1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Nhà hàng nổi Hồ Tây bị đình chỉ vẫn... hoạt động

Không có giấy phép mở bến thủy nội địa nhưng các nhà hàng nổi trên Hồ Tây (Hà Nội) vẫn nối tiếp nhau mọc lên như thách thức dư luận và các cơ quan công quyền.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

* Nhà hàng nổi Hồ Tây bị đình chỉ vẫn... hoạt động
* CEO công khai là người đồng tính, giới ngân hàng chấn động
* Quảng Ninh đặt hàng loạt ưu đãi “khủng” cho siêu dự án cầu Bạch Đằng
* Ebola hoành hành mùa thấp điểm, du lịch đua nhau giảm giá
* Nên cho phá sản "ngân hàng xác sống"

Đáng nói, dù đã bị đơn vị thanh tra đình chỉ nhưng các nhà hàng nổi này vẫn bình chân hoạt động như chưa hề có chuyện gì xảy ra…

Đình chỉ kinh doanh… khách vẫn đến dồn dập

Đầu tháng 8/2014, Đoàn kiểm tra liên ngành của Cục C68 - Bộ Công an, Cục Đăng kiểm VN và Cục Đường thủy nội địa VN bất ngờ kiểm tra điều kiện ATGT, kỹ thuật và phòng chống cháy nổ tại bốn nhà hàng nổi trên Hồ Tây. Kết quả, có tới ba trong số bốn nhà hàng (gồm Thuyền rồng Tây Long 3; Du thuyền Potomac, Nhà hàng Nàng Tiên Cá 1) hết hạn đăng kiểm, các điều kiện đảm bảo ATGT đường thủy nội địa đều không được đảm bảo.

Trong ba đơn vị phát hiện sai phạm nêu trên, Nhà hàng Nàng Tiên Cá 1 do Công ty TNHH Xúc tiến Thương mại và Dịch vụ Hồ Tây thuê lại của Công ty CP nhà nổi Hồ Tây không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì. Trước sai phạm này, ngoài việc bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, Nhà hàng Nàng Tiên Cá 1 còn bị Cục C68 - Bộ Công an đình chỉ hoạt động kinh doanh, giao hồ sơ cho Công an quận Tây Hồ xử lý.
 
Tuy nhiên, tối 13/8, dù đang trong thời gian bị đình chỉ kinh doanh nhưng nhà hàng Nàng Tiên Cá 1 vẫn thản nhiên hoạt động. Quan sát từ bên ngoài, xung quanh nhà hàng được che rèm kín mít, hệ thống ánh sáng cũng sử dụng hạn chế tránh sự chú ý. Tuy nhiên, trên chiếc cầu dẫn từ bờ Hồ Tây ra nhà hàng, luôn có 4-5 nhân viên mặc đồng phục sẵn sàng chào mời, hướng dẫn và dắt xe cho khách.
 
Khoảng 21h30, khách hàng bắt đầu đến dồn dập. Hàng chục thanh niên ăn mặc sành điệu, đầu tóc chải chuốt phóng xe nối đuôi nhau vào nhà hàng. Chỉ trong chưa đầy một giờ đồng hồ, bãi đỗ ô tô đã có cả chục chiếc đậu kín. Nơi đỗ xe máy trên cầu dẫn ra nhà hàng cũng được xếp đầy. Một số ô tô xuất hiện với tiếng nhạc sàn ầm ĩ, các “nam thanh, nữ tú” cùng nhau tập trung tại khu vực cổng trước khi vào nhà hàng nói chuyện, hò hét ầm ĩ.

Ngay cạnh Nàng Tiên Cá 1, các nhà hàng nổi khác như: Potomac Cruise, Eureca… cũng đồng loạt lên đèn đón khách chiếu sáng cả một khoảng lớn trên mặt hồ. Con đường ven Hồ Tây liên tục bị những nhà hàng này cắt xẻ, chiếm dụng làm điểm đỗ xe cho khách.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong số các nhà hàng nổi đang hoạt động ở đây, Nàng Tiên Cá 1 tuy ít phô trương, nhưng lại có lượng khách đông nhất. Con thuyền được sử dụng làm nhà hàng này có ba tầng, được thiết kế thành một quán bar (có tên là Taboo bar - PV) có sân khấu rộng với những hàng ghế xếp dài ở giữa. Nhà hàng vốn có nhiều cửa sổ nhưng tất cả đều được đóng kín, che rèm để tránh âm thanh, ánh sáng thoát ra ngoài.

