1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Nhiều than phiền việc rút tiền qua máy ATM

(Dân trí) - Lượng người đua nhau xếp hàng rút tiền tại các máy ATM trong những ngày cận tết tăng gấp 3 - 4 lần so với bình thường khiến các máy ATM quá tải. Đây cũng là thời điểm xuất hiện nhiều lời than phiền xoay quanh chiếc máy ATM và mức phí giao dịch…

Đến hạn lại lên, cứ mỗi độ xuân về, tài khoản những người sử dụng thẻ ATM lại được nạp những khoản tiền thưởng, tiền cuối năm, tiền người nhà đi làm ăn xa gửi về… Háo hức là vậy, nhưng mấy ngày gần đây nhiều chủ thẻ ATM cảm thấy rất bức xúc, khó chịu vì không rút được tiền từ các máy ATM tự động, sau khi đã xếp hàng dài chờ đến lượt mình.

Chị Nguyễn Tuyết Nhung, bạn đọc của Dân trí phản ánh: “Để giúp nhân viên ở xa về ăn tết sớm, tháng này cơ quan tôi trả lương vào tài khoản sớm hơn quy định. Chiều 21/1, tôi ra máy ATM của Vietcombank ở giữa Nguyễn Chí Thanh rút tiền đi mua quà tết cho gia đình nhưng máy này báo hết tiền, tôi đi tiếp 3 máy trên đoạn đường đó đều bị một thông báo giống nhau. Thật là bực mình, một cây ATM hết tiền còn thông cảm được, chứ hết tiền hàng loạt như thế này liệu có phải ngân hàng hết tiền hay không muốn trả tiền cho khách hàng?”.

Bức xúc của chị Nhung cũng là nỗi phiền toái của rất nhiều chủ thẻ ATM có nhu cầu rút tiền trong mấy ngày gần đây. Và không chỉ với máy ATM của Vietcombank, rất nhiều máy ATM của các ngân hàng tại Hà Nội, TPHCM… đều thông báo hết tiền, treo máy không thực hiện được giao dịch.
 
Theo khảo sát của PV Dân trí, rất nhiều máy rút tiền tự động ATM của các ngân hàng, đặc biệt đặt tại các trung tâm mua sắm, siêu thị, khu dân cư luôn có đông người xếp hàng để chờ được rút tiền. Còn một số máy tại những nơi thưa dân, vắng người thì lỗi thường gặp là hết tiền, lỗi hệ thống…
 
Nhiều than phiền việc rút tiền qua máy ATM - 1
Xếp hàng rút tiền tại máy ATM trưa ngày 22/1 (ảnh: An Hạ)
 
Theo lý giải của các ngân hàng, chính nhu cầu mua sắm, thanh toán tiền dịp cuối năm của người dân tăng cao gấp 3 - 4 lần so với ngày bình thường là một trong những nguyên nhân khiến máy ATM của hệ thống ngân hàng hoạt động quá công suất, đôi khi xảy ra sự cố không mong đợi.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Trưởng phòng Quản lý Thẻ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết: “Trung bình tại Vietcombank có từ 300 - 400 giao dịch/ngày, nhưng những ngày cận tết, con số này lên tới hơn 1.000 giao dịch/ngày, do vậy, khối lượng tiền tiếp quỹ trong dịp này cũng lên tới trên 1.000 tỷ đồng. Năm 2009, Vietcombank không có lỗi hệ thống, nghẽn mạng mà do lỗi kẹt giấy, máy ATM hết tiền”.

Giải thích nguyên nhân máy ATM hết tiền, bà Hằng cho rằng, trong thời điểm chủ thẻ dồn dập rút tiền khó tránh khỏi sự cố, ngân hàng sẽ cố gắng hạn chế việc này.
 
“Thời gian để nhân viên Vietcombank nạp tiền vào máy ATM mất khoảng 30 - 40 phút, đó là chưa kể tắc đường, chúng tôi rất mong khách hàng thông cảm. Lời khuyên cho khách hàng lúc này là chọn con đường khác có máy ATM để rút tiền, hoặc sử dụng máy ATM của các ngân hàng khác”, bà Hằng nói.

Cần công bố thông tin

Không chỉ than phiền về thời gian xếp hàng tại các máy ATM để rút tiền, máy ATM không còn tiền, nhiều chủ thẻ còn khá bức xúc về mức phí 3.300 đồng/1 giao dịch rút tiền tại ATM của ngân hàng khác.
 
“Do có việc đột xuất nên tôi đã rút tiền tại máy ATM của BIDV, thay vì rút tại máy ATM của ngân hàng tôi mở thẻ là Vietcombank. Hôm sau tôi kiểm tra tài khoản mới biết bị trừ phí giao dịch 3.300 đồng. Tôi rất ngạc nhiên, tại sao ngân hàng thu phí mà không thông báo cho chúng tôi được biết?”.

Cùng với thắc mắc của vị khách hàng này, khá nhiều chủ thẻ đặt câu hỏi, thực hiện thu phí 3.300 đồng/lần giao dịch rút tiền, liệu có phải ngân hàng “tranh thủ” thời điểm cuối năm, khi nhu cầu sử dụng thẻ ATM rút tiền chi tiêu của người dân tăng cao?

Qua tìm hiểu, bắt đầu từ ngày 9/1/2009, chủ thẻ Vietcombank Connect24 khi sử dụng dịch vụ tại hệ thống ATM của các ngân hàng khác sẽ phải trả các khoản phí và ngược lại, thay vì ngân hàng trả khoản phí này như trước cho “thượng đế”.
 
Trước Vietcombank và BIDV, một số ngân hàng khác như Vietinbank đã tiến hành thu phí khi rút tiền ATM ngoài hệ thống từ cách đây 3 tháng, ngày 17/10/2008. Mức phí mà Vietinbank áp dụng cũng là 3.300 đồng/1 giao dịch rút tiền, giao dịch vấn tin, in sao kê, chuyển khoản nội bộ là 1.650 đồng/1 giao dịch.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng bày tỏ: “Theo thống kê của Vietcombank, các chủ thẻ của Vietcombank thực hiện trung bình khoảng 7 triệu giao dịch ATM/tháng; trong đó, các giao dịch tại ATM ngoài hệ thống của ngân hàng chỉ chiếm 30% số lượng giao dịch. Các khách hàng vẫn có thể sử dụng dịch vụ miễn phí tại gần 1.300 ATM của Vietcombank trên toàn quốc”.

Theo quan điểm của bà Nguyễn Tú Anh, Tổng Giám đốc Smartlink, việc ngân hàng thực hiện thu phí đối với chủ thẻ thực hiện giao dịch ATM ngoài hệ thống là cần thiết để mở rộng dịch vụ giá trị gia tăng, tính tiện ích sử dụng thẻ…
 
Trong mức phí 3.300 đồng/1 giao dịch rút tiền, đơn vị kết nối thẻ Smartlink được hưởng 1.000 đồng, ngân hàng ứng tiền cho chủ thẻ hưởng 2.000 đồng và tiền thuế VAT 300 đồng.
 
“Điều mà các ngân hàng cần làm là công bố thông tin rộng rãi tới các chủ thẻ ATM, bởi không ai đi chối từ dịch vụ tiện ích, nếu được tư vấn, thông tin đầy đủ”, bà Nguyễn Tú Anh nhấn mạnh.

Nguyễn Hiền

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm