Nguồn nhân lực bền vững dẫn dắt doanh nghiệp thích ứng và phục hồi

Trường Thịnh

(Dân trí) - Trước những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, rất nhiều doanh nghiệp (DN) phải đưa ra nhiều quyết định khó khăn nhằm cắt giảm chi phí và duy trì hoạt động.

Trong bối cảnh chung đó, thay vì chỉ nhìn vào lợi ích kinh doanh trước mắt, AEON Việt Nam đã lựa chọn theo đuổi các giá trị bền vững, trong đó không thể thiếu chiến lược phát triển nguồn nhân lực.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Quản trị Chiến lược Nguồn nhân lực, AEON Việt Nam cho biết, giá trị bền vững ở cả 3 khía cạnh kinh tế, xã hội và nguồn nhân lực là kim chỉ nam để DN theo đuổi dù trong trạng thái ổn định hay bối cảnh khủng hoảng.

"Tại bất cứ đâu nơi AEON hiện diện, chúng tôi đã và sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện sứ mệnh nhà bán lẻ, trách nhiệm công dân doanh nghiệp và xây dựng nguồn nhân lực bền vững. Đây cũng là cam kết từ khi AEON có mặt tại thị trường Việt Nam" - bà Huệ nhấn mạnh.

Duy trì tối đa lực lượng, đảm bảo thu nhập và việc làm cho 4.000 nhân viên

Gần 2 năm qua, dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới DN và người lao động. Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong 6 tháng đầu năm, có 70.209 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, tăng 24,9% so với cùng kỳ năm 2020. Quý III, số người thất nghiệp lên hơn 1,7 triệu; tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động tăng đột biến, từ 2% như thường thấy lên mức 3,98%.

Doanh thu lao dốc, chi phí đầu vào tăng cao, cùng với đó là các chi phí phát sinh để phòng chống dịch như phí xét nghiệm cho nhân viên, vận chuyển..., nhiều DN đã chọn phương án cắt giảm nhân viên. Song giải pháp này tác động nặng nề đến người lao động. Họ phải sống bằng tiền tiết kiệm tích lũy được từ trước và khi đại dịch kéo dài, nhiều người lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Nguồn nhân lực bền vững dẫn dắt doanh nghiệp thích ứng và phục hồi - 1

Trung tâm AEON Tân Phú Celadon.

Trong bối cảnh đó, dù phải đối mặt với những thách thức do đại dịch, doanh thu bị ảnh hưởng khi các siêu thị phải giới hạn hoặc ngưng hoạt động trong thời gian siết chặt giãn cách, miễn giảm chi phí thuê mặt bằng cho các đối tác, song AEON Việt Nam đã lựa chọn lối đi riêng để thích ứng và phục hồi phát triển trong khủng hoảng dịch bệnh.

Với khoảng 4.000 nhân viên là những tài sản quý giá nhất của công ty, AEON Việt Nam luôn đặt lợi ích của nhân viên lên trên lợi nhuận trước mắt. Không cắt giảm lực lượng lao động, DN luôn đảm bảo công việc, thu nhập cho tập thể nhân viên từ lúc đại dịch xảy ra cho đến nay.

Chăm lo điều kiện vật chất, tinh thần và an toàn sức khỏe nhân viên

Thấu hiểu những khó khăn của nhân viên trong giai đoạn dịch bệnh, AEON Việt Nam luôn chú trọng tạo điều kiện làm việc linh hoạt, cũng như chăm lo cho sức khỏe thể chất và cả tinh thần của nhân viên.

Ngay từ đầu mùa dịch, tại các siêu thị và văn phòng làm việc, AEON Việt Nam đã thực hiện nghiêm ngặt biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của ngành y tế, đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng. Nhân viên được trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế; hỗ trợ cách ly tại khách sạn, chi phí do công ty chi trả đối với các trường hợp tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm.

Để duy trì hoạt động trong thời gian giãn cách, DN cũng phân chia khu vực làm việc để đảm bảo giữ khoảng cách. Hình thức làm việc liên tục được điều chỉnh linh hoạt với tình hình dịch. AEON Việt Nam cũng chủ động đăng kí tiêm vắc xin cho toàn thể nhân viên. Đến nay, 100% nhân viên đang đi làm tại các siêu thị, cửa hàng, văn phòng đều đã tiêm vaccine.

Nguồn nhân lực bền vững dẫn dắt doanh nghiệp thích ứng và phục hồi - 2
Lãnh đạo AEON chủ động thăm hỏi tình hình người lao động qua các hoạt động thiết thực.

Trong đợt dịch năm nay, AEON Việt Nam đã chi hàng tỷ đồng cho 2 đợt phụ cấp cho nhân viên, nhằm tri ân sự nỗ lực, cũng như chia sẻ những áp lực của đội ngũ nhân viên khi làm việc trong bối cảnh dịch bệnh. Nhân viên AEON cũng thường xuyên nhận được sự chia sẻ, động viên, thăm hỏi từ ban lãnh đạo và cấp quản lý. Các phong trào nội bộ đã giúp 4.000 Người AEON luôn gắn kết, cùng hỗ trợ, động viên nhau vượt qua giai đoạn khó khăn.

Văn hóa và môi trường làm việc tại AEON Việt Nam nhận được nhiều đánh giá tích cực của chính nhân viên AEON. Ở nội dung khảo sát thực hiện bởi ban tổ chức giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á, đa số nhân viên đều đồng ý công ty "đặt nhân viên lên trên lợi nhuận trước mắt" với số điểm 4,35/ 5, cao hơn điểm trung bình ngành (3,67); "chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp khi họ cần", đạt 4,58/ 5, trung bình ngành (4,11).

Đầu tư đào tạo, phát triển nguồn nhân lực vững vàng cho tương lai

Bối cảnh bình thường mới sau đại dịch đòi hỏi cả doanh nghiệp và người lao động phải có sự chuẩn bị kĩ càng để phục hồi và phát triển. Hoạt động đào tạo của AEON Việt Nam được thực hiện đa kênh để người học dễ dàng, chủ động tham gia. DN cũng chú trọng xây dựng văn khóa khai vấn (coaching) nhằm nuôi dưỡng đội ngũ lãnh đạo.

Nguồn nhân lực bền vững dẫn dắt doanh nghiệp thích ứng và phục hồi - 3

2021 là năm thứ 3 liên tiếp AEON Việt Nam lọt Top "Nơi làm việc tốt nhất Châu Á".

AEON Việt Nam khẳng định đã và sẽ tập trung vào đào tạo và phát triển con người, đây cũng là giá trị bền vững nhất Công ty cam kết mang đến cho toàn bộ nhân viên. Chính điều này đã góp phần thúc đẩy nhân viên gắn kết với doanh nghiệp, khi nhân viên AEON đa số đều "Sẵn lòng tiếp tục gắn bó với công ty trong tương lai" với kết quả khảo sát đạt 4,56/5 điểm - cao hơn trung bình ngành (4).

Dù trải qua những khoảng thời gian khó khăn do dịch Covid-19, đến nay AEON Việt Nam vẫn duy trì tối đa lực lượng lao động, và lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh trong danh sách "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2021".

Có thể thấy với chiến lược và tầm nhìn dài hạn của DN, nguồn nhân lực bền vững sẽ là một trong những lợi thế giúp AEON Việt Nam phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn sau đại dịch.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm