1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

TPHCM:

Nhà hàng, siêu thị "bội thu" dịp lễ 2/9

(Dân trí) - Thay cho những chuyến vui chơi, du lịch ngắn ngày trong dịp lễ Quốc khánh, người dân TPHCM chọn cách “chơi lễ” ở nhà và rất mạnh tay chi cho việc ăn nhậu, mua sắm. Điều này đã đẩy sức mua tại hàng quá, siêu thị những ngày nghỉ tăng mạnh.

Quán nhậu quá tải

Khác với mọi năm, quán xá và các dịp lễ thường vắng vẻ khi người dân rời thành phố đi du lịch ngắn ngày thì những ngày này, các quán nhậu khắp TPHCM từ trưa đến đêm đều luôn trong tình trạng kín mít khách hàng. Đặc biệt về đêm, tìm được một chỗ để “chén chú chén anh” hay gia đình ăn uống sum vầy không hề dễ.

Nhiều quán ăn ở đường Nguyễn Trung Trực, Cống Quỳnh (Q.1), Nguyễn Tri Phương (Q.5), Bắc Hải, Cách Mạng Tháng Tám (Q.10) hay các quán nhậu khu bờ kè ở Gò Vấp, Phú Nhuận… từ đầu giờ tối, đều không còn lấy một chỗ trống. Các bàn nhậu cũng được xếp khít vào nhau hơn để phục vụ khách. Không ít người phải vòng vèo nhiều nơi mới tìm được chỗ để ăn uống. Khách hàng may mắn giữ được chỗ thì phải kiên nhẫn với việc chờ đồ ăn vì các quán đều rất đông, nhân viên dù được tăng cường vẫn phục vụ không xuể.

Quán ăn uống tại TPHCM bội thu trong kỳ nghỉ 2/9.

Quán ăn uống tại TPHCM "bội thu" trong kỳ nghỉ 2/9.

Ông Dương, chủ một quán nhậu ở khu Gò Vấp cho hay, khách đông hơn hẳn dịp lễ mọi năm năm, vượt qua dự tính ban đầu nên quán cũng bị động, phải điều động thêm thực phẩm. Lượng hàng bán ra tăng một cách đột biến, mỗi ngày nghỉ, quán bán trên 100 két bia, gấp 5 lần ngày thường.

“Ít tiền nên nhiều người ngại đi xa mà ở nhà thì hiển nhiên người TPHCM dành tiền đi ăn uống, vui chơi. Chứ trước đây người ta đi du lịch Nha Trang, Vũng Tàu… nườm nượp thì quán xá ở thành phố ế”, ông chủ này cười vui vì trúng mùa “bội thu”.

Theo lý giải của các chủ nhà hàng, kinh tế khó khăn, nhiều người dân không đi du lịch mà chọn cách ở nhà ăn lễ đã giúp họ tăng mạnh doanh thu trong dịp lễ.

Không chỉ quán nhậu, mà nhiều quán cà phê, karaoke, các quán bar ở TPHCM… trong những ngày qua đều sớm treo biển “hết chỗ”. Vào mỗi tối, các con đường tập trung đông quán karaoke như Xuân Diệu (Tân Bình), Hoàng Văn Thụ (Phú Nhuận), Nguyễn Thái Sơn (Gò Vấp)… từng nhóm khách vòng xe đến liên tục để hỏi tìm phòng.

Mạnh tay cho mua sắm

Những ngày lễ, các siêu thị bán lẻ hàng tiêu dùng, điện máy như được “hồi sức” sau cả thời gian dài ế ẩm nhờ lượng khách hàng đổ đến mua sắm, tham quan tăng vọt. Đặc biệt, dịp nghỉ lễ trùng với thời điểm những ngày mở đầu “Tháng Khuyến mại” của TPHCM tổ chức, khắp các siêu thị đều có thực hiện các chương trình khuyến mãi lớn đã thu hút được người tiêu dùng.

Rất nhiều gia đình mạnh tay chi cho việc mua sắm không chỉ vì nhu cầu ăn uống cho những ngày nghỉ mà còn tranh thủ sử dụng khoản tiền tiết kiệm nhờ việc không đi du lịch để “dốc” vào mua sắm. Hóa đơn thanh toán của khách hàng lớn hơn đã giúp doanh thu tại các siêu thị tăng mạnh.

