Người Mỹ hiểu về bột ngọt như thế nào?

(Dân trí) - Bột ngọt, hay mì chính xuất phát từ nền ẩm thực Châu Á nhưng giờ đây đã trở thành loại gia vị phổ trên thế giới. Mới đây, tờ báo uy tín The Washington Post tại quốc gia này đã có bài chia sẻ về lịch sử, bản chất và công dụng của loại gia vị này.

Người Mỹ biết đến và sử dụng bột ngọt từ khi nào?

Hành trình ra đời và phát triển của bột ngọt đã có đến hơn 1 thế kỉ lịch sử. Theo The Washington Post (TWP), bột ngọt là monosodium glutamate (MSG) được phát minh bởi Giáo sư hóa sinh người Nhật Bản là Kikunae Ikeda. Trong một lần thưởng thức nước dùng dashi nấu từ tảo bẹ kombu, bằng cảm nhận vị giác tinh tế, Giáo sư nhận thấy có 1 vị đặc biệt, khác với 4 vị cơ bản đã được biết đến là ngọt, chua, mặn và đắng. Ông đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện chính axit amin glutamate đã tạo nên vị đặc biệt này và ông đặt tên là vị umami (vị ngon/vị ngọt thịt). Giáo sư Ikeda sau đó đã trích ly thành công glutamate từ tảo bẹ, kết hợp với natri để tạo thành bột ngọt, đưa đến sự ra đời của Tập đoàn Ajinomoto vào năm 1909.

Người Mỹ hiểu về bột ngọt như thế nào? - 1
Giáo sư hóa sinh người Nhật Bản Kikunae Ikeda - Cha đẻ của bột ngọt.

Sự phổ biến của bột ngọt tại Hoa Kỳ có thể bắt nguồn từ Thế chiến thứ II. "Quân đội đã phát hiện bột ngọt chính là giải pháp cải thiện khẩu phần ăn kém hương vị của binh lính. Khi chiến tranh kết thúc, họ trở về nhà và tiến hành công nghiệp hóa sản xuất thực phẩm." - nhà báo Natasha Geiling viết trên Tạp chí Smithsonian.

Ngày nay, trong nhiều cửa hàng tạp hóa tại Hoa Kỳ, bạn có thể dễ dàng tìm thấy bột ngọt dưới dạng Gia vị tăng cường hương vị Ac'cent.

Người Mỹ hiểu về bột ngọt như thế nào? - 2
Bột ngọt dưới dạng Gia vị tăng cường hương vị Ac'cent.

Lí giải "Hội chứng nhà hàng Trung Quốc"

Vào năm 1968, Robert Ho Man Kwok - một nhà nghiên cứu lâu năm tại Quỹ Nghiên cứu Y sinh Quốc gia viết một lá thư gửi cho Ban biên tập của Tạp chí Y học New England để mô tả cảm giác tê bì, mỏi mệt và tim đập nhanh kéo dài khoảng hai giờ sau khi ăn tại các nhà hàng Trung Quốc. Kwok đưa ra một số nguyên nhân giả định là do nước tương, rượu, hàm lượng natri cao và cả bột ngọt.

Thuật ngữ "Hội chứng Nhà hàng Trung Quốc" thậm chí còn được đưa vào từ điển, tuy nhiên, đến năm 2020, thuật ngữ này đã được từ điển chỉnh sửa bởi bản chất "dễ gây hiểu lầm và tranh cãi" của nó. Hiện nay, nghiên cứu khoa học theo đúng mô hình khuyến nghị của FDA đã cho thấy bột ngọt không phải là nguyên nhân của hiện tượng này.

Cũng theo TWP: "Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ - FDA (và các cơ quan có chức năng quản lý khác) đã khẳng định bột ngọt là gia vị được công nhận là an toàn (generally recognized as safe - GRAS)". Bột ngọt cũng nằm trong danh mục các phụ gia thực phẩm được phép sử dụng của FDA.

Người Mỹ hiểu về bột ngọt như thế nào? - 3
Bột ngọt được Tổ chức Giáo dục về Nghiên cứu Dị ứng thực phẩm xác định không phải chất gây dị ứng.

"Mặc dù nhiều người tự nhận mình là nhạy cảm với bột ngọt, nhưng trong các nghiên cứu có sự tham gia của họ với bột ngọt hoặc giả dược, các nhà khoa học đã không thể quan sát thấy phản ứng (nhạy cảm) này một cách nhất quán" - theo FDA.

Ngoài ra, FDA khẳng định: "Glutamate trong bột ngọt có cấu trúc hóa học giống với glutamate có trong protein của thực phẩm. Cơ thể chúng ta chuyển hóa hoàn toàn cả hai nguồn glutamate này theo cùng một cách."

Đóng góp tích cực của bột ngọt trong ẩm thực và dinh dưỡng

Một trong nhiều lợi ích của bột ngọt chính là tăng cường vị umami, giúp làm nổi bật hương vị, đặc biệt là vị mặn và vị chua của thực phẩm.

Mặc dù bạn cũng có thể gia tăng vị umami thông qua các loại thực phẩm chứa glutamate khác, nhưng đôi khi bạn không muốn hương vị hoặc kết cấu của những thực phẩm đó bị ảnh hưởng. Có những lúc, nêm bột ngọt có thể thích hợp hơn cá cơm, bột ngọt giúp bạn điều chỉnh hương vị của món ăn một cách chính xác hơn.

Người Mỹ hiểu về bột ngọt như thế nào? - 4
Bột ngọt mang đến vị umami, làm hài hòa và cân bằng hương vị cho mọi món ăn.

Bên cạnh đó, bột ngọt còn có lợi ích về mặt dinh dưỡng. Tại Hoa Kỳ, 9/10 người tiêu thụ quá nhiều natri và bột ngọt có thể giúp giảm natri. Muỗng cà phê muối có đến 1.760 mg natri nhưng cùng một lượng đó trong bột ngọt chỉ có 500 mg natri. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thay thế một phần muối trong các món ăn bằng bột ngọt có thể làm giảm nồng độ natri mà không ảnh hưởng đến vị của món ăn. Nhiều cơ quan tổ chức khuyên bạn nên áp dụng tỉ lệ muối và bột ngọt từ 10:1 đến 1:1 trong bữa ăn hàng ngày để giảm lượng natri ăn vào. "Đó là một kỹ thuật hoàn toàn khả thi để giảm natri trong khi vẫn giữ được hương vị của món ăn", nhà dinh dưỡng tiết chế Ellie Krieger cho biết.

Để tìm hiểu thêm về nguyên tắc giảm muối trong chế độ ăn hàng ngày, vui lòng tham khảo ý kiến chuyên gia tại đây: https://huong-dan-thuc-hanh-che-do-an-giam-muoi-de-dang-va-thuan-tien.

Đang được quan tâm