Nhà mạng ăn hết phần của nội dung số

(Dân trí) - Chia tỷ lệ quá thấp cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số nên các mạng di động đành chấp nhận cảnh số lượng dịch vụ nghèo nàn.

Tại Hội nghị Viễn thông quốc tế diễn ra vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Kenny Mathers - Giám đốc Phát triển quan hệ Châu Á - Thái Bình Dương (thuộc Diễn đàn phát triển Nokia) cho rằng, một trong những rào cản khiến cho thị trường nội dung số cho thiết bị di động tại Việt Nam phát triển yếu kém như hiện nay là bởi các nhà mạng dành quá ít đất sống cho các doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ nội dung số.
 
Trong khi tại nhiều nước, trong đó có Nhật Bản, lợi nhuận dành cho nhà cung cấp dịch vụ mạng viễn thông chỉ là 8% thì ở Việt Nam hiện nay, tỷ lệ này lại là 60 - 80% thuộc về nhà mạng. 
 
Ông Kenny Mathers khẳng định năng lực của cộng đồng DN viết phần mềm tại Việt Nam không hề kém nhưng do lợi nhuận thu về quá ít sau khi bán phần mềm nội dung cho các nhà mạng nên bản thân doanh nghiệp sẽ không tự tin để phát triển.
 
Nhà mạng ăn hết phần của nội dung số - 1
Dịch vụ của các mạng di động Việt Nam còn quá nghèo nàn. (Ảnh minh họa)
 
Trên thực tế đã không ít lần lãnh đạo các mạng di động lớn tại Việt Nam cũng phàn nàn về các DN phần mềm thường chỉ đưa ra những nội dung đơn điệu, trùng lặp. Thậm chí có DN đem một phần mềm viết được bán cho tất cả các mạng di động.
 
Tuy nhiên, các nhà mạng cũng thừa nhận chưa sẵn sàng đổ quá nhiều tiền vào việc phát triển mạnh phần mềm, bởi còn đang bận rộn với những cuộc đua mở rộng thị trường thông qua những ứng dụng cơ bản nhất là nghe, gọi, nhắn tin. Điều này lý giải vì sao cả Viettel, Mobifone hay Vinaphone bước vào cuộc đua 3G nhưng cũng chỉ có 5 - 7 ứng dụng cơ bản và đều có nội dụng tương đồng nhau.
 
Trong khi đó nhu cầu tải ứng dụng, game… cho thiết bị di động của người dùng tại Việt Nam hiện nay cũng đang lên rất nhanh. Theo báo cáo điều tra thị trường của Nokia công bố tại hội nghị, liên tục từ tháng 2/2010 cho tới nay, Việt Nam cùng với Ấn Độ, Indonesia… luôn nằm trong Top 10 quốc gia tải ứng dụng từ Ovi Store của Nokia nhiều nhất, với 35% lượt tải là ứng dụng tiện ích (như dự báo thời tiết, chuyển đổi tỷ giá…), 14% là các ứng dụng giúp kết nối với mạng xã hội như Facebook, Yahoo, ứng dụng giải trí như game, hình nền, nhạc chuông…
 
Các chuyên gia tham dự Hội nghị đều đồng tình với nhận định, các mạng viễn thông Việt Nam đang lãng phí cơ hội khai thác lợi thế này ngay trên “sân nhà.
 
Để cải thiện tình trạng này, các nhà cung cấp dịch vụ nội dung và các mạng viễn thông nội địa phải ngồi lại, thống nhất mức “ăn chia” hợp lý hơn. Có vậy, các DN cung cấp nội dung số mới đủ sức bật, thúc đẩy nhanh sự quá trình đa dạng sản phẩm, phía các mạng viễn thông thoát khỏi tình trạng kém hấp dẫn về nội dung như hiện nay.
 
P. Thanh - M. Vũ