Những bất cập trong dự thảo nghị định về ngành ô tô

Dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi. Dù có những điểm tiến bộ nhưng bản dự thảo vẫn lộ rõ bất cập trong việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, điều kiện về cơ sở bảo hành bảo dưỡng ô tô và vấn đề triệu hồi xe.
>>Bộ Công Thương: Ba năm nữa ngành ô tô Việt Nam sẽ vượt mặt Philippines
>>Nghịch lý thị trường ô tô Việt Nam: Giá cao không khó bán


Dự thảo nghị định mới của Bộ Công Thương về ô tô có nhiều bất cập

Dự thảo nghị định mới của Bộ Công Thương về ô tô có nhiều bất cập

Lơ là sở hữu trí tuệ

Nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh, nhập khẩu ô tô vừa qua đã nhận được bản Dự thảo này. Như chia sẻ của ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc Công ty CP Liên Á Quốc Tế (nhà phân phối của hãng ô tô Audi tại Việt Nam), việc ban hành nghị định sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của các DN trong ngành ô tô. Ông cũng bày tỏ sự quan ngại về sở hữu trí tuệ và bản quyền của thương hiệu khi chính sách đưa ra nên đi theo quy luật chung của thị trường thế giới.

Thực tế, nếu nhìn vào vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, bản dự thảo Nghị định này chưa quy định quyền sử dụng thương hiệu, hình ảnh, logo của sản phẩm mà mình sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và phân phối. Nhiều DN kiến nghị quy định này cần có để thể hiện tính công bằng, minh bạch đối với vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khi Việt Nam đã tham gia vào các Hiệp định thương mại song phương, đa phương.

Ông Trần Tấn Trung lưu ý: Khi DN chúng tôi nhận hợp đồng với một nhà sản xuất xe ô tô tức là được uỷ quyền sử dụng một thương hiệu, logo cũng như các phần mềm của đối tác đó. Nhưng, phải thừa nhận rằng trên thị trường Việt Nam thì việc treo logo, quảng bá thương hiệu, thậm chí trên website còn rất tràn lan và thiếu kiểm soát. Với DN của chúng tôi cũng không kiểm soát được việc này nếu như không có sự hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý.

Theo giới chuyên gia, hiện nay xe ô tô không phải chỉ phương tiện có động cơ, máy móc mà còn có rất nhiều trang thiết bị điện tử trong đó. Xe ô tô bây giờ để sửa chữa không phải chỉ có các đồ nghề như ngày trước mà còn phải có các phần mềm, phải có quy tắc triệu hồi, các dịch vụ cho khách hàng, bảo dưỡng...Chẳng hạn như phần mềm hay vấn đề triệu hồi đều phải thông qua thông báo chính thức từ nhà sản xuất. Không một ai có thể có được bản quyền này nếu như không được sự uỷ quyền của nhà sản xuất.

Trong khi đó, việc vi phạm về sở hữu trí tuệ trong ngành ô tô vẫn đang diễn ra rất tràn lan. Vì vậy, nhiều DN kiến nghị trong nghị định về các điều kiện sản xuất và nhập khẩu ô tô cần nhấn mạnh đến vấn đề sở hữu trí tuệ, nhất là bản quyền thương hiệu, logo cũng như các phần mềm cũng như các bản quyền hình ảnh thương hiệu khác...nhằm hỗ trợ các DN có một thị trường ô tô cạnh tranh lành mạnh.

Nhất là cần xác định rõ quyền sử dụng thương hiệu, hình ảnh, logo sản phẩm của nhà sản xuất mà DNp nhập khẩu ô tô đang phân phối. Có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô thuộc hệ thống đại lý ủy quyền của DN phù hợp với loại ô tô nhập khẩu và đáp ứng quy định tại Nghị định này.

Ngoài ra, điều kiện về cơ sở bảo hành bảo dưỡng ô tô (điều 16) của dự thảo nghị định cũng còn những điểm lấn cấn. Đó là số lượng cơ sở bảo hành bảo dưỡng chưa đủ đảm bảo quyền lợi cho khách hàng (theo dự thảo hiện tại, chỉ yêu cầu đơn vị kinh doanh chỉ sở hữu tối thiểu 1 cơ sở).

