(Dân trí) - Là một trong số ít người trực tiếp nhập khẩu hoa tươi trên khắp thế giới về Việt Nam, chị Phượng Krysine Nguyễn đã nâng tầm hoa, biến những bó hoa trở nên nghệ thuật hơn, sang trọng hơn.
Người phụ nữ thay đổi quan niệm làm hoa
Là một trong số ít người trực tiếp nhập khẩu hoa tươi trên khắp thế giới về Việt Nam, chị Phượng Krysine Nguyễn đã nâng tầm hoa, biến những bó hoa trở nên nghệ thuật hơn, sang trọng hơn.
Chục năm trước, hoa chủ yếu được bày bán ở các vỉa hè và chủ yếu là các loại hoa "nhà trồng được". Nhưng giờ đây, người yêu hoa ở Việt Nam đã có thể tiếp cận với những loại hoa đẹp, độc lạ nhất trên thế giới mà không cần phải ra nước ngoài.
Sự nở rộ của thị trường hoa như hiện nay không thể không nhắc tới công sức của những người tiên phong. Không chỉ thay đổi bộ mặt thị trường hoa tại Việt Nam mà họ còn là những người nâng tầm hoa trở thành một thứ nghệ thuật.
Một trong số đó phải kể đến chị Phượng Krystine Nguyễn - chủ một thương hiệu hoa nhập khẩu có tiếng ở Hà Nội. Với chị Phương Krystine, mỗi bó hoa là một tác phẩm nghệ thuật và việc kinh doanh hoa tươi là kinh doanh nghệ thuật.
Sứ mệnh tiên phong
Vì sao chị lại quyết định kinh doanh hoa?
Tôi có một tình yêu rất lớn với hoa, cứ rảnh là tôi lại mua hoa về cắm chơi và tặng bạn bè. Nhưng trước đây, tìm kiếm khắp Hà Nội, tôi không thấy được cửa hàng hoa nào ưng ý.
Thời điểm đó, các cửa hàng hoa đều còn đơn giản, người cắm hoa cũng chỉ là lao động phổ thông. Họ không được đào tạo về màu sắc, bốc cục, nghệ thuật. Do đó, các bó hoa, lẵng hoa vẫn thiếu đôi chút về mặt thẩm mỹ.
Tình yêu hoa cùng những ý nghĩ muốn mang tới một cái gì đó mới lạ đã thôi thúc tôi mở tiệm hoa đầu tiên vào một ngày đặc biệt cách đây gần 10 năm.
Kỷ niệm nào đáng nhớ của chị khi khởi nghiệp kinh doanh hoa tươi?
Khi mới khởi nghiệp, các đơn hàng của tôi đều do bạn bè ủng hộ. Lúc đó, tôi hoàn toàn chỉ bó hoa theo ý thích của mình mà chưa qua trường lớp nghệ thuật hoa chuyên nghiệp nào. Ngoài ra, lúc đó, tôi vẫn đang làm công việc chính tại ngân hàng, nên cửa hàng hàng hoa vẫn rất nhỏ và chỉ hoạt động online.
Sau 10 ngày khai trương thì đến dịp 20/11, một người bạn có đặt hoa của tôi để tặng thầy cô giáo. Nhưng trớ trêu thay, người nhận hoa vừa đến cửa nhà thì hoa và giấy tuột hết ra ngoài. Sự cố này cũng may chỉ xảy ra với người bạn thân, nhưng sau đó, tôi đã trăn trở và cảm thấy phải thực sự nghiêm túc với công việc này.
Tôi đã phải đầu tư rất nhiều tiền cho việc học các khóa cắm hoa ngắn hạn tại Anh. Tại tiệm hoa, hàng năm đều có chuyên gia nước ngoài sang đào tạo đội ngũ thiết kế. Rất nhiều chuyên gia từ Hà Lan, New Zealand, các nhà thiết kế hoa Singapore, Hàn Quốc sang liên kết, hỗ trợ. Đây đều là những chuyên gia nước ngoài có tầm cỡ đào tạo, họ hỗ trợ đặc biệt về kỹ thuật, quy trình bảo quản và cách thiết kế hoa.