Chị H., bán hàng nước ở khu vực vườn hoa Lý Tự Trọng cho biết, khách hàng của Nàng Tiên Cá 1 chủ yếu là thanh niên, đặc biệt đông vào những buổi tối cuối tuần. “Tôi nghe nói trên đó (tức trên nhà hàng Nàng Tiên Cá 1 - PV) là một quán bar hay sàn nhảy gì đó. Chẳng biết có gì hay ho mà ngày nào cũng thấy mấy cô cậu choai choai dập dìu chở nhau đến. Nhiều cô cậu còn nhuộm tóc xanh, tóc đỏ, tay chân xăm hình vằn vện trông phát hãi”, chị H. kể.
 

Nhà hàng nổi Nàng Tiên Cá 1

Nhà hàng nổi Nàng Tiên Cá 1


Không giấy phép, mất an toàn vẫn... tồn tại

Ông Phạm Ngọc Tiến - Đội phó Đội Thanh tra Giao thông Đường thủy nội địa (Sở GTVT Hà Nội) khẳng định, tất cả các cơ sở kinh doanh nhà hàng nổi trên Hồ Tây hiện nay đều không có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa do cơ quan có thẩm quyền cấp. Tuy nhiên, những cơ sở này vẫn được cấp Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh và đưa vào hoạt động từ nhiều năm nay.

“Theo quy định, giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của tất cả các nhà hàng nổi này chỉ có thời hạn một năm. Khi tôi chuyển về đây nhận công tác (tại Đội Thanh tra Đường thủy nội địa - PV), tất cả các giấy phép mở bến của những đơn vị này đều đã hết hạn. Từ đó đến nay vẫn chưa có cơ sở nào được cấp phép tiếp”, ông Tiến nói.

Về Nhà hàng Nàng Tiên Cá 1, ông Tiến cho biết, thực chất đây là một chiếc tàu neo tại chỗ được hoán cải phù hợp với mục đích kinh doanh nhà hàng nổi. Tuy nhiên, trong thời gian hoạt động, do đơn vị chủ quản gặp khó khăn trong kinh doanh nên nhà hàng này liên tục đổi chủ. Điều này gây nhiều trở ngại cho công tác thanh, kiểm tra tại đây.

“Chúng tôi rất khó kiểm tra nhà hàng này, vì có ra kiểm tra cũng chẳng có ai nhận làm chủ quản ở đấy. Phần lớn những lần làm việc cũng chỉ có người quản lý của nhà hàng có mặt”, ông Tiến nói.

Thượng tá Nguyễn Đức Dụ - Phó trưởng Phòng Tuần tra (Cục C68 - Bộ Công an) cho hay, việc con tàu được sử dụng làm nhà hàng Nàng Tiên Cá 1 thiết kế thành một không gian kín (đóng kín các cửa) khiến cho phương tiện này luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đường thủy. Theo nguyên tắc thiết kế của phương tiện thủy nội địa, những cánh cửa mở ra sẽ giúp con tàu có sự đối lưu không gian, không khí, giúp phương tiện có sự cân bằng mỗi khi có tác động ngoại lực (gió, sóng nước…). Nhưng khi đóng kín, cả nhà hàng không khác gì một cánh buồm, chỉ cần mưa giông lớn hoặc gió thổi mạnh, nguy cơ bị lật chìm rất lớn. Vụ tai nạn xảy ra với nhà hàng nổi Dìn Ký ở tỉnh Bình Dương vào ngày 20/5/2011 chính là một bài học nhãn tiền.
 
Xảy ra tai nạn, địa phương phải liên đới trách nhiệm
 
Luật sư Bùi Đình Ứng - Trưởng Văn phòng Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: “Do mô hình hoạt động của những nhà hàng nổi này tương đối đặc thù nên khi đồng ý cho doanh nghiệp, tư nhân mở cơ sở kinh doanh nhà hàng nổi trên Hồ Tây, chính quyền địa phương các cấp phải phối hợp với cơ quan chuyên trách của ngành GTVT đánh giá chính xác mức độ an toàn của nó. Những phương tiện được sử dụng làm nhà hàng nổi nếu hết hạn đăng kiểm, không có phép hoạt động bến thủy nội địa, nhất quyết không cho phép hoạt động kinh doanh để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Nếu tai nạn như trường hợp Dìn Ký lại xảy ra với những nhà hàng nổi ở Hồ Tây, chính quyền địa phương các cấp cũng phải liên đới trách nhiệm”.
 
Theo Khánh Hà - Nguyễn Quý
Giao thông Vận tải

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm