Nhiều doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sang xe điện
(Dân trí) - Với ưu thế về chất lượng, chi phí và khả năng bảo vệ môi trường, hàng chục doanh nghiệp vận tải tại Việt Nam đang cùng chung mục tiêu chuyển đổi sang phương tiện xanh.
Phát biểu tại buổi gặp gỡ giữa VinFast - GSM và hơn 50 doanh nghiệp vận tải hành khách tại Việt Nam sáng 30/9, ông Hồ Chương - Tổng giám đốc Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam cho biết, công ty đã ký hợp đồng mua xe ô tô chạy xăng thương hiệu nước ngoài nhưng sau đó sẵn sàng hủy, mất tiền cọc để chuyển đổi sang dùng xe điện VinFast.
Đây là quyết định không dễ dàng thời điểm đó nhưng ông tính toán, một chiếc xe xăng vận hành trong thành phố tiêu hao tới 1.750 đồng/km. Trong khi đó, với xe điện VinFast, chi phí trung bình 600 đồng/km.
Theo ông chủ hãng taxi MaiLove, ngoài chi phí tiết kiệm, việc chuyển đổi sang xe điện phù hợp với định hướng của Chính phủ về phát triển phương tiện giao thông công cộng xanh - sạch.
Ông Nguyễn Ngọc Đồng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đồng Thúy (đơn vị vận hành hãng Lado Taxi) - là một trong những doanh nhân có nhiều trải nghiệm khi chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện VinFast. Ông nhớ lại thời gian năm 2022, Lado loay hoay tìm hướng đi sau thời gian khó khăn vì dịch bệnh. Xe điện là hướng đi ông Đồng đặt niềm tin để giữ thương hiệu, ban đầu là những chiếc VF e34.
Từ đó, cái tên Lado ngày càng được người dân, du khách tìm tới nhiều hơn với dàn xe điện chất lượng. "Khách hàng đáp xuống sân bay Liên Khương chỉ đi tìm xe điện", ông Đồng nhớ lại.
Doanh thu của Lado ngày càng tăng, cùng với đó là thu nhập của tài xế. "Doanh thu của mỗi chiếc VF e34 một ngày không dưới 1,8 triệu đồng. Tài xế khi gặp nhau không hỏi doanh thu bao nhiêu nữa, họ giơ bàn tay lên, nói về việc tiền lương của mình được bao nhiêu", vị lãnh đạo Lado Taxi nói.
Ngoài việc chất lượng xe điện làm hài lòng đông đảo khách hàng cùng chi phí sử dụng tiết kiệm, điều khiến ông Đồng ấn tượng là chất lượng hậu mãi. Ông kể, từng mua hàng nghìn xe xăng của các hãng nhưng chưa hưởng chế độ hậu mãi tốt như của VinFast và GSM.
Riêng về Lado Taxi, hãng hiện đã chuyển đổi hơn 800 xe sang xe điện. Ông cam kết tới hết năm, Lado Taxi chuyển đổi sang taxi điện 100% với khoảng 1.100 xe. "Tôi vẫn nói vui với các doanh nghiệp là cứ chuyển đổi đi, lỗ tôi chịu vì tôi quá tự tin vào khả năng tiết kiệm chi phí của xe điện VinFast", ông Đông kêu gọi.
Đồng tình, ông Trần Bá Thắng - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Nam Thắng cho biết đơn vị có 800 xe điện hoạt động ở 4-5 tỉnh, thành phố. Tới hết năm, đội ngũ này sẽ tăng lên 999 xe.
Vị lãnh đạo doanh nghiệp kỳ vọng các doanh nghiệp cùng nhau chuyển đổi xanh, bởi điều đó không chỉ giúp tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều người mà còn góp phần giúp địa phương có thêm nền tảng xanh, khoản thu để phát triển đất nước.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc GSM Toàn cầu, bày tỏ sự tự hào khi tại Việt Nam, các doanh nghiệp vận tải hành khách đang đoàn kết, chung tay cùng nhau chuyển đổi sang phương tiện xanh.
Ông tổng kết về 3 giai đoạn của ngành vận tải Việt Nam. Một là doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam, đơn cử như Grab, Uber. Hai là giai đoạn khó khăn khi cả thị trường gặp phải dịch bệnh. Thứ ba và cũng là giai đoạn hiện tại là "bão xanh".
Trong hai giai đoạn đầu tiên, các doanh nghiệp vận tải trong nước khó thích ứng và thay đổi vì liên quan doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, giai đoạn hiện tại rất khác khi VinFast, GSM và các doanh nghiệp đang tiên phong cùng chung tay liên kết, trở thành liên minh lớn hơn, rộng hơn, không chỉ một doanh nghiệp đứng lên mà là hàng chục, hàng trăm doanh nghiệp.
Ông Thanh tính toán trong năm nay, khoảng 10 hãng vận tải chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện. Ông hy vọng trong năm 2025, con số này lên tới 40-50 hãng, qua đó giúp xe điện phủ xanh khắp các tỉnh, thành Việt Nam.
Lắng nghe những ý kiến của các hãng vận tải trong buổi gặp, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng bày tỏ mong muốn đồng hành và là đối tác của các doanh nghiệp để cùng phát triển, mang lại lợi ích chung.
Ông nhấn mạnh 2 mục tiêu lớn. Một là xây dựng tương lai cho con em, để các thế hệ sau có môi trường sống xanh, sạch, an toàn hơn. Hai là có một thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế.
"VinFast có thể là thương hiệu đầu tiên nhưng từ sự truyền cảm hứng đó, chúng ta sẽ có hàng chục, hàng trăm thương hiệu khác. Đó cũng sẽ là niềm tự hào, là tương lai của con em chúng ta", Chủ tịch Tập đoàn Vingroup nói.