Kinh doanh bằng sự đam mê
Kinh doanh hoa có ý nghĩa như thế nào đối với chị?
Hoa là thứ tôi yêu thích, và vô cùng đam mê. Nó mang lại cho tôi sự hạnh phúc. Có một điều ai cũng phải thừa nhận rằng, khi ghét một người nào đó thì họ sẽ không bao giờ tặng hoa.
Hoa mang lại cảm xúc vui vẻ, đẹp đẽ. Hoa là một người bạn, không chỉ được người ta tặng nhau mỗi dịp lễ, mỗi dịp quan trọng trong cuộc đời, nó còn làm vơi bớt đi nỗi buồn. Nhìn ngắm hoa sẽ giúp con người cảm thấy phấn chấn hơn, nên công việc của tôi lại càng mang nhiều ý nghĩa.
Không riêng tôi, các thành viên trong tiệm hoa gắn bó lâu dài với tôi cũng vì tình yêu hoa. Mỗi lần có hoa mới nhập về, tất cả chúng tôi đều cảm thấy hồi hộp, xen chút hào hứng như đang chờ đợi một thứ vô cùng quan trọng.
Hoa là một ngành nhỏ, nhưng gần 10 năm dành hết tâm huyết cho hoa, tôi cũng đã nhận được những đền đáp xứng đáng.
Nếu được ví chị như một loài hoa, chị nghĩ mình là bông hoa nào?
Tôi luôn nghĩ mình là một bông thanh liễu, tròn, nhỏ, lá kim mọc xen kẽ, khi vò nát có mùi thơm dễ chịu giống mùi hương thảo. Hoa thanh liễu có dáng vẻ mảnh mai, mềm yếu, vẻ ngoài của tôi giống loài hoa này. Nhưng sâu bên trong, tôi lại là một người kiên cường, giống như bộ rễ khỏe mạnh của loài hoa này.
Thanh liễu cũng chính là loại hoa được khách hàng yêu thích nhất, nên nó cũng là biểu tượng cho chuỗi cửa hàng hoa của tôi trên cả nước.
Thay đổi quan niệm về làm hoa
Sự nở rộ của thị trường hoa vài năm gần đây có tạo ra áp lực cạnh tranh cho chị?
Những năm gần đây, thị trường hoa tươi nhập khẩu rất nở rộ, nên sự cạnh tranh là điều tất yếu. Song, tôi lại thấy rất tự hào vì câu chuyện thành công của chúng tôi đã mang lại cảm hứng làm hoa cho nhiều người trẻ. Nó làm thay đổi bộ mặt thị trường hoa ở nước ta. Thậm chí, có rất nhiều người tài năng đã tham gia vào thị trường này.
Sự cạnh tranh là tốt, nó thúc đẩy cả thị trường đi lên, có nhiều cải tiến và sáng tạo hơn.
Người làm hoa cũng đã được nâng tầm so với trước đây?
Tôi đã chứng minh được, một công ty hoa cũng có thể mang đến một môi trường làm việc ổn định cùng với mức thu nhập, đãi ngộ cao. Bởi nhân viên thiết kế hoa của tôi rất nhiều người có chất lượng, có trình độ. Họ có thể tốt nghiệp từ các trường đại học lớn, danh giá về nghệ thuật. Họ làm việc tại đây với 1 tâm thế tự hào, thay vì tâm lý mặc cảm với bố mẹ như trước đây là làm hoa chỉ là một nghề nhỏ nhặt.
Nhân viên của tôi thường gắn bó rất lâu 4 - 5 năm, vì ngoài thu nhập tốt thì công việc được làm trong môi trường họ yêu thích như vậy rất khó kiếm. Có những nhân sự đã đồng hành cùng tôi gần 10 năm và bây giờ vẫn tiếp tục.
Trước đây, hoa chỉ bán ở vỉa hè và mang ít yếu tố thẩm mỹ, thì giờ đây, rất nhiều nhân sự cấp cao, có trình độ đã tham gia vào thị trường hoa. Họ mang lại cho thị trường nhiều lựa chọn và cải tiến. Khách hàng có thể tiến cận những loại hoa đẹp nhất trên thế giới mà không phải đi đâu.