Người mang nét Đông Dương đương đại đến nội thất sơn mài Việt

Trường Thịnh

(Dân trí) - Từ nước Pháp xa xôi, Richard Le Sand đã đem lòng say mê nghệ thuật sơn mài Việt, để cho ra đời những thiết kế mang theo đặc trưng của cả hai nền văn hoá.

Từng tốt nghiệp Học viện Thiết kế Cao cấp tại Pháp, từng có 25 năm kinh nghiệm trong ngành thiết kế và trang trí nội thất, từng làm việc tại châu Á một thời gian dài, từng sáng lập công ty nội thất riêng và từng đạt được nhiều giải thưởng danh giá, trong đó phải kể đến giải nhất của Maison & Objet; Richard Le Sand đã mang đến cho nội thất sơn mài Hanoia một phong cách thiết kế vô cùng quyến rũ, vừa thanh lịch, hoài cổ, vừa khỏe khoắn, hiện đại, vừa rất phương Tây nhưng lại phảng phất đâu đó nét phương Đông huyền bí.

Người mang nét Đông Dương đương đại đến nội thất sơn mài Việt - 1

PV: Chào ông Richard Le Sand. Được biết ông là một phần quan trọng của bộ sưu tập nội thất sơn mài mới được ra mắt của Hanoia, vậy đâu là cơ duyên đưa ông đến với Hanoia?

RLS: Năm 2016, tôi tình cờ gặp gỡ những người bạn sáng lập thương hiệu sơn mài Hanoia. Chúng tôi nhận ra mình cùng chung niềm đam mê với nghề thủ công truyền thống và mong muốn tạo nên một điều gì đó độc đáo hơn, khác biệt hơn cho sơn mài Việt. Hanoia lúc đó mới ở giai đoạn khởi đầu với các dòng sản phẩm quà tặng, trang trí nội thất và đồ trang sức, nhưng chúng tôi luôn cảm thấy vẫn còn thiếu một nét đặc trưng nào đó có thể đại diện cho tinh thần và cốt cách của Hanoia. Có lẽ đây chính là lý do dẫn đến sự ra đời của bộ sưu tập nội thất sơn mài vài năm sau đó.

PV: Vậy ông đã làm thế nào để tạo ra nét đặc trưng này?

RLS: Tôi luôn đi theo những giá trị mà Hanoia xây dựng từ ngày đầu thành lập. Đó là tạo cho bộ sưu tập một phong cách riêng dựa trên việc phát huy những bí quyết thủ công tinh xảo nhất. Tôi từng mở xưởng nội thất ở Singapore và tôi hiểu cho dù ý tưởng sáng tạo có bay bổng tới mức nào cũng cần những bàn tay của các nghệ nhân biến chúng trở thành hiện thực. Bởi vậy, bạn sẽ thấy trong bộ sưu tập nội thất của Hanoia luôn có sự kết hợp hài hòa, uyển chuyển giữa phong cách thiết kế và tay nghề thủ công điêu luyện, cái nọ làm nền cho cái kia để cả hai cùng tỏa sáng.

Người mang nét Đông Dương đương đại đến nội thất sơn mài Việt - 2

PV: Ông định nghĩa thế nào về phong cách Đông Dương đương đại và nó được thể hiện như thế nào trong bộ sưu tập nội thất của Hanoia?

RLS: Khi lên ý tưởng sáng tạo cho bộ sưu tập này, tôi không áp đặt cho mình phải đi theo một phong cách nào bởi tôi luôn tôn trọng sự tự do trong thiết kế. Có lẽ nét châu Âu lãng mạn đã chảy sẵn trong dòng máu của tôi, kết hợp với những kiến thức và cảm xúc phong phú trong gần 10 năm sống ở châu Á đã hình thành một nét đặc trưng vừa hoài cổ, vừa hiện đại mà các bạn gọi là Đông Dương đương đại. Trong bộ sưu tập này, tôi đã phát huy tối đa những đường nét thanh mảnh, những hình khối duyên dáng trên chất liệu gỗ và sơn mài, đã sử dụng những đường cong mềm mại, những sắc trầm lịch lãm để khơi gợi một vẻ đẹp vượt thời gian. Chính sự hòa quyện đặc sắc giữa hai nền văn hóa Đông-Tây đã tạo nên một sức quyến rũ mới, đằm thắm, trang nhã và đầy chất thơ. Tôi tin rằng bộ sưu tập này, mang màu sắc châu Âu nhưng lại bắt rễ từ những giá trị trân quý nhất của nghề thủ công truyền thống sẽ được khách hàng Việt đón nhận và hoan nghênh.

PV: Phải chăng nét Việt hay triết lý Việt trong bộ sưu tập này chính là bí quyết thủ công tinh xảo?

RLS: Đúng vậy. Đằng sau những đường nét thanh mảnh trong thiết kế chính là những tay nghề bậc thầy để đảm bảo cùng lúc tính thẩm mỹ và độ vững chắc của sản phẩm. Có thể kể đến kỹ thuật làm mộc vô cùng tỉ mỉ để tạo nên những cấu trúc chắc khỏe, những đường cong uốn lượn, những khớp nối chính xác, hay những vân gỗ đồng điệu với màu của sơn mài. Kỹ thuật cơ khí kết hợp kim loại với sơn mài cũng được thể hiện rất độc đáo trong tác phẩm đèn Sunny, nhằm đáp ứng một ý tưởng táo bạo của nhà thiết kế. Nhưng vượt trội hơn cả vẫn là kỹ thuật sơn mài để tạo nên nhiều hiệu ứng phong phú, như hiệu ứng mài xước với 5 gam màu ấn tượng, hiệu ứng cẩn ốc nhuộm màu lan tỏa mang vẻ đẹp bí ẩn của những dải ngân hà, hiệu ứng cẩn veneer theo hoa văn hình dẻ quạt chính xác đến từng chi tiết hay hiệu ứng nhuộm màu để lộ vân gỗ trên mảng rộng v.v… Đây đều là những kỹ thuật khó do Hanoia tự nghiên cứu và phát triển để tạo nên triết lý Việt của riêng mình.

Người mang nét Đông Dương đương đại đến nội thất sơn mài Việt - 3

PV: Ông tâm đắc nhất với những sản phẩm nào trong bộ sưu tập này?

Có thể kể tên một vài sản phẩm như bàn trang trí Lanky với hình dáng mảnh mai được lấy cảm hứng từ chiếc quạt Á đông, chiếc ghế sofa Classy trang nhã đòi hỏi sự phối hợp chính xác và ăn ý giữa nhiều thành phần và vật liệu, chiếc bàn Mystery quyến rũ mang vẻ đẹp bí ẩn của những dải ngân hà, hay bàn ăn Savory là hình mẫu của sự thanh lịch trong từng nét thiết kế… Nhưng tôi thích nhất là chiếc đèn Sunny, một tác phẩm điêu khắc độc đáo đầy tính đương đại, có thể dùng để trang trí không gian phòng ngủ, phòng khách hoặc phòng ăn. Đây là một thiết kế đầy táo bạo khi sử dụng tạo hình từ các miếng kim loại, đồng thời cũng là một thách thức lớn đối với các nghệ nhân khi thực hiện kỹ thuật sơn mài trên mặt kim loại cong. Nhưng kết quả thì thật không ngờ. Sunny là chiếc đèn độc quyền của Hanoia, là tác phẩm nghệ thuật được lấy cảm hứng từ chữ H cách điệu, và là niềm tự hào của tôi.

Cám ơn ông.

Hanoia Tràng Tiền

61 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam

www.Hanoia.com