Nhiều DN trong ngành ô tô cho rằng quy định về thời gian sở hữu cơ sở bảo hành bảo dưỡng ô tô đến 2020 là không đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Mặt khác, bản dự thảo cũng chưa có quy định về hợp đồng hỗ trợ kỹ thuật bao gồm đào tạo kỹ thuật, cung cấp thông tin kỹ thuật, hướng dẫn sửa chữa, thiết bị chuẩn đoán, thiết bị sửa chữa chuyên nghiệp.

Phản ánh trên báo dân trí người tiêu dùng cho rằng để mua xe đã phải bỏ ra cả đống tiền thì cũng mong có được dịch vụ chăm sóc tốt chính hãng. Trong khi thực tế có nhiều trường hợp thuê gara rồi bảo hành không tới đâu, mặc dù kinh doanh ô tô không chỉ là bán xe không mà còn phải bán cả dịch vụ nữa thì giá xe mới cao như vậy!

Do đó, trong nghị định này, các cơ quan quản lý nên nêu rõ yêu cầu các đơn vị kinh doanh ô tô phải có trung tâm bảo hành. Như vậy mới đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Thực ra, cái lý của các DN nhỏ trong ngành ô tô là nếu phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng thì chi phí sẽ cao lên. Nhưng phải hiểu rằng, nếu không có cơ sở bảo hành thì người mua sẽ lãnh đủ hoặc DN lớn sẽ đẻ ra những DN nhỏ để lách luật và kết cục người tiêu dùng sẽ chịu hậu quả ?

Ai chịu trách nhiệm bảo hành, triệu hồi xe ?

Đại biểu quốc hội Trương Trọng Nghĩa từng nói rằng dịch vụ bảo hành và hậu mãi đòi hỏi điều kiện đầy đủ, chứ không phải chỉ nhập khẩu ô tô xong rồi thả nổi. Hiện nay, qua tham khảo bản dự thảo nghị định này, nhiều người tiêu dùng đã yêu cầu phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng theo quy định và phải cam kết trách nhiệm bảo hành, triệu hồi xe khi phát sinh lỗi từ nhà sản xuất…Như thế sẽ có ý nghĩa hơn là giảm giá xe ô tô.

Người tiêu dùng bày tỏ đây là điều bắt buộc, chứ không thể nhập khẩu vu vơ ô tô về Việt Nam rồi bán sang tay xong thì sống chết mặc người tiêu dùng. Hơn nữa, nghị định nên ghi rõ phải có cơ sở thu hồi bảo lãnh như các DN nước ngoài thì mới cho nhập xe để tránh trường hợp chối bỏ trách nhiệm khi xe có hỏng hóc.

Mặt khác, nhiều DN trong ngành ô tô cũng kiến nghị việc bảo hành, bảo dưỡng ô tô do DN sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu phải được thực hiện bởi các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô thuộc sở hữu của DN hoặc thuộc hệ thống đại lý phân phối được ủy quyền bởi DN phải phù hợp với chủng loại ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Nghị định này.


Dự thảo nghị định mới vẫn lộ rõ bất cập trong việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, điều kiện về cơ sở bảo hành bảo dưỡng ô tô và vấn đề triệu hồi xe.

Dự thảo nghị định mới vẫn lộ rõ bất cập trong việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, điều kiện về cơ sở bảo hành bảo dưỡng ô tô và vấn đề triệu hồi xe.

Đồng thời, nên quy định việc cần có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô tại địa phương nơi DN phân phối sản phẩm và khoảng cách giữa các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng so với địa điểm phân phối phải đảm bảo tối đa không quá 100 km. Trong trường hợp các DN sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô được tổ chức hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con, các công ty con thuộc công ty mẹ có thể sử dụng chung cơ sở bảo hành, bảo dưỡng. Việc hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình bảo hành, bảo dưỡng bao gồm đào tạo kỹ thuật, cung cấp thông tin kỹ thuật, hướng dẫn sửa chữa, thiết bị chẩn đoán, thiết bị sửa chữa chuyên dùng và bảo đảm cung cấp các linh kiện, phụ tùng thay thế đúng chất lượng kỹ thuật của xe nhập khẩu.

