1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Nhà đầu tư mất 70 tỷ USD vì Alibaba

Sau khi Alibaba tiến hành IPO thành công và thu về 25 tỷ USD vào năm ngoái, nhà sáng lập Jack Ma cho biết công ty thương mại điện tử này đối mặt với rủi ro do được đặt kỳ vọng quá cao.

Nhà đầu tư mất 70 tỷ USD vì Alibaba
Nỗ lực của Jack Ma nhằm đưa Alibaba ra thị trường quốc tế chưa mang lại hiệu quả, theo Bloomberg. Hiện nay sự hiện diện của công ty tại Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu là không đáng kể - Ảnh: Bloomberg.
 
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
Lo ngại của ông Jack Ma đã trở thành hiện thực. Khoảng 70 tỷ USD giá trị thị trường đã “bay hơi” kể từ khi ông đưa ra tuyên bố vào tháng 11 năm ngoái, trong khi các nhà đầu tư lo lắng về tình hình tăng trưởng chậm của công ty.

Sự thống trị của Alibaba tại thị trường thương mại điện tử Trung Quốc đang bị lung lay do nền kinh tế lớn thứ hai thế giới được dự báo là sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 1990. Đồng thời, làn sóng người tiêu dùng chuyển sang sử dụng dịch vụ mua hàng trên điện thoại khiến doanh thu quảng cáo giảm mạnh.

Nỗ lực của Jack Ma nhằm đưa Alibaba ra thị trường quốc tế chưa mang lại hiệu quả, theo Bloomberg. Hiện nay sự hiện diện của công ty tại Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu là không đáng kể.

Giá cổ phiếu của Alibaba hiện thấp hơn 33% so với mức đỉnh vào tháng 11 và là mức thấp nhất kể từ khi công ty có trụ sở ở Hàng Châu này bán cổ phần với giá 68 USD mỗi cổ phiếu trong lần đầu phát hành vào tháng 9 năm ngoái.

“Tốc độ phát triển chậm lại của toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc và tình trạng bão hòa của thị trường ở các thành phố lớn khiến cho việc mở rộng ra nước ngoài trở nên quan trọng hơn”, Cao Lei, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thương mại điện tử Trung Quốc ở Hàng Châu, cho biết.

Sự thành công của Alibaba biến doanh nghiệp này trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, trong đó mọi người có thể mua bán từ quần áo, thực phẩm cho tới máy bay và xe hơi trên nền tảng công nghệ của nó.

Jack Ma muốn phát triển công ty trên toàn thế giới và đặt mục tiêu tạo ra một nửa doanh số của công ty và phục vụ trên 10 triệu doanh nghiệp nhỏ bên ngoài Trung Quốc. Nhưng dù công ty này bắt đầu thâm nhập vào thị trường Nga và Brazil, doanh thu từ bên ngoài Trung Quốc hiện chiếm dưới 5% tổng doanh thu, ông Ma cho biết.

Doanh thu của Alibaba được dự báo tăng 41% trong quý 4 lên 2,7 tỷ USD so với mức tang trung bình 50% trong 7 quý vừa qua.

Bên cạnh những quan ngại xung quanh triển vọng tăng trưởng của Alibaba, nhiều khách hàng mua sắm trực tuyến cũng phản ánh về việc các nền tảng giao dịch trực tuyến của công ty này như Taobao Marketplace và Tmall.com bị lợi dụng để bán hàng giả.

Chính phủ Trung Quốc cũng nhận định Alibaba phải đối mặt với “khủng hoảng tín nhiệm” vì thất bại trong việc ngăn chặn lừa đảo, hàng giả và các chương trình khuyến mãi gây hiểu nhầm trên các website của mình.

Trong khi giá cổ phiếu Alibaba đi xuống, chỉ số của các công ty Trung Quốc giao dịch tại Mỹ đã tăng 17% trong năm nay. Các đối thủ của Alibaba trong lĩnh vực thương mại điện tử như JD.com Inc. tăng 46% tại New York và Tencent Holdings Ltd. tăng 40% tại Hồng Kông.

Hai công ty này đang hợp lực để cạnh tranh với Alibaba. Tencent đang cố gắng thu hút hơn 1 tỷ người sử dụng các ứng dụng WeChat và QQ Chat tham gia JD.com. Công ty này đã bắt đầu cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh từ nước ngoài cho người mua Trung Quốc.
Theo Diệu Minh
VnEconomy
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm