Những chính sách kinh tế có hiệu lực từ 1/1/2025 cần lưu ý
(Dân trí) - Xác thực sinh trắc học là một trong những yêu cầu quan trọng mà người dân cần lưu ý để có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng, chứng khoán. Nhiều quy định khác cũng có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Không thể chuyển khoản nếu chưa xác thực sinh trắc học
Một số giao dịch ngân hàng buộc xác thực sinh trắc học theo quy định của Ngân hàng Nhà nước sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025.
Cụ thể, Thông tư 17 của Ngân hàng Nhà nước quy định chủ tài khoản chỉ được rút tiền, thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản thanh toán khi đã hoàn thành đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân; thông tin sinh trắc học do cơ quan công an cấp hoặc qua hệ thống định danh và xác thực điện tử (VNeID).
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu giao dịch thẻ online chỉ thực hiện được khi chủ thẻ đã xác thực sinh trắc học với ngân hàng, công ty tài chính... Còn các giao dịch thẻ trực tiếp tại các điểm bán lẻ (POS) vẫn diễn ra bình thường, không yêu cầu phải sinh trắc học.
Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, cho biết việc thực hiện xác thực sinh trắc học đối với khách hàng, người dân mở tài khoản và giao dịch thanh toán với ngân hàng và khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ là giải pháp kỹ thuật nhằm tăng cường công tác bảo đảm an ninh an toàn và nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ thanh toán điện tử, thanh toán trực tuyến qua ngân hàng.
Hoạt động đó không chỉ mang lại những tiện ích và lợi ích tối đa cho khách hàng mà còn có ý nghĩa rất lớn về mặt xã hội và bảo đảm an ninh kinh tế, công tác phòng chống tội phạm công nghệ cao trong xu hướng phát triển của thời đại kinh tế số.
Vì vậy, việc phòng ngừa, ngăn chặn và bảo đảm an toàn trong giao dịch trực tuyến trở thành trách nhiệm cộng đồng, trách nhiệm của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và cả trách nhiệm của khách hàng trong sử dụng dịch vụ ngân hàng, trên tinh thần phối hợp và sử dụng dịch vụ đúng quy định.
Với trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các ngân hàng thương mại đã tổ chức thực hiện xác thực sinh trắc học cho khách hàng mở tài khoản giao dịch với ngân hàng, đảm bảo hoàn thành và bắt đầu thực hiện xác thực sinh trắc học trong giao dịch trực tuyến đối với tất cả các khách hàng vào ngày 1/1/2025.
Lãi suất cho vay nhà ở xã hội còn 4,7%/năm
Quyết định số 2690 của Ngân hàng Nhà nước quy định mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2025 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại các Thông tư 11/2013, Thông tư 32/2014 và Thông tư 25/2016 quy định về việc các ngân hàng thương mại cho vay hỗ trợ nhà ở từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước là 4,7%/năm, giảm 0,1%/năm so với năm 2024..
Mục đích cho vay là hỗ trợ nhà ở đối với khách hàng là cá nhân, hộ gia đình mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; thuê, mua nhà ở thương mại; xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa lại nhà ở của mình. Đối tượng cho vay là người mua, thuê, thuê mua nhà và doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội do Bộ Xây dựng công bố trong từng thời kỳ.
Giảm 2% thuế VAT đến tháng 6/2025
Theo Nghị quyết của Quốc hội, các mặt hàng, dịch vụ chịu thuế suất 10% sẽ tiếp tục được áp mức 8% tới hết tháng 6/2025. Tương tự các lần trước, một số lĩnh vực tiếp tục không được giảm thuế này, gồm bất động sản, chứng khoán, dịch vụ ngân hàng, viễn thông, công nghệ thông tin, than cốc, sản phẩm hóa chất, hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng việc giảm VAT tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thể sử dụng, tiêu thụ hàng hóa nhiều hơn. Trên cơ sở đó kích thích hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Điều này có ý nghĩa lớn khi cùng với đầu tư và xuất khẩu, tiêu dùng trong nước là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng. Số tiền giảm thể hiện trên từng hóa đơn mua hàng sẽ kích thích người dân trong việc tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ phục vụ đời sống. Từ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng mạnh, người dân cũng hưởng lợi khi có thêm công ăn việc làm.
VAT là thuế gián thu, đánh vào người tiêu dùng cuối cùng. Khác với các loại thuế khác, VAT có đặc điểm là gánh nặng thuế được chia sẻ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ngân sách ước tính giảm thu khoảng 26.100 tỷ đồng khi thực hiện chính sách hỗ trợ tài khóa này.
Không thể giao dịch chứng khoán nếu chưa cập nhật CCCD gắn chip
Công văn 4501 và Công văn 6435 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) yêu cầu thông tin định danh nhà đầu tư trên tài khoản chứng khoán cần phải khớp đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư.
Theo đó, nhằm tuân thủ yêu cầu của cơ quan quản lý và tránh bị gián đoạn giao dịch, các công ty chứng khoán đã thông báo với khách hàng cập nhật thông tin chứng minh nhân dân (CMND)/ căn cước công dân không gắn chip sang căn cước hoặc căn cước công dân (CC/CCCD) gắn chip trước ngày 31/12.
Từ ngày 1/1/2025, các công ty chứng khoán chỉ cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến đối với các tài khoản có thông tin nhà đầu tư khớp đúng với CSDLQGDC/hệ thống định danh và xác thực điện tử/CCCD gắn chip/CC.
Đối với các trường hợp không phối hợp để cập nhật, chuẩn hóa thông tin, UBCKNN đề nghị các công ty chứng khoán yêu cầu nhà đầu tư đến giao dịch chứng khoán trực tiếp tại quầy và tiếp tục có biện pháp chuẩn hóa thông tin dữ liệu khi nhà đầu tư giao dịch trực tiếp tại quầy.
Trước đó, tại Công văn 4501 ngày 19/7 của UBCKNN yêu cầu việc cập nhật, chuẩn hóa thông tin định danh phải hoàn thành trước ngày 1/10 để đảm bảo nguyên tắc giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán theo quy định tại Điều 4 Thông tư 134/2017 của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, với Công văn 6435, UBCKNN đã lùi lại thời hạn nêu trên.
6 hành vi bị coi là thao túng chứng khoán
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật: Chứng khoán; Kế toán; Kiểm toán độc lập; Ngân sách Nhà nước; Quản lý, sử dụng tài sản công; Quản lý thuế; Thuế thu nhập cá nhân; Dự trữ quốc gia; Xử lý vi phạm hành chính được Quốc hội thông qua ngày 29/11 và có hiệu lực từ 1/1/2025.
Luật quy định 6 hành vi thao túng thị trường chứng khoán, gồm:
Sử dụng một hoặc nhiều tài khoản giao dịch của mình hoặc của người khác hoặc thông đồng liên tục mua, bán chứng khoán nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo;
Đặt lệnh mua và bán cùng loại chứng khoán trong cùng ngày giao dịch hoặc thông đồng với nhau giao dịch mua, bán chứng khoán mà không dẫn đến chuyển nhượng thực sự quyền sở hữu hoặc quyền sở hữu chỉ luân chuyển giữa các thành viên trong nhóm nhằm tạo giá chứng khoán, cung cầu giả tạo;
Liên tục mua hoặc bán chứng khoán với khối lượng chi phối vào thời điểm mở cửa hoặc đóng cửa thị trường nhằm thao túng giá chứng khoán;
Giao dịch chứng khoán bằng hình thức cấu kết, lôi kéo người khác liên tục đặt lệnh mua, bán chứng khoán gây ảnh hưởng lớn đến cung cầu và giá chứng khoán, thao túng giá chứng khoán;
Đưa ra ý kiến một cách trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua phương tiện thông tin đại chúng về một loại chứng khoán, về tổ chức phát hành chứng khoán nhằm tạo ảnh hưởng đến giá của loại chứng khoán đó sau khi đã thực hiện giao dịch và nắm giữ vị thế đối với loại chứng khoán đó;
Sử dụng các phương thức hoặc thực hiện các hành vi giao dịch khác hoặc kết hợp tung tin đồn sai sự thật, cung cấp thông tin sai lệch ra công chúng để tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá chứng khoán.
Trần giá vé máy bay nội địa cao nhất 4 triệu đồng/chiều
Thông tư số 44/2024 Quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không do Bộ Giao thông Vận tải ban hành có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Thông tư nêu rõ, mức giá tối đa dịch vụ quy định đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, không bao gồm các khoản thu sau: Thuế giá trị gia tăng; các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ đảm bảo an ninh, bao gồm giá dịch vụ phục vụ hành khách tại sân bay; giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; các khoản giá dịch vụ tăng thêm.
Khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa được quy định theo nhóm đường bay và quy định mức giá trần.
Cụ thể, nhóm dưới 500km (nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội và nhóm đường bay khác) có mức giá tối đa từ 1,6-1,7 triệu đồng/vé/chiều.
Nhóm đường bay từ 500km đến dưới 850km có mức tối đa là 2,25 triệu đồng/vé/chiều.
Nhóm đường bay từ 850km đến dưới 1.000km có mức tối đa là 2,89 triệu đồng/vé/chiều.
Nhóm đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280 km có mức tối đa là 3,4 triệu đồng/vé/chiều.
Nhóm đường bay từ 1.280km trở lên có mức giá tối đa là 4 triệu đồng/vé/chiều.
Về giá dịch vụ cơ bản thiết yếu tại các sân bay như phở, bún, bánh mì… Bộ GTVT quy định doanh nghiệp tự quyết định chi phí phục vụ, nhưng không vượt quá 15% so với giá tối đa quy định.