Về vấn đề triệu hồi xe, nếu theo dự thảo Nghị định, nhà nhập khẩu chỉ cần cam kết với Bộ Công Thương. Thực ra, việc này vẫn chưa hợp lý. Theo thống kê và ghi nhận thực tế tại Việt Nam từ năm 2012 đến nay thì tất cả các đợt triệu hồi đều do chính nhà sản xuất (trong nước hoặc quốc tế thông qua các đơn vị được ủy quyền chính thức) thực hiện.

Tuyệt nhiên không có bất cứ một DN không đại diện cho bất cứ một nhà sản xuất ô tô nào đứng ra thực hiện triệu hồi sản phẩm khi có vấn đề kỹ thuật xảy ra. Bởi vì DN nhập khẩu chỉ là trung gian trong việc thực hiện triệu hồi sản phẩm. Điển hình là Bộ Môi trường Hàn Quốc trong vụ việc yêu cầu Volksowagen triệu hồi vào tháng 11.2015, Chính phủ Mỹ yêu cầu Toyota triệu hồi xe vào năm 2010, Chính phủ Nhật yêu cầu Ford triệu hồi năm 2016…Hoặc mới đây nhất Tập đoàn Mazda cùng Thaco đã tiến hành triệu hồi xe báo đèn kiểm tra động cơ trên xe Mazda3 (tất cả linh kiện do nhà sản xuất Mazda cung cấp cho đến nay việc triệu hồi vẫn chưa hoàn tất).

Rõ ràng, qua đó cho thấy việc liên hệ và yêu cầu nhà sản xuất có trách nhiệm và phải thực hiện công việc quan trọng này để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, chứ không thể là một đơn vị kinh doanh thương mại thông thường. Như vậy, vấn đề triệu hồi cần phải được cam kết của nhà sản xuất.

Bởi lẽ, việc triệu hồi xe chỉ có nhà sản xuất mới biết chính xác các lỗi, hỏng hóc mang tính hệ thống và phát sinh trong quá trình thiết kế, sản xuất sản phẩm. Việc khắc phục lỗi và chẩn đoán các hỏng hóc các chi tiết, linh kiện và cụm chi tiết cấu thành trong sản xuất ô tô cũng chỉ có nhà sản xuất và các hãng xe mới có đủ phương tiện, kỹ thuật, thiết bị và phần mềm để chẩn đoán và khắc phục lỗi.

Bên cạnh đó, chính quyền các nước sở tại khi có đủ các bằng chứng về xe các hỏng hóc có khả năng gây tai nạn hay nguy hại cho xã hội thì chính quyền các nước có quyền yêu cầu các hãng thông qua các đơn vị được do hãng chỉ định hay ủy quyền bằng văn bản để thực hiện việc triệu hồi và khắc phục lỗi phát sinh miễn phí cho người sở hữu xe.

Giới chuyên gia khuyến nghị trong nghị định cần có cam kết hoặc giấy xác nhận của nhà sản xuất ô tô nhập khẩu đối với DN nhập khẩu về trách nhiệm triệu hồi của nhà sản xuất trong trường hợp ô tô nhập khẩu bị lỗi kỹ thuật, cũng như tài liệu chứng minh cam kết của nhà sản xuất ô tô về trách nhiệm triệu hồi ô tô, hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình bảo hành, bảo dưỡng và cung cấp các linh kiện, phụ tùng thay thế đúng yêu cầu chất lượng của xe nhập khẩu.

Hà Anh

Tag :
MỚI NHẤT
Cần Thơ: Giá cát xây dựng tăng đột biến, người xây nhà “khóc ròng”
Cần Thơ: Giá cát xây dựng tăng đột biến, người xây nhà “khóc ròng”

(Dân trí) - Khoảng hơn một tháng nay, giá cát xây dựng ở TP Cần Thơ và các tỉnh miền Tây tăng cao kỷ lục. Đặc biệt, mấy ngày gần đây, giá cát tăng gấp 3 lần.

