Nhà hàng, quán ăn “phất” lên nhờ dịch vụ giao đồ ăn
(Dân trí) - Nhiều nhà hàng, quán ăn ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ sau khi hợp tác với dịch vụ giao thức ăn, có nơi tăng trưởng đến 300%.
“Ăn nên làm ra” nhờ “lên app"
Một năm trở lại đây, người dân dần quen thuộc với cảnh các cửa hàng ăn uống đông nghẹt màu áo xanh đỏ của tài xế dịch vụ giao nhận thức ăn. Nhờ sự xuất hiện của các gương mặt như GrabFood, Go-Food…, với kinh nghiệm quốc tế dày dặn, đội ngũ tài xế đông đảo, thị trường F&B Việt Nam đã bùng nổ qua kênh trực tuyến hơn bao giờ hết.
Nhiều đơn vị kinh doanh ăn uống ghi nhận mức tăng trưởng thu nhập hai con số sau khi cửa hàng được “lên sàn” trực tuyến thông qua các ứng dụng. Đơn cử, các đối tác kinh doanh của Grab ghi nhận mức tăng trưởng bình quân khoảng 300% sau khi tham gia nền tảng.
Đối với các nhà hàng, sự xuất hiện của các tài xế không chỉ mang lại nguồn doanh thu mới mà còn tăng thêm giá trị về thương hiệu, vốn là bài toán tốn kém để triển khai. “Tâm lý người Việt là chọn hàng ăn tấp nập. Sự xuất hiện thường xuyên, đông đúc của tài xế dịch vụ gọi món là một dấu chỉ về uy tín và gây tò mò với cửa hàng”, Hoàng Bảo - một nhân viên văn phòng tại TP HCM nhận định.
Cái bắt tay “đổi đời" giữa nhà hàng và dịch vụ giao đồ ăn
Euromonitor dự báo, giai đoạn 2014-2019, ngành F&B sẽ tăng trưởng với tốc độ từ 18%/năm trở lên. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, nhà hàng, quán ăn hiện không thể chỉ thu hút khách bằng công thức nấu ăn ngon, menu hấp dẫn mà truyền thông, quảng cáo là một yếu tố bắt buộc. Vấn đề là những quán ăn gia đình truyền thống, chỉ có một của hàng duy nhất lại không có thế mạnh này.
“Không giống như các thương hiệu lớn, cửa hàng như chúng tôi muốn cải thiện doanh thu phải đầu tư nhiều chi phí quảng bá. Chúng tôi cũng không nghĩ có thể tăng trưởng kinh doanh thêm nữa bởi lượng khách có đông cũng hạn chế trong phạm vi nhất định chứ người ở xa không biết hoặc không tiện đến. Nhưng từ khi hợp tác với GrabFood, chúng tôi rất ngạc nhiên khi được nhiều khách hàng biết và đến ủng hộ, đơn hàng giao đi tăng nhanh chóng, thu nhập cải thiện đáng kể”, bà Nguyễn Thị Hồng Thu - chủ quán Cơm gà xối mỡ 142 (Q.8, TP.HCM) nói.
Tại nhiều quốc gia, thị trường giao đồ ăn trực tuyến đang mở ra mô hình kinh doanh mới và tối ưu hóa triển vọng doanh thu trong ngành F&B. Dựa vào nền tảng gọi món, với hàng triệu người dùng sẵn có, hàng trăm nghìn tài xế… các quán ăn không cần có vị trí đẹp và tự vận hành tiếp thị, giao hàng… vốn đòi hỏi lớn về tài chính và nhân sự triển khai. Xu hướng này cũng đã định hình rõ nét tại Việt Nam trong một năm qua.
Tận dụng sự thay đổi trong nhu cầu và thói quen ăn uống của người Việt, cú bắt tay giữa ứng dụng gọi món và cửa hàng là hợp tác thắng lợi cho cả 4 bên, gồm khách hàng, tài xế, nhà cung cấp nền tảng và nơi chế biến ẩm thực. Trong khi khách hàng có sự tiện lợi; tài xế tăng thu nhập; nền tảng tăng người dùng thì quán ăn… hưởng lợi ít nhất ở 3 điểm.
Thứ nhất, với sự hỗ trợ vận hành của nền tảng gọi món, hàng loạt chi phí vốn có thể cắt giảm, thậm chí bằng 0, gồm chi phí quảng cáo, giao hàng… Nhờ đó mà nhà hàng, đặc biệt là hàng ăn nhỏ lẻ có thể tập trung vào câu chuyện “sản phẩm", mang đến những món ăn ngon nhất cho khách hàng.
Thứ hai, với “cánh tay nối dài” là tài xế giao hàng, đồng thời tiếp cận với lượng người dùng đông đảo của các nền tảng công nghệ, điển hình là gần 1 trên 4 người Việt sử dụng ứng dụng Grab mỗi ngày, quán ăn có thể mở rộng kênh bán hàng, tiếp cận khách hàng ở xa, khách hàng chưa biết đến thương hiệu.
Thứ ba, với nền tảng cụ thể như GrabFood, cơ sở kinh doanh có cơ hội kích thích nhu cầu người dùng thông qua các chương trình ưu đãi và chương trình đặc biệt như Món “Độc” Quán Quen, cùng tạo ra các món độc quyền, mới lạ và hợp khẩu vị người dùng. Những món ăn, thức uống thuộc chương trình đã trở thành những lựa chọn được đặt hàng nhiều nhất trên ứng dụng.
Được biết, số lượng đơn hàng bình quân hằng ngày của GrabFood đã tăng đến 250 lần kể từ khi chính thức có mặt trên thị trường. Con số không những phản ánh sự tăng trưởng “thần kì” của GrabFood trên cuộc chiến khốc liệt, mà còn thể hiện mức độ ăn nên làm ra của các nhà hàng, đặc biệt là các hàng ăn nhỏ lẻ khi hợp tác với dịch vụ gọi món trực tuyến. Có thể thấy, những giá trị tăng thêm mà nhà hàng, quán ăn có được đang góp phần quyết định thắng bại trong cuộc chiến trên thị trường giao thức ăn, bên cạnh yếu tố lợi ích cho người dùng.