Nhận diện những chiếc xe đắt nhất Việt Nam
Với thu nhập bình quân 1.000 USD/năm thì không chi tiêu gì cả, một người Việt sẽ mất 750 năm mới mua được chiếc Ferrari 458 có giá 750.000 USD do 1 thiếu gia Hà Thành 22 tuổi sở hữu và 1.300 năm mới đủ tiền mua Rolls Royce Phantom.
Bất chấp thu nhập bình quân đầu người rất thấp, thuế nhập khẩu ô tô rất cao (hiện là 83% với xe mới) bởi chính sách hạn chế nhập khẩu ô tô của Chính phủ, nhưng các siêu xe, xe sang vẫn liên tục đổ về Việt Nam trong những năm qua.
Ngày 30/8/2011 vừa qua, gần 50 chiếc xe siêu sang từ TPHCM và Hà Nội đã quy tụ ở Đà Nẵng trong chương trình "Xe và đam mê siêu xe".
Điều gì đã thúc đẩy các đại gia Việt Nam vung tiền và tốn rất nhiều công sức để sở hữu và nâng niu những chiếc xe triệu đô? Siêu xe là đam mê, thú chơi hay chỉ là một cách thể hiện "đẳng cấp"?
Bài 1: Nhận diện những siêu xe hàng đầu Việt Nam
Điểm mặt siêu xe
Kể từ khi chiếc Maybach 62 xuất hiện vào cuối năm 2006, đến nay ở Việt Nam đã có sự góp mặt của gần như đầy đủ các thương hiệu xe sang trọng bậc nhất trên thế giới.
Dòng Lamborghini cũng không chịu kém cạnh. Nếu như năm 2007 có khoảng 5 chiếc Lamborghini Gallardo được nhập về Việt Nam, thì bước sang năm 2008, dân chơi chuyển sang hàng độc hơn và Lamborghini Murcielago đời 2005 với giá bán tại Mỹ vào khoảng 250.000USD đã xuất hiện; tiếp sau đó, đến lượt "quỷ dữ" Lamborghini Murcielago LP640 về cảng Hải Phòng với mức giá tại Mỹ cao hơn Murcielago khoảng 100.000USD.
Sau khi Murcielago LP640 về Việt Nam, đến lượt Murcielago LP670-SV giá khoảng 450.000 USD trình làng. LP670-4 SV còn trở nên nổi tiếng hơn nhờ đeo biển số 56S-4646, trùng đúng với số thứ tự 46 trên tổng số 350 chiếc được sản xuất trên toàn thế giới.
Bentley giá từ 7 tỷ đồng trở lên cũng đã thâm nhập vào Việt Nam lên đến hàng chục chiếc, chủ yếu là xe sedan Continental Flying Spur với đủ các màu khác nhau, trong đó có một số là những mẫu xe độc, hiếm như coupe thể thao Continental GT, Continental GT Speed hay Arnage phiên bản đặt hàng Mulliner.
Đến cuối tháng 8/2010 Ferrari 458 Italia màu đỏ bắt đầu gia nhập siêu xe Việt Nam với chủ nhân là một thiếu gia đất Hà Thành. Ferrari, 458 Italia là siêu xe mới nhất của Ferrari, trình làng lần đầu tiên vào tháng 7/2009 tại triển lãm Frankfurt để thay thế chiếc F430. Đầu tháng 1/2010, siêu xe này mới có mặt trên thị trường với giá khởi điểm khoảng 280.000 USD và số lượng giới hạn, thì sau 7 tháng nó đã có mặt tại Việt Nam với giá sau thuế lên đến 750.000 USD và đến nay Ferrari 458 Italia ít nhất đã có 2 chiếc được nhập về.
Đấy là chưa kế đến Maybach S62 với giá 1,2 triệu USD, Mercedes SLR McLaren, Maserati, Aston Martin DB9, Audi R8... đã lần lượt "đổ bộ" vào Việt Nam.
Sắp đón siêu xe 50 tỷ về VN?