Thứ bảy, 03/06/2017 - 05:00

Hàng loạt tài khoản có nguy cơ "xoá sổ": Ngân hàng Nhà nước lên tiếng
Hàng loạt tài khoản có nguy cơ "xoá sổ": Ngân hàng Nhà nước lên tiếng

(Dân trí) - Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc hạn chế chủ thể tham gia giao dịch mở, sử dụng tài khoản thanh toán là cần thiết, hạn chế rủi ro cho các bên, bảo đảm các giao dịch mở, sử dụng tài khoản không bị vô hiệu do vi phạm quy định về chủ thể theo quy định của Bộ luật dân sự 2015.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 08:28

"Cắm" dự án cho ngân hàng: Dấu hiệu vi phạm hình sự
"Cắm" dự án cho ngân hàng: Dấu hiệu vi phạm hình sự

(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng và Lê Văn Khoa đã thống nhất giao cơ quan công an làm rõ thông tin chủ đầu tư chung cư The Rubyland có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự khi mang thế chấp ngân hàng nhà và đất đã bán cho khách hàng.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 07:00

Giao liên Bộ Công Thương, Nông nghiệp xem xét giải quyết
Giao liên Bộ Công Thương, Nông nghiệp xem xét giải quyết

(Dân trí) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT căn cứ chức năng, quyền hạn được giao xem xét, giải quyết, trả lời Hiệp hội doanh nghiệp Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh những khó khăn, vướng mắc trong xuất khẩu gỗ có nguồn gốc từ Lào.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 04:49

"Bán chui" quyền mua cổ phiếu, chuyên gia Lê Xuân Nghĩa lãnh phạt
"Bán chui" quyền mua cổ phiếu, chuyên gia Lê Xuân Nghĩa lãnh phạt

(Dân trí) - Là một trong số ít chuyên gia kinh tế "chơi" chứng khoán lâu năm, ông Lê Xuân Nghĩa - Chủ tịch HĐQT công ty NHP, vừa bị phạt 42,5 triệu đồng do "bán chui" quyền mua cổ phiếu NHP.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 03:58

Doanh nghiệp ô tô Indonesia khuyên Việt Nam nên học Thái Lan về nội địa hoá
Doanh nghiệp ô tô Indonesia khuyên Việt Nam nên học Thái Lan về nội địa hoá

(Dân trí) - Trong khu vực, Thái Lan có hơn 2.000 nhà cung ứng linh phụ kiện cho ô tô, trong khi đó Việt Nam hiện chỉ có khoảng 700 - 800 nhà cung ứng. Chúng tôi đã học tập mô hình của Thái Lan để xây dựng ngành công nghiệp ô tô cho mình và đã thành công.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 03:00

Nổi "điên" khi nhận hoa đặt qua mạng
Nổi "điên" khi nhận hoa đặt qua mạng

(Dân trí) - Nhận bó hoa hồng xanh mà người bạn tặng với giá 1,6 triệu đồng qua dịch vụ điện hoa, bà A. chuyển từ cảm giác háo hức sang chết lặng vì bó hoa chẳng khác nào mớ giấy lộn, khác quá xa so với hình ảnh lung linh trên website chào bán.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 02:04

Ngành điện cảnh báo mức độ tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục do nắng nóng gay gắt
Ngành điện cảnh báo mức độ tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục do nắng nóng gay gắt

Trong một số ngày gần đây, tình hình nắng nóng cao điểm đang diễn ra trên diện rộng ở nhiều tỉnh thành phố ở miền Bắc và miền Trung. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã phải lên tiếng cảnh báo về mức tiêu thụ điện tăng đột biến với các hộ dân trong thời điểm này.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 02:00

Tập đoàn BRG và Nicklaus hợp tác phát triển du lịch gôn Việt Nam
Tập đoàn BRG và Nicklaus hợp tác phát triển du lịch gôn Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Hoa Kỳ, Tập đoàn BRG, nhà phát triển và vận hành sân gôn hàng đầu Việt Nam và Tập đoàn Nicklaus, nhà thiết kế sân gôn số 1 thế giới được sáng lập bởi huyền thoại gôn thế giới Jack Nicklaus đã ký kết thỏa thuận hợp tác thiết kế, và phát triển các sân gôn mới tại Việt Nam.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 01:30

