Người Việt đang thúc đẩy ngành dinh dưỡng thực vật dịch chuyển mạnh mẽ
(Dân trí) - Theo các chuyên gia đầu ngành, người Việt cần cân đối dinh dưỡng và bổ sung đạm thực vật vào chế độ ăn uống hằng ngày theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhằm cải thiện bệnh mạn tính không lây nhiễm tại Việt Nam.
Tương lai ngành dinh dưỡng thực vật tại khu vực châu Á và thị trường Việt Nam
Nhiều dự báo khẳng định tiềm năng phát triển của ngành hàng thực phẩm từ thực vật tại Việt Nam. Theo kết quả nghiên cứu của Kantar Singapore tại Hội thảo khoa học quốc tế về "Dinh dưỡng thực vật và Giải pháp sức khỏe của thế kỷ 21" do Vinasoy đồng tổ chức cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, giá trị thị trường Việt Nam đến năm 2027 sẽ đạt 249 triệu USD. CAGR (tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm) đạt 5% hứa hẹn đưa Việt Nam vào nhóm 4 thị trường dẫn đầu nguyên liệu đạm thực vật hàng đầu châu Á giai đoạn 2023-2029.
Hiện nay, Vinasoy đã đa dạng hóa hương vị sản phẩm cho dòng sữa đậu nành Fami truyền thống, giúp người tiêu dùng có thể linh hoạt thưởng thức bốn vị mới lạ. Đến năm 2022, Vinasoy ra mắt dòng sản phẩm sữa chua uống 100% từ thực vật mang tên Veyo.
Theo nhà sản xuất, sản phẩm này được lên men từ sữa 5 loại hạt kết hợp cùng 3 hương vị trái cây Nhật, có thể đáp ứng nhu cầu tìm kiếm sản phẩm tốt cho sức khỏe lẫn môi trường, đa dạng hương vị của những người tiêu dùng hướng đến lối sống khỏe lành.
Nguyên nhân thúc đẩy ngành dinh dưỡng thực vật chuyển động nhanh chóng và mạnh mẽ
Dữ liệu từ Kantar Singapore chỉ ra rằng tác động từ hành vi của người tiêu dùng và tác động từ bối cảnh sức khỏe hiện tại đã thúc đẩy ngành hàng này chuyển động nhanh chóng và mạnh mẽ. Trong đó, 61% người tiêu dùng chọn thực phẩm từ thực vật vì tốt cho sức khỏe hơn. Đồng thời, các sản phẩm thay thế có nguồn gốc từ thực vật cũng giúp người dùng thay đổi trải nghiệm sản phẩm, cụ thể là tránh được những chất không lành mạnh và làm mới trải nghiệm ẩm thực.
Bên cạnh yếu tố chủ quan từ người tiêu dùng, bối cảnh sức khỏe của người Việt cũng đang góp phần vào hành trình lớn mạnh của ngành. Ở thời điểm khảo sát năm 2022 do Kantar Singapore thực hiện, sau thời gian ảnh hưởng từ đại dịch, ý thức sức khỏe của người Việt thay đổi tích cực, với 83% chủ động tìm kiếm giải pháp mới tăng cường hệ miễn dịch và 82% đang nỗ lực cải thiện sức khỏe nói chung.
Song song đó, tuy ít được quan tâm hơn, tình hình bệnh mạn tính không lây nhiễm đang tác động dai dẳng và sâu sắc đến sức khỏe của người Việt. Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2022, khoảng 81% nguyên nhân tử vong toàn quốc đến từ các bệnh mạn tính không lây nhiễm. Đây là thời điểm để cộng đồng hiểu và thực hiện nhiều hành động cấp thiết nhằm tránh kéo dài nguy cơ nhiễm bệnh, tình trạng bệnh hiện tại, cụ thể là thay đổi chế độ dinh dưỡng hàng ngày.
Tăng tiêu thụ dinh dưỡng thực vật hợp lý giúp cải thiện sức khỏe
Hội thảo khoa học quốc tế về "Dinh dưỡng thực vật và Giải pháp sức khỏe của thế kỷ 21" đã đưa ra các khuyến nghị cụ thể về việc tiêu thụ dinh dưỡng thực vật, nhất là đạm đậu nành. Trong đó, nội dung chia sẻ của chuyên gia đề cập tỷ lệ đạm thực vật trên đạm tổng số khuyến nghị cho người Việt trưởng thành là 65%, theo Khuyến nghị Dinh dưỡng cho người Việt Nam từ Viện Dinh dưỡng và Bộ Y tế trong năm 2016. Đặc biệt, mỗi người nên ăn 25g đậu nành mỗi ngày kết hợp với một chế độ dinh dưỡng lành mạnh gồm nhiều rau, trái cây, giảm thiểu các chất béo bão hòa cùng lối sống tích cực, có thể hỗ trợ giảm các bệnh lý về tim mạch. Đây là khuyến nghị đến từ Hội tim mạch Hoa Kỳ.
Trong đó, nhiều nghiên cứu đã công nhận tác động tích cực của đạm đậu nành đến sức khỏe con người, như trực tiếp làm giảm cấp độ cholesterol trong máu hay thúc đẩy tăng khối lượng cơ và sức mạnh, hỗ trợ phục hồi sau khi tập thể dục và ngăn ngừa tình trạng teo cơ liên quan đến tuổi tác. Đồng thời, thông tin thảo luận cũng khẳng định đậu nành mang lại giá trị bền vững cho môi trường. Xét trên mỗi đơn vị khí thải nhà kính, đậu nành cung cấp nhiều protein hơn so với 21 nguồn protein động vật và thực vật khác.
Vinasoy sở hữu 3 nhà máy ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam với tổng công suất 390 triệu lít, với 2 thương hiệu nổi bật là sữa đậu nành Fami và sữa chua uống thực vật Veyo. "Trên nền tảng trân trọng và khao khát khám phá nguồn dinh dưỡng diệu kỳ từ đất mẹ, sứ mệnh của Vinasoy là tiên phong phát triển các giải pháp dinh dưỡng thực vật mang lại cuộc sống lành mạnh cho mọi nhà, mang dinh dưỡng thực vật Việt Nam vươn tầm thế giới", đại diện thương hiệu chia sẻ.
Khách hàng tìm hiểu thông tin sản phẩm tại https://vinasoy.com/.