Sang năm 2011, một loạt nguồn tin cho biết siêu xe hàng đầu thế giới Bugatti Veyron 16.4 SuperSport đang được 1 đại gia ở TP HCM đặt hàng. Một đại gia kinh doanh xe sang tại Hà Nội cũng tiết lộ về việc có hai "nhà giàu" đang âm thầm chờ mua 2 mẫu xe "khủng" không kém là Aston Martin One-77 và Lamborghini Reventon. Cả 3 siêu xe trên đều thuộc loại cực đắt, cực hiếm và cực khó mua trên thế giới với mức giá xuất xưởng từ 1,4 đến 2,5 triệu USD (tương đương với 30 đến 50 tỷ đồng).
Dân chơi xe cũng cho hay, một đại gia Việt Nam đã đặt mua Rolls-Royce Phantom phiên bản rồng đặc biệt chỉ sản xuất 33 chiếc cực hiếm và chính nhà sản xuất cũng chưa tiết lộ giá.
Tuy nhiên, cho tới nay những hàng "khủng" này vẫn chưa thấy về Việt Nam. Nếu xuất hiện, chắc chắn những siêu xe này sẽ chiếm ngôi vị đắt giá nhất Việt Nam.
Ngày 30/8/2011 vừa qua, gần 50 chiếc xe siêu sang từ TPHCM và Hà Nội đã quy tụ ở Đà Nẵng trong chương trình "Xe và đam mê siêu xe". Đây là lần đầu tiên những siêu xe đình đám nhất ở Việt Nam được tập hợp. Những chiếc Ferrari Italia, California, Audi R8, Bentley GT, Rolls-Royce Phantom, Lamborghini LP570-4 Superleggera, Ferrari F430 mui trần, Aston Martin Rapide... đều có mức giá từ 12 -15 tỉ đồng, cá biệt có một số chiếc xấp xỉ 20 tỷ đồng.
Kiếm tiền 1.300 năm mới đủ mua xe
Để được sở hữu những chiếc xe này, chủ nhân của nó phải trả tiền một cách "vui vẻ" nhất mà chẳng bao giờ được quan tâm đến giá cả. Chẳng hạn bà trùm bất động sản Sài Gòn, Dương Thị Bạch Diệp năm 2008 khi tậu chiếc Rolls-Royce Phantom về Việt Nam đã phải trả 500.000 USD ( tương đương với 8 tỷ đồng ) cho nhà sản xuất, sau đó về Việt Nam phải bỏ ra hơn 13 tỷ đồng để đóng thuế. Như vậy, sau khi cộng các loại thuế, chi phí vận chuyển, chiếc Phantom có giá trị lên đến 21,05 tỷ đồng, tương đương 1,32 triệu USD. Với khoản siêu chi này, các đại gia người Việt nên được ghi vào một cuốn sách kỷ lục nào đó.
Siêu xe xuất hiện ngày càng nhiều, chứng tỏ một bộ phận người dân đang giàu lên nhanh chóng và nhiều người không khỏi giật mình khi nhận thấy khoảng cách giàu, nghèo trong xã hội ngày càng lớn. Thử làm một phép tính để so sánh, hiện nay thu nhập bình quân đầu người Việt Nam là 1.000 USD/người/năm, trong khi chiếc Ferrari 458 của thiếu gia Hà Thành 22 tuổi có giá 750.000 USD thì không chi tiêu gì người Việt Nam phải mất 750 năm mới mua được, còn nếu là Rolls Royce Phantom thì phải cỡ 1.300 năm mới đủ tiền mua xe.
Niềm yêu thích, say mê thiết kế ấn tượng cùng tốc độ của các dòng xe này là một yếu tố cần nhưng chưa đủ để khiến các đại gia không tiếc tiền mua những chiếc xe trị giá hàng chục tỉ đồng. Chỉ cần xuất hiện bên một siêu xe cực đắt và cực độc, "tầm" của đại gia đó cũng được nâng lên đáng kể trong mắt tất cả mọi người.
Chính vì vậy, thú chơi siêu xe không những không giảm mà còn có chiều hướng ngày càng lan rộng cả về số lượng lẫn mức độ trong giới "quý tộc" nước ta.
Theo Hải Linh
VEF