Ô tô SUV Nhật "hot" nhất Việt Nam giảm 150 triệu đồng: Mất giá chưa từng có
Ô tô SUV Nhật "hot" nhất Việt Nam giảm 150 triệu đồng: Mất giá chưa từng có

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua giảm giá chưa từng có của nhiều hãng xe. Trong "cơn bão" giảm giá này, các dòng xe SUV cũng đang cạnh tranh khốc liệt. Nhiều mẫu SUV có mức giảm rất mạnh, thậm chí có mẫu xe có giá bán thấp kỷ lục.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 01:22

Bộ Công Thương: Ba năm nữa ngành ô tô Việt Nam sẽ vượt mặt Philippines
Bộ Công Thương: Ba năm nữa ngành ô tô Việt Nam sẽ vượt mặt Philippines

(Dân trí) - Trong báo cáo của Bộ Công Thương mới gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ này khẳng đinh: sản lượng và thị trường xe hơi Việt Nam 2 năm trở lại đây đã tăng rất nhanh, trong năm 2020 về sản xuất và bán hàng, các doanh nghiệp (DN) ô tô trong nước có thể vượt qua Philippines nước có sản lượng xe chỉ đứng sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 11:51

Xuất hiện công văn giả mạo đấu giá ô tô vụ án Dũng “mặt sắt”
Xuất hiện công văn giả mạo đấu giá ô tô vụ án Dũng “mặt sắt”

(Dân trí) - Sáng nay (2/6), Bộ Tài chính phát thông báo cho hay, trong thời gian gần đây, trong giới kinh doanh, buôn bán xe ô tô lan truyền hai văn bản được cho là của Bộ Tài chính và của Cục Quản lý công sản (QLCS) với nội dung “Bán đấu giá xe ô tô vi phạm pháp luật” và “Xử lý xe ô tô tịch thu trong vụ án Hà Tuấn Dũng (Quảng Ninh)”.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 11:04

ĐÁNG QUAN TÂM
Hàng loạt tài khoản ngân hàng có nguy cơ "xoá sổ"
Hàng loạt tài khoản ngân hàng có nguy cơ "xoá sổ"

(Dân trí) - Theo Thông tư 32/2016, tài khoản thanh toán của khách hàng là hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác… không có tư cách pháp nhân. Do đó, những doanh nghiệp tư nhân, văn phòng luật sư... nếu không chuyển lên thành công ty TNHH thì có nguy cơ bị "xoá sổ" số tài khoản.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 10:46

“Bamboo Airways ưu tiên đưa du khách quốc tế tới thẳng các điểm du lịch Việt Nam”
“Bamboo Airways ưu tiên đưa du khách quốc tế tới thẳng các điểm du lịch Việt Nam”

Tập đoàn FLC vừa công bố nghị quyết về việc thành lập công ty con trong lĩnh vực hàng không, ông Đặng Tất Thắng - Tổng giám đốc Công ty TNHH Hàng không Tre Việt đã trả lời báo chí về kế hoạch này của FLC:

Thứ sáu, 02/06/2017 - 10:00

Công nghệ điều khiển CYLIC độc quyền - Bếp cảm ứng từ Brandt
Công nghệ điều khiển CYLIC độc quyền - Bếp cảm ứng từ Brandt

Brandt – thương hiệu số 1 nước Pháp đã mang đến công nghệ nấu nướng hoàn hảo với trải nghiệm trực quan không giới hạn của bếp cảm ứng từ TI1022B – Sản phẩm của sự sáng tạo vượt bậc.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 09:40

Sử dụng mẫu bán nude để PR thương hiệu, có vi phạm?
Sử dụng mẫu bán nude để PR thương hiệu, có vi phạm?

Mặc dù, hiện tại Việt Nam không có quy định hay luật về truyền thông, tiếp thị cấm PR sản phẩm bằng những chiêu trò, hình ảnh phản cả, tuy nhiên, những chiêu trò thế này không nên kéo dài vì đó là cách làm truyền thông không đẹp.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 09:30

Tính sai thuế nhập khẩu xăng, dân thiệt ngàn tỷ đồng: Xử lý ra sao?
Tính sai thuế nhập khẩu xăng, dân thiệt ngàn tỷ đồng: Xử lý ra sao?