Chị Nguyễn Hải Âu, nhà ở Q. 10 cho hay, trước đây các dịp lễ nếu được nghỉ 3 ngày, gia đình chị sẽ tìm tour hoặc đi du lịch tự túc để nghỉ ngơi. Tuy nhiên dịp lễ này, cân đối tài chính trong nhà, vợ chồng chị quyết định “bám” lại thành phố để tiết kiệm.

“Thời gian rồi kinh tế khó khăn, trong khi hai con vừa bước vào năm học mới phải chi rất nhiều khoản nên chọn cách ở nhà chứ đi du lịch bét nhất cũng trên chục triệu. Tôi dành khoản tiền này để mua sắm thêm đồ đạc trong nhà cũng như đồ dùng học tập cho con, thấy rất thoải mái”, người mẹ này nói.

Người dân nhịn đi du lịch, dịp lễ được xem là cơ mưa giữa trời hạn cho các siêu thị điện máy.
Người dân "nhịn" đi du lịch, dịp lễ được xem là "cơ mưa giữa trời hạn" cho các siêu thị điện máy.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm trong dịp lễ, nhiều siêu thị đã chuẩn bị lượng hàng hóa hơn 30%. Ngoài ra, thời gian bán hàng, nhân viên phục vụ như thu ngân, giao hàng, bảo vệ… đều được tăng cường hơn mọi ngày để phục vụ khách hàng mua sắm trong những ngày này.

Tại các siêu thị điện máy như Thiên Hòa, Nguyễn Kim, Chợ Lớn… dịp lễ được xem là “cơn mưa giữa trời hạn” khi lượng khách đổ đến mua sắm, tham quan đông nghịt, đẩy sức mua tăng lên trên 100% so với ngày thường. Tại nhiều siêu thị điện máy, với sự “ra quân” của “Tháng khuyến mãi”, đã thực hiện nhiều chương trình giảm giá trực tiếp từ 10 – 49% thu hút được người tiêu dùng.

 

Đà Nẵng: Người dân đổ xô đi mua sắm dịp lễ

 

Dịp lễ 2/9 được nghỉ 3 ngày cuối tuần, ngoài những người về quê, những người ở lại đã đổ về các siêu thị để mua sắm vì ở đây có nhiều chương trình khuyến mãi.

 

Ngay từ chiều tối ngày 1/9, nhiều người đã đổ về các siêu thị Big C, Co.op Mart…để mua sắm khiến cho các siêu thị luôn nhộn nhịp.

 

Các mặt hàng được nhiều người lựa chọn là những thực phẩm tươi sống, thức ăn sẵn, các thực phẩm thiết yếu khác, quần áo, giày dép, đồ gia dụng…

 

Người dân đổ xô đi mua sắm dịp lễ
Người dân đổ xô đi mua sắm dịp lễ

 

Ngoài lý do ngày lễ, việc người tiêu dùng đổ mua sắm còn là để tranh thủ các chương trình khuyến mãi, giảm giá của các hệ thống siêu thị trên địa bàn thành phố.

 

Trong thời điểm này, tại các siêu thị BigC diễn ra cùng lúc 3 chương trình khuyến mãi “Rộn ràng Sinh nhật”, “Giá siêu rẻ” và “Wah! Chất lượng giá rẻ!” giảm giá từ 5 – 40% cho hơn 1.200 mặt hàng kèm nhiều quà tặng hấp dẫn.

 

Siêu thị Co.opmart cũng tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi để hỗ trợ chi tiêu trực tiếp cho khách hàng trong đó có chương trình tuần lễ “Mỗi ngày 1 sản phẩm giá ưu đãi bất ngờ”. Ngoài ra, chương trình “Bếp gia đình - Thắp lửa yêu thương” có trên hơn 300 mặt hàng thực phẩm, đồ dùng nhà bếp giảm giá đến 43%.

 

Cả gia đình cùng đi mua sắm
Cả gia đình cùng đi mua sắm

 

Chị Thu (quận Hải Châu) cho biết: “Bây giờ kinh tế khó khăn nên mọi người đều phải tính toán việc chi tiêu. Hôm nay là ngày lễ, siêu thị lại có nhiều chương trình khuyến mãi nên tôi tranh thủ đi mua sắm. Chịu khó mua thêm về dùng nhiều ngày cũng tiết kiệm được một ít”.

 

Còn chị Minh (quận Thanh Khê) thì cho biết: “Đồ trong siêu thị vừa đảm bảo vệ sinh lại có nhiều chương trình khuyến mãi nên tranh thủ ngày lễ, cả nhà vừa đi chơi vừa mua sắm luôn”.

 

Khánh Hồng

 

Hoài Nam

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm