1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Nhiều mặt hàng tiêu dùng tăng giá

Trong 2 ngày 26 và 27/7, nhóm hàng thực phẩm tươi sống bắt đầu tăng giá. Tại các siêu thị, trong tháng 8 tới đây, hàng loạt đơn hàng cũng sẽ được điều chỉnh tăng thêm khoảng 5%-10%. Ngân sách của mỗi gia đình lại một lần mỏng thêm!

Thực phẩm tươi sống tăng thêm 10%-20%

Bảng báo giá mới nhất tại chợ đầu mối thủy hải sản Chánh Hưng cho thấy, lượng hàng về chợ trong ngày 24 và 25-7 chỉ ở mức 250 tấn, tức giảm 20 tấn so với những ngày trước đó. Giá bán sỉ thủy hải sản các loại đã tăng bình quân từ 400 đến 5.000 đồng/kg, tùy loại.

Cụ thể, cá thu giá bán sỉ 45.000-48.000 đồng/kg (tăng 5.000 đồng/kg), cá nục 13.000-14.000 đồng/kg (tăng 3.000 đồng/kg), bạc má 20.000-24.000 đồng/kg (tăng 3.000 đồng/kg), tôm sú (loại nhỏ) 75.000 đồng/kg và loại lớn 95.000 đồng/kg (tăng 5.000 đồng/kg)...

Riêng mặt hàng thịt heo tại chợ đầu mối Phạm Văn Hai, giá bán sỉ vẫn ổn định: thịt heo mảnh ngon vào đầu giờ họp chợ đứng ở mức 28.000 đồng/kg, cuối giờ còn 26.000 đồng/kg.

Tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, lượng hàng các loại về chợ cũng đạt khoảng 843 tấn/ngày. Giá bán sỉ nhiều loại rau, củ, quả đã bắt đầu tăng thêm so với ngày 23-5: bắp cải 2.200 đồng/kg (tăng 600 đồng/kg), cải thảo 2.200 đồng/kg (tăng 400 đồng/kg), bông cải 7.500 đồng/kg (tăng 1.000 đồng/kg), xà lách 22.000 đồng/kg (tăng 4.000 đồng/kg), đậu côve 5.200 đồng/kg (tăng 700 đồng/kg)…

Tương tự, giá bán lẻ nhiều loại thực phẩm tại các chợ cũng được điều chỉnh vì 2 lẽ: mức giá bán sỉ tăng tại chợ đầu mối và phát sinh phí vận chuyển từ chợ đầu mối về chợ bán lẻ.

Chị T., tiểu thương tại chợ đầu mối Hóc Môn, cho biết, từ khi xăng dầu tăng giá, bình quân mỗi chuyến xe tải chở hàng từ Đà Lạt về chợ phải chi thêm khoảng 70.000-80.000 đồng/chuyến. Nếu không tăng giá bán thì đồng lời sẽ chẳng còn là bao.

Ông Trương Minh Đức, Phó phòng Kinh doanh Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền, đơn vị quản lý chợ đầu mối thủy hải sản Chánh Hưng lại cho rằng, việc tăng giá bán là do lượng hàng về chợ giảm, phù hợp quy luật cung cầu, chứ giá xăng dầu tăng từ trước đến nay ít khi ảnh hưởng đến giá bán thủy hải sản tại chợ.

Hàng tiêu dùng sẽ đồng loạt tăng giá?

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hải, Giám đốc Siêu thị Hà Nội, tính đến thời điểm hiện nay, siêu thị đã nhận được thông báo tăng giá bán của hơn 100 nhà cung cấp, chủ yếu rơi vào thời điểm trung tuần tháng 8-2005. Cá biệt, có một số mặt hàng do siêu thị không dự trữ được nên ngay từ bây giờ đã phải tăng giá bán khoảng 5%-7% như trứng, rau tươi, đường,...

Với một số mặt hàng gia dụng nhựa, inox, nhôm, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chế biến..., siêu thị cũng đã nhận được thông báo tăng giá bán trong thời điểm này, nhưng vì còn lượng hàng dự trữ nên vẫn bán ở mức giá cũ. Tuy vậy, theo bà Hải, đến tháng 8, bắt buộc giá bán nhiều mặt hàng sẽ đồng loạt được điều chỉnh theo hướng tăng 5%-10%.

Ông Việt Anh, Giám đốc Công ty Nam Thái Sơn cho biết, nguyên liệu nhựa hiện đã tăng khá cao nên việc điều chỉnh giá bán các thành phẩm là điều tất yếu. Theo ông, trước mắt tự bản thân mỗi công ty phải thực hiện triệt để việc tiết giảm chi phí, nguyên liệu để có được mức giá thành thấp nhất hạn chế việc tăng giá nhiều khiến người tiêu dùng bị sốc.

Cùng quan điểm trên, ông Huỳnh Văn Minh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) cho biết, Satra chủ trương chưa tăng giá bán các mặt hàng thực phẩm chế biến của các đơn vị thành viên. Nguyên nhân chính do nguồn nguyên liệu vẫn còn để sản xuất đến hết tháng 8-2005. Dự kiến, trong quý 3-2005, giá bán các mặt hàng cũng sẽ được điều chỉnh thêm 5%-10%.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Phó Giám đốc Công ty cổ phẩn Mỹ phẩm Sài Gòn cho rằng: Giá nguyên liệu đầu vào của nhiều ngành sản xuất hiện đã tăng 20%-30% so cùng kỳ năm 2004, nên việc tăng giá bán thành phẩm thêm khoảng 5%-10% cũng vẫn chưa bù đắp được chi phí phát sinh.

Về phía Mỹ phẩm Sài Gòn, hiện mới chỉ có một sản phẩm là nước hoa cao cấp Cindy Elégent tăng giá bán khoảng 10%, tất cả những sản phẩm còn lại từ nước hoa, dầu gội đến chất tẩy rửa vẫn được bán ở mức giá cũ. “Chừng nào chúng tôi không thể gồng gánh nổi thì mới tính đến chuyện tăng giá bán” – bà Thảo cho biết.

Như vậy, giá nguyên liệu đầu vào tăng cộng với việc tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã thực sự tác động lên giá bán một số mặt hàng trên thị trường. Lần tăng giá bán này hoàn toàn có cơ sở chứ không phải do các DN dựa hơi... xăng dầu hoặc “ăn” theo giá nguyên liệu. Trong bối cảnh như vậy thì người tiêu dùng, đặc biệt là những người có thu nhập thấp như cán bộ, công nhân viên phải thực hiện chi phí hợp lý.

Theo SGGP

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm