Nhà sản xuất Doublemint được định giá 23 tỷ USD

(Dân trí) - Hợp đồng “khổng lồ” trị giá 23 tỷ USD giữa Mars và Wrigley, với sự hậu thuẫn tài chính của tỷ phú Warren Buffett, sẽ đưa tập đoàn kẹo cao su lớn nhất thế giới về tay nhà sản xuất kẹo sôcôla nổi tiếng M&M.

Theo thoả thuận sáp nhập, Mars - nhà sản xuất sôcôla M&M - sẽ trả 80 USD, bằng tiền mặt, cho mỗi cổ phiếu của Wrigler - nhà sản xuất nhãn hiệu kẹo cao su nổi tiếng thế giới Doublemint. Giá này cao hơn mức giá đóng cửa TTCK hôm 25/4 của Wrigley 28%.

 

Mars hiện có doanh thu 22 tỷ USD/năm, chủ yếu dựa vào các sản phẩm kẹo như M&M, Snickers, Twix và Starburst. Ngoài ra, tập đoàn còn kinh doanh một số dòng sản phẩm khác, như thương hiệu gạo Uncle Ben hay thức ăn dành cho thú  nuôi hiệu Pedigree.

 

Sự kết hợp giữa Mars và Wrigley sẽ cho ra đời một tập đoàn sản

William Wrigley Jr khởi nghiệp bằng việc bán xà phòng ở Chicago (Mỹ) vào năm 1891, rồi cuối cùng dừng chân ở ngành sản xuất kẹo cao su, loại hàng mà ban đầu ông tặng miễn phí cho khách mua xà phòng.

 

Ông đã cho ra mắt hai nhãn hiệu kẹo cao su Juicy Fruit và Wrigley's Spearmint vào năm 1893 - hai thương hiệu tập đoàn Wrigley vẫn sử dụng cho đến ngày nay.

 

Năm 2006, Wrigley bổ nhiệm cựu CEO của Nike, ông William Perez, vào vị trí chủ tịch kiêm CEO của Wrigley. Đây là người đầu tiên ngoài gia tộc Wrigley nắm quyền điều hành tập đoàn.

xuất kẹo lớn nhất thế giới, với mục tiêu cạnh tranh với nhà sản xuất sôcôla Hershey Co và hãng kẹo lớn nhất thế giới Cadbury Schweppes Plc.

 

Hai tập đoàn sản xuất kẹo này của Mỹ, Mars và Wrigley, đã phải tính đến giải pháp “về chung một nhà” để đối phó với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường và để tối ưu hoá hiệu quả sản xuất trong bối cảnh giá đường và sữa tăng cao.

 

Ngoài giá trị “khổng lồ”, hợp đồng này, nếu được thông qua, có thể sẽ tạo một cú hích trên thị trường sáp nhập và mua lại (M&A).

 

Hershey và Cadbury Schweppes đã tiến hành các cuộc thảo luận về khả năng hợp tác từ nhiều năm nay, nhưng chưa đi đến kết quả cụ thể nào vì công ty đầu tư Hershey Trust, hiện nắm 78% quyền bỏ phiếu tại Hershey, vẫn không muốn thu hẹp quyền kiểm soát đối với nhà sản xuất sôcôla này. Tuy nhiên, thương vụ sáp nhập giữa Mars và Wrigley có thể tạo sức ép  lớn hơn, khiến Hershey Trust phải nghĩ lại.

 

Trong khi đó, hợp đồng giữa Mars và Wrigley cũng đẩy Cadbury đến nguy cơ bị mất vị trí dẫn đầu trên thị trường kẹo thế giới.

 

Đặng Lê

Theo Xinhua, IHT