1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Những khúc mắc đáng ngờ khi Trung Quốc mua 60 máy bay của Airbus

(Dân trí) - Nhà sản xuất máy bay Airbus vừa giành được đơn hàng cung cấp 60 chiếc máy bay A320 cho Trung Quốc. Đáng nói, thương vụ này diễn ra chỉ 2 tuần sau khi Liên minh châu Âu (EU) rút khỏi cuộc tranh cãi với Bắc Kinh về áp phí đối với khí thải hàng không.

Một chiếc máy bay A320 của China Eastern Airlines - Ảnh: Bloomberg.
Một chiếc máy bay A320 của China Eastern Airlines - Ảnh: Bloomberg.

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, trong một tuyên bố phát đi từ Thượng Hải, hãng hàng không China Eastern Airlines cho biết, đã được giảm giá đáng kể so với mức giá niêm yết 5,4 tỷ USD đối với số 60 máy bay 1 lối đi A320 đặt mua. Ngoài ra, nhà bay này cũng cho biết thêm, Airbus nhất trí mua lại 18 chiếc máy bay cũ của hãng.

Airbus giành được đơn hàng từ China Eastern Airlines chỉ khoảng nửa tháng sau khi EU vào hôm 12/11 đình chỉ kế hoạch áp phí đánh vào khí thải carbo dioxide đối với các chuyến bay vào và ra khối này. Trước đó, các quốc gia bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Nga đe dọa có các biện pháp trả đũa nếu phí này được áp dụng.

Hãng mẹ của Airbus là Cơ quan Hàng không và Vũ trụ châu Âu (EADS) cũng đã cảnh báo rằng, việc áp phí có thể sẽ dẫn tới việc Trung Quốc “tẩy chay” máy bay của hãng.

“Tôi nghi là có một thông điệp ở đây. Hiện Trung Quốc đang tỏ ra không hào hứng với việc mua máy bay A320 và có vẻ như Airbus đang hạn chế sản xuất cho tới khi tình hình này được giải quyết. Đây gọi là xem thái độ khách hàng”, ông Sandy Morris, một nhà phân tích thuộc công ty Jefferies International ở London, phát biểu.

Số máy bay A320 trong đơn hàng trên sẽ được giao hàng trong thời gian từ 2014-2017, dự kiến được sử dụng chủ yếu cho các tuyên bay nội địa - China Estern Airlines cho biết. Năm ngoái, hãng b ay này đổi đơn hàng mua 24 chiếc Boeing 787 thân rộng sang 45 chiếc Boeing 737 nhỏ hơn do nhu cầu trên các tuyến bay dài suy giảm.

Để bán được 60 chiếc A320 cho phía Trung Quốc, Airbus cũng phải mua lại 8 chiếc CRJ của nhà sản xuất Bombardier và 10 chiếc máy bay Embraer SA từ nhà bay này, với tổng giá trị sổ sách 1,5 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 241 triệu USD.

Hôm 13/11, ông Xia Xinghua, Phó giám đốc cơ quan giám sát hàng không Trung Quốc cho biết, nước này hài lòng với động thái ngừng kế hoạch đánh phí khí thải hàng không của EU. Vào tháng 6, Hiệp hội Hàng không Trung Quốc tuyên bố, các nhà bay của nước này sẽ điều chỉnh hạn cuối để nộp hồ sơ về các dữ liệu phát thải khí carbon và chính phủ sẽ hỗ trợ họ trong việc này.

Tháng 9, Giám đốc điều hành Airbus, ông Fabrice Bregier cho biết, Trung Quốc đang trì hoãn ký đơn hàng đối với 35-45 máy bay A330 thân rộng vì những tranh cãi xung quanh vấn đề phí khí thải. Ông Morris cho rằng, nếu Trung Quốc ký thêm hợp đồng mua số máy bay này, thì đó sẽ một tín hiệu lớn hơn về thái độ của Trung Quốc hiện nay.

Hồi tháng 8, Airbus đã giành một hợp đồng cung cấp 50 máy bay A320 cho công ty cho thuê máy bay thuộc Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC). Airbus hiện đã có một nhà máy lắp ráp máy bay A320 ở Trung Quốc.

Trung Quốc và một số quốc gia khác cho rằng, EU nên đợi tới khi cơ quan hàng không của Liên hiệp quốc đạt tới một chương trình về khí thải toàn cầu, thay vì tự mình tung ra một kế hoạch riêng lẻ.

Phương Anh
Theo Bloomberg