(Dân trí) - Trong văn bản trả lời gửi tới cử tri, Bộ Công Thương không đề cập tới nội dung "cách xử lý như thế nào đối với người có trách nhiệm" mà khẳng định, trong công tác quản lý, điều hành giá xăng dầu, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã và đang phối hợp chặt chẽ, hiệu quả theo phân công của Chính phủ.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 09:15

Vàng giảm giá, nhà đầu tư nghe ngóng
Vàng giảm giá, nhà đầu tư nghe ngóng

(Dân trí) - Phiên giao dịch sáng nay 2/6, giá vàng đồng loạt giảm ở các thị trường. Diễn biến khó lường của giá vàng thế giới trong vài phiên trở lại đây trước khiến thị trường trong nước tiếp tục ghi nhận giao dịch kém khởi sắc.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 09:00

Mức tiêu thụ điện lạnh tăng mạnh tại thị trường Việt Nam
Mức tiêu thụ điện lạnh tăng mạnh tại thị trường Việt Nam

Kết quả nghiên cứu thị trường của Công ty TNHH Nghiên cứu thị trường công nghệ và bán lẻ GFK Việt Nam cho thấy, sự cải thiện trong thu nhập bình quân đầu người đang tác động đáng kể đến tổng mức chi tiêu trên hộ gia đình, đặc biệt là với các thiết bị điện, điện tử gia dụng phục vụ gia đình. Từ nay đến năm 2020, mức chi tiêu dành cho sản phẩm điện lạnh tại Việt Nam ước tính khoảng 97.000 tỷ đồng/năm.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 09:00

Tập đoàn BRG và Hilton Worldwide cam kết thúc đẩy thị trường du lịch và lữ hành
Tập đoàn BRG và Hilton Worldwide cam kết thúc đẩy thị trường du lịch và lữ hành

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Hoa Kỳ, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, nhà phát triển các dự án khách sạn và khu du lịch hàng đầu Việt Nam và ông Christopher J. Nassetta, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Hilton Worldwide, Tập đoàn tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới đã tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và báo cáo về việc hợp tác phát triển của hai tập đoàn tại Việt Nam.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 08:00

Sản lượng vải thiều giảm hơn 30% nhưng giá tăng mạnh
Sản lượng vải thiều giảm hơn 30% nhưng giá tăng mạnh

(Dân trí) - Cả tỉnh Bắc Giang năm nay ước tính sản lượng vải thiều đạt 100.000 tấn, giảm khoảng 30% so với năm ngoái. Tuy nhiên, giá vải lại tăng cao, có loại đạt hơn 50.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với năm ngoái.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 06:50

Mới nắng đầu hè, Hà Nội đã dày đặc lịch cắt nước
Mới nắng đầu hè, Hà Nội đã dày đặc lịch cắt nước

“Chúng tôi không hiểu, trên báo đài họ cam kết trời nắng nóng không có lịch cắt điện để sửa chữa thế mà những ngày này lại có lịch cắt nước với lý do sửa chữa lưới điện”, một người dân ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai bức xúc.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 06:38

Bán thịt heo với giá 35.000 đồng/kg để cứu người chăn nuôi
Bán thịt heo với giá 35.000 đồng/kg để cứu người chăn nuôi

(Dân trí) - Heo (lợn) hơi của bà con nông dân sẽ được mua tận chuồng với giá 30.000 đồng/kg để bà con có lãi. Còn giá thịt bán ra sẽ có giá 35.000 đồng/kg để kích thích người tiêu dùng chuyển sang dùng thịt heo, tăng sức tiêu thụ cho thịt heo đang dư thừa.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 05:00

Dream Home Palace: Mở bán 99 căn cuối cùng đẹp nhất dự án
Dream Home Palace: Mở bán 99 căn cuối cùng đẹp nhất dự án

Thấu hiểu được nỗi băn khoăn lớn nhất của các gia đình trẻ tìm chọn tổ ấm riêng cho mình đó chính là số tiền phải bỏ ra mua nhà quá lớn, vượt khả năng của họ, khu căn hộ hàng đầu Quận 8 – Dream Home Palace – mang đến giải pháp tài chính tối ưu, phù hợp với điều kiện của đa số gia đình trẻ hiện nay.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 04:52