung bình đàn bò sữa ở Nga chỉ đạt năng suất 5,5 tấn/con/chu kỳ). Với điểm nhấn về công nghệ cao trong quản lý đàn, trong đó, bò được đeo chip điện tử để kiểm soát sức khỏe, động dục, dinh dưỡng…; chất lượng sữa được kiểm soát hết sức nghiêm ngặt.

Nỗ lực chinh phục thị trường ngoại - 2
Trang trại bò sữa cao sản đầu tiên của tập đoàn TH tại Liên bang Nga

Ngày 7-9-2018, tại Khu công nghiệp thuộc vùng kinh tế đặc biệt “Kaluga” huyện Borovsk, tỉnh Kaluga, Tập đoàn cũng đã khởi công nhà máy chế biến sữa TH công suất 1.500 tấn/ngày - thuộc tốp đầu nhà máy có công suất chế biến sữa lớn nhất nước Nga. Nhà máy lắp đặt công nghệ tự động hóa hoàn toàn của các hãng cung cấp công nghệ phụ trợ uy tín và hiện đại nhất thế giới. Việc ra đời sản phẩm sữa mang thương hiệu TH true MILK tại Liên bang Nga ghi dấu ấn tự hào về thương hiệu Việt, trí tuệ Việt.

Bà Thái Hương, nhà sáng lập và tư vấn đầu tư tập đoàn TH chia sẻ mục tiêu của TH sau 10 năm trở thành doanh nghiệp có quy mô trang trại và thị phần sản phẩm thuộc top đầu tại Nga. Các dự án của TH không chỉ góp phần bù đắp sự thiếu hụt sữa tại Nga mà còn hướng tới xuất khẩu đến các thị trường quốc tế. Ngoài ra, tập đoàn TH đang triển khai Dự án chăn nuôi và chế biến sữa tại tỉnh Primorye, vùng Viễn Đông, Liên bang Nga và xem xét xây dựng các tổ hợp trang trại và nhà máy chế biến sữa tại tỉnh Tyumen, Cộng hòa Bashkortostan.

Và với khát vọng không ngừng “vươn ra biển lớn”, Tập đoàn TH vừa đầu tư hai dự án lớn có tổng vốn 88,5 triệu USD sang Australia gồm dự án chăn thả đàn bò tự nhiên, trang trại chăn nuôi, trồng bông, hướng dương, ngô tươi sạch, du lịch trang trại; dự án chăn thả tự nhiên đàn bò, tăng cường năng lực trang trại theo hướng đầu tư hiệu quả, gia tăng lợi nhuận; trồng và chế biến nước ép xoài, tinh dầu từ gỗ đàn hương.

Chiến lược phát triển bài bản

Sở dĩ các sản phẩm sữa của Tập đoàn TH đáp ứng các quy chuẩn, quy định khắt khe của thị trường các nước bởi Tập đoàn đã có chiến lược tiếp cận bài bản phát triển đàn bò sữa, sản xuất, chế biến sữa chuẩn bị cho thị trường quốc tế. Ngay khi bắt đầu bước vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sữa, bà Thái Hương đã xác định phải sản xuất “loại sữa tươi sạch đẳng cấp quốc tế” để “mang ly sữa Việt Nam ra thế giới”. Tập đoàn TH đã xây dựng các mô hình trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao hàng đầu thế giới trong sản xuất và quản trị, khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch. Tháng 10-2009, dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa có tổng vốn hơn 1,2 tỷ USD của Tập đoàn TH được triển khai trên tổng diện tích 37 nghìn ha tại huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An). Tới nay, Tập đoàn TH đã sở hữu trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á (kỷ lục được ghi nhận năm 2015) với quy mô đàn bò 45 nghìn con; nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Nghệ An hiện đã đạt công suất 350 nghìn tấn/năm (tổng công suất chế biến dự kiến là 500 nghìn tấn/năm).

Nỗ lực chinh phục thị trường ngoại - 3
Các sản phẩm sữa của Tập đoàn TH đáp ứng các quy chuẩn, quy định khắt khe của thị trường quốc tế.

TH mạnh dạn đầu tư công nghệ cao trong chọn lọc giống bò sữa, tạo ra những dòng bò sữa HF năng suất cao tầm cỡ quốc tế, thích nghi với điều kiện khí hậu của nước ta, làm tiền đề để sản xuất ra nguồn sữa tươi sạch, tiêu chuẩn quốc tế. Đàn bò cao sản nhập từ Mỹ được chọn lọc rất cẩn thận từ lý lịch, phả hệ, tiềm năng di truyền đến ngoại hình, thể chất, tiềm năng năng suất sữa (sữa trung bình khoảng 12.000 lít/con/chu kỳ 305 ngày) và khả năng chống đỡ bệnh tật ở vùng nhiệt đới. Hệ thống vắt sữa hiện đại nhất được áp dụng, trong đó bò được tắm mát, nghe nhạc trước khi vắt sữa hoàn toàn tự động bằng bốn núm vú chân không nhằm bảo đảm những dòng sữa tiêu chuẩn quốc tế luôn giữ được tươi, sạch, thơm ngon, tinh khiết, hàm lượng chất dinh dưỡng nguyên vẹn. Sữa tươi thu hoạch từ bò sữa TH được đưa thẳng vào đường ống lạnh dẫn tới xe bồn lạnh và di chuyển về nhà máy và lại vào đường ống để chế biến; không một giây nào dòng sữa tươi sạch TH tiếp xúc với không khí bên ngoài, đảm bảo độ tinh khiết của sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên.

Từ góc nhìn chiến lược về phát triển nguồn sữa tươi nguyên liệu để phục vụ thị trường trong nước và quốc tế, lãnh đạo tập đoàn TH đã chủ trương đưa cả người nông dân đồng hành, giúp họ tạo ra một ly sữa đồng nhất thông qua hỗ trợ về công nghệ, quản trị, thú y, về giống, về thức ăn. Dự kiến, đến năm 2025, tổng số đàn bò mà tập đoàn TH phát triển sẽ đạt 400 nghìn con. Ngoài Nghệ An, tập đoàn TH đã và đang triển khai tại Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Phú Yên, An Giang; Dalatmilk phát triển đàn bò đạt khoảng 200 nghìn con thông qua mô hình Hợp tác xã tại Đà Lạt (Lâm Đồng) và đang xem xét triển khai mô hình này ở một số vùng nuôi bò trọng điểm như Ba Vì (Hà Nội), Củ Chi (TP Hồ Chí Minh), Vĩnh Phúc. Tập đoàn TH dự kiến có kế hoạch phát triển, đầu tư ở sáu tỉnh biên giới Việt- Trung nhằm tận dụng ưu thế về địa lý phục vụ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và đa dạng hóa các sản phẩm sữa phù hợp khẩu vị và đặc thù tiêu dùng.

Hành trình chinh phục thị trường các nước còn không ít chông gai, đòi hỏi thời gian tới Tập đoàn TH không ngừng nỗ lực, sáng tạo để hướng tới phát triển bền vững, khẳng định giá trị đẳng cấp của một thương hiệu Việt trên toàn cầu.

NGỌC MINH