Nhiều nhà tài trợ World Cup lo sốt vó về lệnh cấm rượu bia của Qatar
(Dân trí) - Theo tiết lộ của The Guardian, nhiều nhà tài trợ đang lo ngại về hợp đồng tài trợ World Cup 2022 tại Qatar khi nước chủ nhà bất ngờ tuyên bố cấm đồ uống có cồn tại các sân vận động.
Quyết định này có thể gây ảnh hưởng đến hợp đồng tài trợ trị giá 75 triệu USD của nhà sản xuất bia Budweiser - AB InBev.
Đại diện một nhà tài trợ lớn khác cũng cho biết nhiều đối tác cũng cảm thấy thất vọng về FIFA trong nhiều khía cạnh. Họ cho biết đã có những cuộc thảo luận không chính thức về khả năng vi phạm hợp đồng và gia hạn các sản phẩm bàn giao.
Trước đó, FIFA đã xác nhận trong một tuyên bố ngắn gọn rằng rượu bia sẽ không được bán bên trong hoặc xung quanh các sân vận động diễn ra các trận đấu World Cup.
"Sau các cuộc thảo luận giữa chính quyền nước chủ nhà và FIFA, quyết định được đưa ra là sẽ bán đồ uống có cồn tại lễ hội FIFA Fan Festival, các điểm dành cho người hâm hộ và những điểm được cấp phép. Còn những điểm bán bia xung quanh các sân vận động diễn ra World Cup ở Qatar sẽ bị dỡ", tuyên bố của FIFA cho biết.
Theo FIFA, tuyên bố này không ảnh hưởng đến việc bán các đồ uống không cồn như Bud Zero. Loại bia không cồn của Budweiser này vẫn được phép bán tại tất cả sân vận động của Qatar.
Việc bán rượu bia vốn được kiểm soát chặt chẽ ở quốc gia Hồi giáo Qatar. Trước đó, các nhà tổ chức đã hứa sẽ bố trí bán loại đồ uống có cồn này tại những địa điểm phù hợp và các khu vực dành cho người hâm hộ với giá cả hợp lý.
Tuy nhiên, giờ đây, chính quyền Qatar lại quyết định đồ uống có cồn chỉ được bán trong khu vực phòng vip có giá 20.000 bảng/trận và ở một số khu vực dành riêng cho người hâm mộ sau 7h tối với giá gần 12 bảng (30.000 đồng) cho 500ml Budweiser.
Quyết định này khiến hàng nghìn thùng bia Budweiser bị tồn kho và rơi vào quên lãng khi không thể bán. Trước đó, các tàu chở hàng đã thực hiện hành trình gần 13.000 km từ nhà máy bia của hãng ở London, Lancashire và Wales tới Qatar để phục vụ người hâm mộ.
AB InBev cho biết trong một tuyên bố rằng một số hoạt động tại sân vận động theo kế hoạch của họ đã không thể triển khai do tình huống ngoài kiểm soát này.
Tuy nhiên, trước đó, phản ứng với thông tin các sân vận động sẽ cấm đồ uống có cồn hồi tháng 6, ông Michel Doukeris - Giám đốc điều hành AB InBev - cho biết lệnh cấm này là một cơ hội lớn để công ty tung ra nhãn hiệu đồ uống không cồn Bud zero.
Ông cũng cho rằng tác động lớn hơn đến doanh số bán bia của hãng đến từ người hâm mộ trên toàn cầu. Nhà sản xuất bia này đã phát động chiến dịch World Cup lớn nhất từ trước đến nay tại hơn 70 thị trường, nhiều hơn so với 50 thị trường trong kỳ World Cup 2018.
Trevor Stirling - Nhà phân tích đồ uống của Bernstein - cho rằng doanh số bán hàng tại các sân vận động chỉ chiếm phần nhỏ. Phần lớn doanh số sẽ đến từ khán giả xem bóng đá qua truyền hình và các hoạt động được kích hoạt trên toàn cầu.
Budweiser là nhà tài trợ cho World Cup kể từ giải đấu năm 1986 tại Mexico. World Cup 2014 đã thúc đẩy doanh số bán bia của AB InBev tại nước chủ nhà Brazil, thị trường có lợi nhuận lớn thứ 2 sau Mỹ, lên 140 triệu lít.